Tiểu Luận Hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty hyundai-vinashin và sự quản lí của chính quyền

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN 3
    1.1. Sơ lược về Công ty Hyundai-Vinashin. 3
    1.2. Một vài công nghệ rửa tàu đang được sử dụng hiện nay. 3
    1.3. Hạt bụi Nix. 4
    Chương 2: HÀNH VI GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG CỦA CÔNG TY HYUNDAI-VINASHIN VÀ SỰ QUẢN LÍ CỦA CHÍNH QUYỀN. 6
    2.1. Những hành vi của Hyundai-Vinashin trong giai đoạn từ 1999 đến nay. 6
    2.1.1. Giai đoạn 1999-2007. 6
    2.1.2. Giai đoạn 2008 đến nay. 7
    2.2. Tác động của hạt bụi nix. 8
    2.3. Sự quản lí của chính quyền. 9
    2.3.1. Phản ứng của người dân. 9
    2.3.2. Sự quản lí của các cơ quan chức trách địa phương và Trung ương. 9
    Chương 3: GIẢI PHÁP 12
    3.1 Giải pháp đầu tiên là tái sử dụng hạt nix thải. 12
    3.2. Giải pháp thứ hai: thay thế phương pháp sử dụng hạt nix. 13
    KẾT LUẬN 15
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 16
    PHỤ LỤC 17





    DANH MỤC VIẾT TẮT
    [TABLE="align: center"]
    [TR]
    [TD]STT
    [/TD]
    [TD]Từ viết tắt
    [/TD]
    [TD]Nghĩa viết tắt
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]HVS
    [/TD]
    [TD]Hyundai-Vinashin
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]KHCN-MT
    [/TD]
    [TD]Khoa học công nghệ và môi trường
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]TN-MT
    [/TD]
    [TD]Tài nguyên và môi trường
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]TCVN
    [/TD]
    [TD]Tiêu chuẩn Việt Nam
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]UBND
    [/TD]
    [TD]Uỷ ban nhân dân
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    LỜI MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài
    Dưới sự tác động của công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc về mọi mặt. Nền kinh tế đất nước đang được xây dựng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với đà phát triển của các ngành công nghiệp, ô nhiễm môi trường theo đó cũng tăng nhanh,có nơi đã vượt quá tiêu chuẩn cho phép gây ảnh hưởng không tốt với sức khỏe con người. Điển hình như trường hợp công ty TNHH nhà máy tàu biển Huyndai-Vinashin, cơ sở tại Ninh Hòa, Khánh Hòa. Công ty đã xả thải hàng triệu tấn hạt nix đã qua sử dụng ra môi trường mà không có biện pháp xử lí thích hợp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khu vực lân cận. Đây cũng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm, giải quyết một cách triệt để; nhằm cải thiện môi trường đất, nước, không khí .tại khu vực. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu quyết định tìm hiểu, nghiên cứu về vấn đề trên, nhằm đưa ra cái nhìn tổng quát về tình trạng ô nhiễm môi trường do sử dụng hạt nix của công ty Hyundai – Vinashin, từ đó nhấn lên hồi chương cảnh báo với các nhà chức trách và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ý thức bảo vệ môi trường để hướng tới xây dựng một môi trường văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Với đề tài “Hành vi gây ô nhiễm của công ty Hyundai – Vinashin và sự quản lí của chính quyền” trong bài tiểu luận này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu về hành vi của công ty cũng như thực trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực công ty ở Mỹ Giang, Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa.
    3. Nội dung nghiên cứu
    Bài tiểu luận được chia làm các phần sau:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận
    - Chương 2: Hành vi gây ô nhiễm của công ty Hyundai – Vinashin và sự quản lí của chính quyền
    - Chương 3: Giải pháp
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Thực hiện đề tài này, nhóm nghiên cứu chủ yếu dùng phương pháp thu thập; phân tích, so sánh thông tin, số liệu để đánh giá về tình hình ô nhiễm môi trường và suy luận logic để rút ra kết luận và đề xuất giải pháp cho vấn đề ô nhiễm do sử dụng hạt nix của công ty Hyundai - Vinashin.
    Nhóm xin được gửi lời cám ơn chân thành đến Giáo viên giảng dạy Cô Phan Bùi Khuê Đài đã tạo điều kiện cho nhóm nói riêng và cả lớp nói chung có cơ hội làm bài tiểu luận để nghiên cứu sâu hơn về môn học Kinh tế môi trường.
    Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do sự hạn chế về thời gian cũng như vốn kiến thức, bài tiểu luận không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, nhóm chúng em rất mong nhận được những đóng góp quý báu từ phía cô và các bạn.


    Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN1.1. Sơ lược về Công ty Hyundai-Vinashin
    ư Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin (HVS), một liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Mipo (Hàn Quốc) và Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), được thành lập ngày 30/9/1996, chuyên về các lĩnh vực sữa chửa, hoán cải và gia công thép xa bờ. HVS đặt trụ sở chính tại số 1, Mỹ Giang, Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa.
    ư HVS có khoảng 100 ha mặt đất; 172,5 ha mặt biển, cùng với hơn 3500 công nhân viên đang làm việc.
    ư HVS hiện đang chuyển sang đóng mới lại tàu biển, tập trung vào loại tàu chở hàng đa dạng các loại tải trọng.
    1.2. Một vài công nghệ rửa tàu đang được sử dụng hiện nay.
    Hiện nay, có nhiều phương pháp làm sạch bề mặt kim loại của tàu như phương pháp thủ công, dùng hóa chất, bắn nước siêu cao áp hoặc phun mài mòn khô.
    ư Phương pháp thủ công (gõ gỉ, đánh giấy ráp, chà đồng): khó làm sạch hết gỉ và sơn cũ, bề mặt khó đạt chuẩn và mất nhiều thời gian, công sức, lớp sơn không phẳng, không đẹp.
    ư Phương pháp dùng hóa chất: ít được sử dụng vì độc hại.
    ư Phương pháp bắn nước siêu cao áp: đòi hỏi đầu tư ban đầu cao, công nhân vận hành máy phải được đào tạo, huấn luyện; phải sử dụng các loại sơn tương thích với bề mặt ẩm, ướt, không có độ nhám.
    Chính vì những nhược điểm của các phương pháp trên, công nghệ phun mài mòn khô được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam. Công nghệ này dùng máy nén khí bắn các hạt cứng, có cạnh sắc như hạt cát, hạt xỉ đồng (hạt nix), hạt gang lên trên bề mặt gỉ để làm bong lớp sơn cũ, gỉ sét, tạo ra một bề mặt sạch gần như sáng trắng.
    - Hạt gang: Có tính chất cơ lý tốt, lượng bụi sinh ra ít và mức độ độc hại thấp. Tuy nhiên, chi phí cho việc sản xuất hạt gang quá cao.
    - Hạt cát, nix: Đầu tư ban đầu thấp, chi phí rẻ; năng suất cao; công nhân vận hành máy bắn hạt mài không cần phải đào tạo đặc biệt; bề mặt sau khi làm sạch đạt tiêu chuẩn cao về độ sạch, độ nhám, độ khô, làm cho bề mặt sơn chắc và đẹp. Trong 2 loại hạt này, cát là nguyên liệu sẵn có nhưng hiệu quả sử dụng không cao bằng hạt nix. Do đó, hàng năm HVS nhập khẩu hàng chục ngàn tấn hạt nix để phục vụ cho việc rửa tàu.
    1.3. Hạt bụi Nix
    ư Hạt bụi nix vốn là chất thải của ngành luyện kim, được thải ra trong quá trình thi công làm sạch vỏ tàu. Thành phần hạt nix thải chủ yếu là chất gỉ đồng, gỉ sắt sulfur, NH3, silicat và các kim loại nặng có tính độc hại rất cao như chì, arsenic, cadmium, crom
    ư Công nghệ bắn hạt nix dù rẻ song có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường. Để làm sạch 1m[SUP]2[/SUP] bề mặt kim loại, phải sử dụng 40-70kg hạt nix bắn vào bề mặt kim loại làm bong gỉ sắt, sơn và các chất bám dính khác. Khi vỡ ra, các chất đó bay lên không trung với những hạt li ti phát tán đi xa hàng ngàn mét khi có gió, làm ô nhiễm không khí trên diện rộng. Cụ thể hơn, để sửa chữa con tàu có tải trọng 20.000 DWT, tùy mức độ mới cũ, phải sử dụng từ 700-1.500 tấn hạt nix và sẽ tạo ra một lượng chất thải lớn hơn con số đó, bởi ngoài trọng lượng hạt nix còn có gỉ sắt, sơn và các tạp chất bám vào vỏ tàu khác.
    ư Bản thân hạt nix không có độc nhưng bụi hạt nix sinh ra trong quá trình phun nix làm sạch vỏ tàu đều gây tác hại đối với sức khỏe con người và động vật, nhất là đối với công nhân trực tiếp làm việc phun hạt nix, Đối với sức khỏe con người, hạt bụi nix là tác nhân gây các bệnh bụi phổi, tổn thương da, gây chấn thương mắt và gây các bệnh về đường tiêu hóa. Ngay cả động, thực vật cũng không tránh khỏi tác hại bởi ô nhiễm của nix thải.
    ư Bụi bụi nix trong môi trường không khí có tác hại xấu đến thực vật, gây ảnh hưởng có hại đối với nghề nông, nghề trồng vườn và nghề nuôi trồng thủy sản ven bờ biển. Biểu hiện chính của nó là làm cho cây trồng chậm phát triển, đặc biệt là các sương khói quang hóa gây tác hại đến rau, đậu, lúa, ngô, các loại cây trái và cây cảnh. Những thành phần ô nhiễm trong môi trường không khí như SO, các loại hơi, khí độc hại, bụi nix thải ngay ở nồng độ thấp cũng làm chậm quá trình sinh trưởng của thực vật.


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO[TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    1. Nguyễn Nam Anh, 26/06/2012, 200 tỷ đồng xây nhà máy xử lý hạt nix thải, http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/06/200-ty-dong-xay-nha-may-xu-ly-hat-nix-thai/, 16/07/2012.
    2. Văn Ngọc, 03/07/2012, Khánh Hòa: Lại tìm cách xử lý nix thải, http://www.sggp.org.vn/moitruongdothi/2012/7/292897/, 16/07/2012.
    3. Phan Sông Ngân – Chi Mai, 17/09/2008, Phạt như . phủi bụi, http://diaoc.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=278886&ChannelID=3, 17/07/2012.
    4. Trúc Nam Sơn, 11/2009, Thủ phạm thú nhận sự độc hại của hạt nix, http://www.baomoi.com/Thu-pham-thu-nhan-su-doc-hai-cua-hat-nix/82/3729015.epi, 16/7/2012.
    5. Việt Thi, 11/03/2011, Hạt nix thải thành nguyên liệu cho vữa bê tông, xi măng, http://www.khoahocphothong.com.vn/n .hanh-nguyen-lieu-cho-vua-be-tong-xi-mang.html, 16/07/2012.
    6. Hoàng Triều, 30/12/2009, Sẽ thiếu nguyên liệu nếu hết hạt nix, http://www.baokhanhhoa.com.vn/Chinhtri-Xahoi/200912/Se-thieu-nguyen-lieu-neu-het-hat-nix-1922413/, 19/07/2012.
    7. Ái Vân, 28/06/2010, HVS lại sử dụng hạt nix sửa chữa tàu: Cần đánh giá tác động môi trường biển, http://www.sggp.org.vn/moitruongdothi/2010/6/229609/, 16/7/2012.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...