Báo Cáo Hành vi lựa chọn nệm của người dân phường Mỹ Xuyên

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT



    Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài xoay quanh hành vi lựa chọn nệm của người dân phường Mỹ Xuyên dựa vào các biến là thu nhập, giới tính và tuổi tác. Khi hiểu được hành vi lựa chọn và hành vi sau khi mua của người dân thì tác giả sẽ đề xuất một số kiến nghị với các cửa hàng, đại lí bán nệm để có thể phục vụ tốt hơn cho khách hàng và việc buôn bán, kinh doanh cũng phát triễn hơn.

    Quy trình nghiên cứu của đề tài được thực hiện qua 2 bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu định tính. Với nghiên cứu sơ bộ sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, thảo luận tay đôi với 4 mẫu nhằm hoàn thiện bảng câu hỏi để tiến hành nghiên cứu chính thức. Bước nghiên cứu chính thức sử dụng phương pháp định lượng với kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp 30 hộ gia đình phường Mỹ Xuyên qua bảng câu hỏi đã được hiệu chỉnh. Tác giả sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả hành vi lựa chọn nệm của người dân. Mẫu cho nghiên cứu được lấy theo phương pháp thuận tiện, phân tầng và hạn mức. Các dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel.

    Tóm tắt kết quả nghiên cứu

    Phần đông người dân sử dụng nệm là vì họ muốn có giấc ngủ ngon hơn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe hay đơn giản chỉ vì nằm trên nệm sẽ êm lưng hơn.

    Đa số người dân có tham khảo thông tin trước khi mua nệm. Nhưng nhiều người dân thường dựa vào kinh nghiệm của bản thân là chính và tham khảo nhiều ở bạn bè, người thân.

    Khi đã có nguồn thông tin đáng tin cậy, họ bắt đầu đánh giá các phương án như: các tiêu chí lựa chọn nệm, mức giá, thương hiệu, độ dày. Trong đó thì việc đánh giá các tiêu chí lựa chọn nệm là khá phức tạp, các tiêu chí được đưa ra là giá cả; chất lượng; kiểu dáng; chính sách hậu mãi, chế độ bảo hành; quảng cáo, khuyến mãi thì tiêu chí được người dân quan tâm nhiều nhất là chất lượng của nệm. Sau đó, khi đi sâu vào các tiêu chí của chất lượng như: sự êm ái; độ bền; độ đàn hồi; độ cứng phù hợp; thông thoáng, không hầm nóng lưng thì tiêu chí độ bền lại dành được sự quan tâm nhiều nhất của người dân.

    Tiếp theo đó, người dân mới ra quyết định mua nệm dựa trên những phương án mà họ đã đánh giá. Họ chọn loại nệm phù hợp với họ trong các loại nệm: cao su, lò xo, bông ép và mousse. Nệm cao su thì được phần đông người dân ưa chuộng. Đa số người dân chọn mua ở cửa hàng và đại lý.

    Cuối cùng là hành vi sau khi mua và sử dụng thì đa số người dân là hài lòng với chiếc nệm đang sử dụng và rất ít người không hài lòng. Nếu hài lòng họ sẽ tiếp tục sử dụng và giới thiệu với người xung quanh. Không hài lòng thì đem đổi lại hoặc khiếu nại người bán. Ngoài ra, cách thức bán hàng cũng ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua nệm của người dân.


    CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU


    1.1 Cơ sở hình thành đề tài

    Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, con người với những tất bật, hối hả của vòng xoay cuộc sống, bộn bề với những lo toan của công việc làm ăn, kiếm sống nên không có nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân từng bữa ăn, giấc ngủ. Chúng ta vẫn thường nghe nói “Ăn được, ngủ được là tiên”. Vậy mà khi đã có được bữa ăn ngon với thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng vẫn không thể có được sức khỏe tốt đơn giản là chúng ta không có thời gian nghĩ ngơi đầy đủ, không có được những giấc ngủ ngon do áp lực công việc hoặc bị stress.

    Như chúng ta đã biết, một ngày có hai mươi bốn giờ thì giấc ngủ chiếm trung bình trên dưới tám giờ, tức là một phần ba thời gian cuộc sống. Giấc ngủ chính là thời gian tái tạo lại sức khỏe, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Thiếu ngủ cơ thể sẽ thấy mệt mỏi, kém tập trung và năng suất làm việc giảm đi rất nhiều. Vì vậy, giấc ngủ rất quan trọng và nhu cầu để có một giấc ngủ ngon là rất cần thiết. Hiểu được nhu cầu đó nên ngày càng có nhiều công ty nệm như: Kymdan, Vạn Thành, Everon . xuất hiện trên thị trường và đã cho ra đời đa dạng các loại nệm, với mong muốn chăm sóc sức khỏe cho khách hàng từ giấc ngủ. Do đó, đã làm cho thị trường nệm trở nên sôi động và cạnh tranh gay gắt hơn. Nếu các công ty sản xuất nệm muốn nhận được sự ưu ái và trung thành của người tiêu dùng thì cần phải nắm rõ một vấn đề quan trọng đó là hành vi lựa chọn nệm của người tiêu dùng như thế nào, để từ đó có thể sản xuất ra các loại sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng và nâng cao của người tiêu dùng kết hợp với các chiến lược marketing hợp lí.

    Từ những thực tiễn trên thì việc đề xuất nghiên cứu về “Hành vi lựa chọn nệm của người dân phường Mỹ Xuyên” là cần thiết.

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu nhằm 3 mục tiêu:

    ã Tìm hiểu có hay không sự khác biệt giữa các biến thu nhập, giới tính, tuổi tác khi lựa chọn nệm của người dân phường Mỹ Xuyên.

    ã Hiểu được cách thức, qui trình lựa chọn nệm và hành vi sau khi mua nệm của người dân phường Mỹ Xuyên.

    ã Đề xuất một số kiến nghị để các cửa hàng, đại lý bán nệm phục vụ tốt hơn cho khách hàng và việc buôn bán, kinh doanh ngày càng mở rộng và phát triễn hơn.

    1.3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các hộ gia đình trên địa bàn phường Mỹ Xuyên.

    Không gian nghiên cứu là phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên, An Giang.

    Thời gian nghiên cứu là từ tháng 3/2010 đến tháng 5/2010

    Nội dung phân tích của đề tài chỉ tập trung nghiên cứu hành vi tiêu dùng nệm của người dân phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên.

    1.4 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

    Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo hữu ích cho các công ty sản xuất nệm để thiết kế ra các sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Và cũng góp phần giúp các cửa hàng, đại lý bán nệm đề ra các kế hoạch kinh doanh, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của đại lý, cửa hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...