Sách Hành vi khách hàng

Thảo luận trong 'Sách Kinh Tế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Bài 1: TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI KHÁCH HÀNG VÀ
    CHIẾN LƯỢC MARKETING . 10
    I. Hành vi khách hàng là gì? 11
    II. Tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng? . 14
    III. Phân biệt và xác định vai trò của khách hàng . 15
    IV. Nghiên cứu hành vi khách hàng . 17
    V. Hành vi khách hàng và chiến lược Marketing . 20
    Tóm tắt bài 1 23
    Bài tập 25
    Bài 2: HÀNH VI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI MUA SẮM
    – NHẬN BIẾT NHU CẦU VÀ TÌM KIẾM THÔNG
    TIN 26
    I. Nhận biết nhu cầu . 28
    II. Tìm kiếm thông tin . 36
    Tóm tắt bài 2 47
    Bài tập 48
    Bài 3: HÀNH VI KHÁCH HÀNG KHI MUA SẮM – ĐÁNH
    GIÁ VÀ LỰA CHỌN CÁC GIẢI PHÁP 49
    I. Các tiêu chuẩn đánh giá . 50
    II. Các quy tắc quyết định . 59
    Tóm tắt bài 3 63
    Bài tập 64
    Bài 4: NHỮNG TÁC ĐỘNG TÌNH HUỐNG – LỰA CHỌN
    CỬA HÀNG VÀ MUA SẮM 65
    I. Những tác động tình huống . 67
    II. Lựa chọn cửa hàng và mua sắm . 76
    Tóm tắt bài 4 82
    Bài tập 83
    Bài 5: HÀNH VI KHÁCH HÀNG SAU KHI MUA SẮM 84
    I. Tâm lý người tiêu dùng sau khi mua sắm 87
    II. Việc sử dụng và không sử dụng sản phẩm 89
    III. Vấn đề xử lý thải bỏ sản phẩm / bao bì . 91
    IV. Vần đề xử lý thải bỏ và chiến lược Marketing 92
    V. Đánh giá việc mua sắm 93
    VI. Sự hài lòng của khách hàng, hành vi mua sắm lặp lại và sự
    trung thành của khách hàng . 97
    Tóm tắt bài 5 100
    Bài tập 102
    Bài 6: QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC – HỌC TẬP VÀ GHI
    NHỚ CỦA KHÁCH HÀNG 103
    I. Nhận thức 105
    II. Học tập 110
    III. Ghi nhớ . 115
    IV. Ứng dụng của việc nghiên cứu học tập, ghi nhớ vào chiến
    lược xây dựng hình ảnh nhãn hiệu và định vị sản phẩm 117
    Tóm tắt bài 6 119
    Bài tập 120
    Bài 7: ĐỘNG CƠ – TÍNH CÁCH – CẢM XÚC 121
    I. Động cơ 122
    II. Tính cách 128
    III. Cảm xúc . 130
    Tóm tắt bài 7 134
    Bài tập 136
    Bài 8: THÁI ĐỘ - SỰ THAY ĐỔI THÁI ĐỘ 137
    I. Khái niệm thái độ . 139
    II. Các yếu tố cấu thành nên thái độ . 140
    III. Thái độ - chiến lược thay đổi thái độ . 144
    IV. Tác động của yếu tố cá nhân và đặc điểm tình huống đối với
    sự thay đổi thái độ 147
    V. Các đặc tính của thông tin tác động đến sự hình thành và thay
    đổi thái độ 148
    VI. Chiến lược phân khúc thị trường và phát triển sản phẩm dựa
    trên nghiên cứu về thái độ 155
    Tóm tắt bài 8 157
    Bài tập 159
    Bài 9: NHỮNG NHÂN TỐ BÊN NGOÀI ẢNH HƯỞNG
    ĐẾN HÀNH VI KHÁCH HÀNG – VĂN HÓA VÀ XÃ
    HỘI 160
    I. Các yếu tố thuộc về văn hóa . 162
    II. Những yếu tố xã hội 164
    Tóm tắt bài 9 178
    Bài tập 179
    TÓM TẮT TOÀN BỘ TÀI LIỆU . 180
    Hướng dẫn trả lời bài 1 182
    Hướng dẫn trả lời bài 2 184
    Hướng dẫn trả lời bài 3 186
    Hướng dẫn trả lời bài 4 188
    Hướng dẫn trả lời bài 5 190
    Hướng dẫn trả lời bài 6 192
    Hướng dẫn trả lời bài 7 194
    Hướng dẫn trả lời bài 8 196
    Hướng dẫn trả lời bài 9 197
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 199
    BÀI 1:
    TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI KHÁCH HÀNG
    VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING
    A. GIỚI THIỆU:
    Các bạn thân mến!
    Bài đầu tiên của chương trình sẽ giúp các bạn làm quen với môn
    học qua một số thông tin rất hữu ích và gần gũi với đời sống hàng ngày.
    Đó chính là các nội dung liên quan đến hành vi mua sắm và sử dụng của
    khách hàng được đề cập dưới dạng tổng quát nhất. Các bạn hãy đọc kỹ
    bài 1 này vì đây chính là chiếc chìa khóa để mở cánh cửa đi đến những
    bài tiếp theo. “Vạn sự khởi đầu nan” – các bạn hãy cố gắng nhé.
    1. Mục tiêu:
    Sau khi đọc và nghiên cứu xong bài này, các bạn sẽ có khả năng:
    - Hiểu được khái niệm cơ bản về hành vi khách hàng.
    - Nhận biết được những yếu tố quan trọng tác động đến hành
    vi của khách hàng.
    - Giải thích được tầm quan trọng của hành vi khách hàng đối
    với hoạt động tiếp thị.
    - Xác định phương thức học tập và nghiên cứu phù hợp
    2. Nội dung:
    Bài 1 gồm có những nội dung cơ bản như sau:
    a. Hành vi khách hàng là gì?
    b. Tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng?
    c. Phân biệt và xác định vai trò của khách hàng?
    d. Nghiên cứu hành vi khách hàng?
    e. Hành vi khách hàng và chiến lược Marketing:
    B. NỘI DUNG:
    Trong bài này, chúng ta sẽ có các nội dung cơ bản như sau:
    I. HÀNH VI KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?
    Có nhiều định nghĩa về hành vi khách hàng, sau đây là một số định
    nghĩa tiêu biểu:
    - Theo Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, hành vi khách hàng chính
    là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi
    trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự
    tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ. Hay nói
    cách khác, hành vi khách hàng bao gồm những suy nghĩ và
    cảm nhận mà con người có được và những hành động mà họ
    thực hiện trong quá trình tiêu dùng. Những yếu tố như ý
    kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về
    giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm đều có thể tác động đến
    cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.
    - Theo Kotler & Levy, hành vi khách hàng là những hành vi
    cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua
    sắm, sử dụng và vứt bỏ sản phẩm hay dịch vụ.
    Như vậy, qua hai định nghĩa trên, chúng ta có thể xác định hành vi
    khách hàng là:
    - Những suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quá trình
    mua sắm và tiêu dùng.
    - Hành vi khách hàng là năng động và tương tác vì nó chịu tác
    động bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài và có sự tác
    động trở lại đối với môi trường ấy.
    - Hành vi khách hàng bao gồm các hoạt động: mua sắm, sử
    dụng và xử lý sản phẩm dịch vụ.
    Ví dụ: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm dầu gội đầu để biết được
    những vấn đề sau: Tại sao khách hàng mua dầu gội đầu (để làm
    sạch tóc hay để trị gàu)? Họ mua nhãn hiệu nào (Clear hay
    Sunsilk .)? Tại sao họ mua nhãn hiệu đó (họ tin rằng nhãn hiệu
    đó chất lượng tốt hơn hay đang được bán giảm giá)? Loại nào
    thường được khách hàng mua nhiều nhất (loại chai bao nhiêu
    ml)? Mua như thế nào (mua lẻ từng chai hay mua nhiều)? Khi nào
    mua (mua khi cần dùng, khi đi chợ hay khi đi mua sắm vào cuối
    tuần)? Mua ở đâu (chợ, siêu thị hay tiệm tạp hóa)? Mức độ mua
    (bao lâu mua 1 lần)? .
    Tìm hiểu tất cả những vấn đề trên sẽ giúp cho các nhà sản xuất và
    kinh doanh dầu gội đầu biết được nhu cầu, động cơ sử dụng sản phẩm và
    thói quen mua sắm sản phẩm của khách hàng.
    Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng nhằm mục
    đích nắm bắt được nhu cầu, sở thích, thói quen của họ để xây dựng chiến
    lược Marketing phù hợp, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm,
    dịch vụ của mình.
    Ngoài ra, các nhà tiếp thị cũng rất quan tâm đến việc tìm hiểu xem
    những khách hàng có thấy được các lợi ích của sản phẩm họ đã mua hay
    không (kể cả các lợi ích xã hội nếu có) và họ cảm nhận, đánh giá như thế
    nào sau khi mua sắm và sử dụng sản phẩm. Bởi vì những tất cả những
    vấn đề này sẽ tác động đến lần mua sắm sau và thông tin truyền miệng về
    sản phẩm của họ tới những khách hàng khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...