Tài liệu Hành trình tìm ra con đường cứu nước của nguyễn ái quốc

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    HÀNH TRÌNH TÌM RA CON ĐƯỜNG CỨU NƯỚC CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC



    Hồ Chí Minh, sinh ra và lớn lên được sự giáo dục của ông bà, cha mẹ, anh
    chị; được sống trong gia đình giàu lòng nhân ái, yêu nước sâu đậm.


    Qua tấm gương của người cha: cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã có ảnh
    hưởng rất sâu sắc đến Hồ Chí Minh. Đối với Hồ Chí Minh, người cha đã ảnh
    hưởng trực tiếp đến Người bằng vốn học vấn uyên thâm, một trái tim yêu nước,
    thương dân, một đức tính khiêm tốn, giản dị, sống gần gũi, gắn bó với nhân dân lao
    động, một ý chí và nghị lực phi thường, và như thế, Hồ Chí Minh đã sớm tiếp
    nhận, noi theo gương cha.


    Đặc biệt, bà Hoàng Thị Loan – người mẹ tảo tần của Người – đã được sinh
    ra trong gia đình nhà nho, giàu lòng nhân ái. Lớn lên, Bà đã kết hôn với ông
    Nguyễn Sinh Sắc, một người mồ côi cả cha lẫn mẹ. Bà đã chấp nhận một cuộc
    sống vất vả khó khăn, hy sinh tất cả vì chồng vì con. Chính Bà đã dạy các con biết
    yêu lao động, sống giản dị, thanh cao; Bà đã nêu một tấm gương sáng về nhân cách
    đạo đức cho các con, bằng tình yêu thương của người mẹ, đức hi sinh của người
    vợ, Bà đã dạy dỗ cho các con những bài học đầu tiên về cách sống, cách làm
    người.


    Như vậy, từ lúc thiếu thời đến tuổi trưởng thành, Nguyễn Tất Thành đã nhận
    được sự giáo dục và nuôi dưỡng truyền thống nhân ái của dân tộc: thương người,
    thương dân, là khát vọng có được một cuộc sống tự do, no ấm, hạnh phúc. Chính
    chủ nghĩa yêu nước dạt dào tình nhân ái đó, đã đưa Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà
    Rồng đi sang Pháp và các nước phương Tây để “xem xét họ làm như thế nào, tôi
    sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta”.


    Với ý chí và lòng quyết tâm, chỉ với hai bàn tay trắng, Nguyễn Tất Thành đã
    ra đi tìm đường cứu nước, tìm ra những gì ẩn giấu đằng sau những từ “tự do – bình
    đẳng – bác ái”.


    Từ ngày 05-06-1911, rời bến cảng Nhà Rồng qua Pháp cho đến lúc đọc được
    bản luận cương của Lênin, Nguyễn Tất Thành phải mất 09 năm đầy vất vả. Trong
    9 năm đó, Người đã đến nhiều nước: Pháp, Ý, Tây Ban Nha, BồĐào Nha, Angieri,
    Tuynidi, , vừa làm thuê để kiếm sống, vừa hoạt động, vừa khảo sát tình hình xã
    hội các nước, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ của mình.


    (*) Giảng viên Khoa Lịch sửĐảng – Trường Cán bộ Tp. Hồ Chí Minh. HCM Thật đau xót, đến đâu, Nguyễn tất Thành cũng thấy cảnh khổ cực của nhân
    dân lao động bị áp bức, bóc lột dã man. Người từng kể và đã được tác giả Trần Dật
    Tiên ghi lại trong quyển “Những mẫu chuyện vềĐời hoạt động của Hồ Chủ tịch”
    (Trang 25 & 25): “Đến Đaca, bể nổi sóng rất dữ. Tàu không thể vào bờ, cũng
    không thể thả canô xuống vì sóng rất to. Để liên lạc với tàu, bọn Pháp trên bờ bắt
    những người da đen phải bơi ra chiếc tàu. Một, hai, ba, bốn người da đen nhảy
    xuống nước. Người này đến người kia, họ bị sóng bể cuốn đi”.


    Đến nước Mỹ (12/1912), sau này khi nói chuyện với nhà báo MỹĐevit
    Đen_linh_giơ, Bác đã kể: Tôi đã đi ở cho người ta tại Bruc_lin với lương tháng 40
    đôla, tôi dùng một số thời gian rảnh rỗi để học tập và đi thăm những khu vực
    trong thành phố. Người còn nhắc đến chuyện đi xe điện ngầm tới khu vực
    Hác_lem và rất xúc động trước điều kiện sống của người da đen. Người cũng đã
    đến tham quan tượng Thần Tự do và đã ghi cảm tưởng: Ánh sáng trên đầu Thần
    Tự do tỏa rộng khắp trời xanh, còn dưới chân tượng Thần Tự do thì người da đen
    đang bị chà đạp, số phận người phụ nữ bị chà đạp.


    Cuối năm 1913, Nguyễn Tất Thành đến nước Anh và sống bằng nghề cào
    tuyết cho một trường học, rồi đốt lò, phụ việc cho khách sạn, Người đã tranh thủ
    thời gian để học tiếng Anh, theo dõi tình hình thế giới, tham gia các sinh hoạt công
    đoàn, chính trịở Luân Đôn.


    Cuối năm 1917, Người trở lại nước Pháp và hoạt động trong Đảng Xã hội
    Pháp, Nguyễn Ái Quốc có điều kiện tiếp xúc với những nhà hoạt động chính trị,
    văn hóa nổi tiếng như Mác_xen_Ca_sanh, Lêông Blum, hay Mông
    Lơ_phe_bơ_rơ, Cũng tại Pháp, Người đã học viết báo, đi thăm các viện bảo tàng
    và thường đến thư viện đểđọc sách, rèn luyện kỹ năng học ngoại ngữ. 06/1919,
    Nguyễn Tất Thành ký tên là Nguyễn Ái Quốc gửi bản yêu sách của nhân dân An
    Nam tới Hội nghị Véc xây (Pháp). “Đó là đòn tiến công đầu tiên của Nguyễn Ái
    Quốc đánh thẳng vào đế quốc Pháp và đó cũng là sự kiện chính trị “gây xáo động
    trong thế giới thuộc địa””. Đến tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên đọc
    được “sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa”
    của Lênin. Người đã sáng tỏ nhiều điều về con đường giải phóng dân tộc. Ảnh
    hưởng của Cách mạng Tháng mười Nga và những tư tưởng của Lênin về vấn đề
    dân tộc và thuộc địa đã làm cho Người hoàn toàn tin theo Lênin và Người đã tin và
    đứng về phía Quốc tế 3. Tại sao khi kể lại sự kiện này, Bác Hồđã nói: Luận cương
    của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui
    mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên nhưđang
    nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bịđọa đày đau khổ! Đây là cái cần


    (*) Giảng viên Khoa Lịch sửĐảng – Trường Cán bộ Tp. Hồ Chí Minh. HCM 2
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...