Luận Văn Hành vi người tiêu dùng về phương tiện xe buýt - Bài thuyết trình môn Hành vi khách hàng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 5/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt như hiện nay, các ngành cũng phát triển với quy mô lớn, đặc biệt là đối với ngành dịch vụ. Một nền kinh tế năng động phải có một ngành dịch vụ phát triển với nhiều loại hình. Khi kinh tế phát triển, nhu cầu con người ngày càng cao, vì thế xuất hiện các dịch vụ mới phục vụ các nhu cầu đó như các dịch vụ về khách sạn, du lịch, chăm sóc sức khỏe . Trong số đó phải tính đến nhu cầu đi lại, tắc đường lun là một vấn đề lớn là một cơ hội để các nhà Marketing dịch vụ thử sức.
    Tại nước ta hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, vì vậy dịch vụ xe buýt công cộng hiện nay đang rất sôi động. Hằng ngày đã có tới hơn 1000.000 lượt khách đi xe buýt. Với hệ thống xe buýt bao phủ hết các tỉnh thành phố trong cả nước, xe buýt đang trở nên quen thuộc với người dân, xe buýt không ngừng phục vụ cho những nhu cầu cần thiết của con người như đi học, đi chơi
    Tuy nhiên hiện nay, xe buýt vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân, cung chưa đáp ứng được cầu, và còn gặp phải một số vấn đề bất cập trong việc sử dụng loại hình này. Trong bài, nhóm em xin phép được đề xuất một số giải pháp cho thực trạng xe buýt hiện nay.
    I. Tổng quan thị trường xe buýt hiện nay

    Thuận lợi
    Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM:
    Tính đến 30-6-2012, trên địa bàn thành phố có 150 tuyến xe buýt phổ thông, tăng 53 tuyến so với năm 2002. Trong đó, tuyến phổ thông có trợ giá là 109 tuyến tăng 64 tuyến so với năm 2002. Tuyến phổ thông không trợ giá là 41 tuyến, giảm 11 tuyến so với năm 2002. Tổng cự ly tuyến tăng từ 1.542km năm 2002 lên 3.518km năm 2011 tăng gấp 2.3 lần.
    Về khối lượng vận tải hành khách công cộng thực hiện 6 tháng đầu năm 2012 đạt 286,74 triệu lượt hành khách, bình quân 1,57 triệu hành khách/ngày, tăng so với năm 2002 là 10 lần. Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại năm 2011 của ngành vận tải hành khách công cộng đạt 10,1%, riêng xe buýt đáp ứng 6,5%.
    Từ năm 2006 đến nay, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt có tốc độ tăng chậm.
    Kết quả khảo sát 960 hành khách hồi tháng 12-2011 cho thấy chỉ số hài lòng về xe buýt đã tăng lên.
    Các tiêu chí được đánh giá cao là giá vé phù hợp, lộ trình tuyến hợp lý, đúng giờ. Tuy nhiên, hành khách vẫn chưa hài lòng khi thông tin trên xe, tại trạm dừng, nhà chờ chưa nhiều, khoảng cách giữa các trạm còn xa. Những vấn đề này sẽ được quyết liệt điều chỉnh trong thời gian tới” - ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm), báo cáo tại buổi giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP, ngày 27-9.
    Dự kiến năm 2013 TP sẽ sử dụng thẻ thông minh trên toàn bộ hệ thống xe buýt.
    2. Khó khăn
    Tăng giá vé làm sản lượng hành khách giảm; số lượng xe cá nhân tăng nhanh trong thời gian vừa qua (tính đến năm 2012, thành phố có khoảng 5,6 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 5 triệu xe gắn máy).

    Hoạt động xe buýt trên đường ngày càng khó khăn, không được ưu tiên khi tham gia giao thông.
    Do việc lưu thông cùng làn xe cá nhân nên khi xảy ra ùn tắc giao thông xe buýt cũng không thể đảm bảo tính đúng giờ của dịch vụ, làm cho thời gian hành trình chuyến kéo dài nên người dân sẽ không chọn xe buýt để đi lại.
    Các công trình ngầm triển khai đồng loạt, phân luồng giao thông làm cho lộ trình các tuyến xe buýt bị ảnh hưởng, người dân chọn phương tiện khác để đi lại do xe buýt đã điều chỉnh lộ trình khác.
    Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ xe buýt phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn giao thông hoặc khiến hành khách té ngã, tiếp viên xe buýt chưa lịch sự, xô xát với hành khách . càng khiến người dân ngại đi xe buýt.
    Ngoài ra, nhiều người phàn nàn về việc sắp xếp luồng tuyến chưa hợp lý, trạm dừng nhà chờ cho hành khách đón xe buýt chưa được tiện nghi, hệ thống phân phối vé xe buýt chưa được rộng khắp dù mỗi năm TP dành khoảng 1.000 tỉ đồng để trợ giá xe buýt.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...