Luận Văn Hành vi cảm thán trong truyện kiều

Thảo luận trong 'Ngôn Ngữ Học' bắt đầu bởi Bống Hà, 29/9/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Ngữ dụng học là một bộ môn của ngôn ngữ học nghiên cứu việc sử
    dụng ngôn ngữ trong mối quan hệ với các nhân tố giao tiếp. Tuy ra đời chưa
    lâu song bộ môn khoa học này đã phát triển mạnh mẽ cả về lí thuyết, cả về
    những nghiên cứu cụ thể, khiến ngôn ngữ học không còn nằm trong hệ thống
    khép kín của cấu trúc luận nội tại mà đã đi vào thực tế đa dạng của đời sống
    ngôn ngữ. Nghiên cứu các hành vi ngôn ngữ, đặc biệt là hành vi ở lời, là phần
    việc quan trọng của ngữ dụng học.
    Trong giao tiếp, để bày tỏ được ý định, mục đích của mình, người ta
    thường dùng nhiều loại hành vi ngôn ngữ, mà mỗi loại hành vi đó lại được
    thực hiện bằng một số kiểu câu có hình thức, mục đích nói năng nhất định.
    Trong tiếng Việt, theo các nhà ngữ pháp học có bốn kiểu câu thể hiện mục
    đích nói là: câu trần thuật (còn gọi là "câu kể, câu miêu tả"); câu cầu khiến
    (còn gọi là "câu mệnh lệnh"); câu nghi vấn (còn gọi là "câu hỏi"); câu cảm
    thán (còn gọi là "câu cảm"). Mỗi kiểu câu nêu trên đều có vai trò khác nhau
    giúp người nói lựa chọn và sử dụng phương tiện giao tiếp hợp lí nhất. Trong
    đó, câu cảm thán là loại câu biểu thị được tình cảm - cảm xúc rất đa dạng và
    tinh tế của người Việt Nam.
    Tuy vậy, các kiểu câu cảm thán được sử dụng khi sáng tác văn chương,
    ở mỗi tác giả, mỗi tác phẩm (nhất là sáng tác thơ) lại có những điểm khác biệt
    nhất định.
    Chọn đề tài với nội dung nghiên cứu “Hành vi cảm thán trong Truyện
    Kiều”, tác giả luận văn mong muốn sẽ tiếp cận được tác phẩm văn học nổi
    tiếng này trên bình diện ngôn ngữ học, nhằm tìm hiểu được sự sáng tạo độc
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...