Tiểu Luận Hàng giả và hàng nhái thương hiệu – Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    HÀNG GIẢ VÀ HÀNG NHÁI THƯƠNG HIỆU - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
    LỜI NÓI ĐẦU

    Phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý, điều tiết vĩ mô cuả nhà nước theo định hướng XHCN là một tất yếu khách quan đối với Việt Nam, đặc biệt là trong điều kiện hội nhập, toàn cầu hiện nay. Thực tế sau hai mươi năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều bước phát triển vượt bậc: sản xuất hàng hoá phát triển, tốc độ tăng trưởng cao, đời sống nhân dân không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có tính hai mặt của nó, bên cạnh những mặt tích cực thì cơ chế thị trường cũng có rất nhiều mặt tiêu cực mà người ta hay gọi nó là “mặt trái của cơ chế thị trường". Một trong những mặt tiêu cực đó là nạn hàng giả và hàng nhái thương hiệu.

    Nói đến hàng giả và hàng nhái thương hiệu có lẽ không ai trong chúng ta không biết tới và thậm chí cũng đôi ba lần là nạn nhân của hàng giả và hàng nhái thương hiệu. Hiện nay hàng giả và hàng nhái thương hiệu vẫn ngang nhiên chen vai hích cánh cùng hàng thật ở mọi nơi, mọi lúc, bất kì một thứ gì cũng có nguy cơ bị làm giả từ hàng tiêu dùng, vật tư cho đến thuốc chữa bệnh. Hàng giả và hàng nhái thương hiệu gây tác hại trực tiếp cho con người như ảnh hưởng an toàn tới tính mạng, an toàn sức khoẻ, và nguy hại hơn là làm mất uy tín của nhà sản xuất kinh doanh. Do đó hàng giả và hàng nhái thương hiệu vẫn đang là vấn đề bức xúc với các cơ quan nhà nước, nỗi lo của nhà sản xuất kinh doanh và sự bất bình của người tiêu dùng.

    Thực tế những hậu quả do nạn hàng giả và hàng nhái thương hiệu gây ra là hết sức nghiêm trọng. Điều đó đã đặt ra cho chúng ta một yêu cầu cấp bách là phải tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất để diệt trừ tận gốc nạn hàng giả và hàng nhái thương hiệu. Và đó cũng chính là lý do mà em nghiên cứu đề tài này.

    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài, đặc biệt là Thầy giáo hướng dẫn Giáo sư Tiến Sĩ Đặng Đình Đào. Tuy nhiên, do điều kiện có hạn và sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm còn hạn chế nên đề tài của em vẫn còn nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô và các bạn quan tâm đến đề tài này. Em xin chân thành cảm ơn!


    [TABLE="width: 500"]
    [TR]
    [TD]MỤC LỤC[/TD]
    [TD]Trang[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương I: Những vấn đề cơ bản về hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]2[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I. Cơ sở lý luận về hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]2[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Khái niệm về hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]2[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Bản chất của việc buôn bán hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]3[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Những dấu hiệu nhận biết hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]3[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Phân loại hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]4[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II. Nguyên nhân hay động cơ của việc buôn bán hàng giả và hàng nhái thương hiệu [/TD]
    [TD]5[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Nguyên nhân khách quan[/TD]
    [TD]5[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Nguyên nhân chủ quan[/TD]
    [TD]6[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]III. Tác động của hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Tác động của hàng giả và hàng nhái thương hiệu đến nền kinh tế[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Tác động của hàng giả và hàng nhái thương hiệu đến các doanh nghiệp[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Tác động của hàng giả và hàng nhái thương hiệu đến người tiêu dùng[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương II: Thực trạng nạn làm hàng giả và hàng nhái thương hiệu ở Việt Nam trong thời gian qua [/TD]
    [TD]10[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I. Thực trạng nạn làm hàng giả và hàng nhái thương hiệu ở Việt Nam[/TD]
    [TD]10[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Những loại hàng hoá hay bị sản xuất giả và nhái ở Việt Nam[/TD]
    [TD]10[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Những thủ đoạn làm hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]11[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II. Thực tiễn đấu tranh chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu ở Việt Nam[/TD]
    [TD]13[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Những biện pháp chủ yếu hiện nay[/TD]
    [TD]13[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Kết quả đạt được trong công tác đấu tranh chống sản xuất và buôn bán hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]18[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Những tồn tại trong công tác đấu tranh chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]20[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Nguyên nhân của những tồn tại trên[/TD]
    [TD]20[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]III. Kinh nghiệm chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu ở một số nước trên thế giới[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Những hình thức làm hàng giả và hàng nhái thương hiệu ở một số nước[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Một số biện pháp chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu trên thế giới[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương III: Giải pháp chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu ở Việt Nam[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I. Mục tiêu, phương hướng phát triển kinh tế – thương mại Việt Nam thời gian tới và sự cần thiết phải tăng cường chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Mục tiêu, phương hướng phát triển kinh tế – thương mại Việt Nam thời gian tới[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Sự cần thiết phải tăng cường chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]26[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II. Giải pháp chống hàng giả và hàng nhái thương hiệu[/TD]
    [TD]27[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Phía Nhà nước[/TD]
    [TD]27[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Phía doanh nghiệp[/TD]
    [TD]29[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Phía người tiêu dùng[/TD]
    [TD]30[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Phía hội bảo vệ quyền lời người tiêu dùng[/TD]
    [TD]30[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]III. Một kiến nghị cụ thể[/TD]
    [TD]31[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Kết luận[/TD]
    [TD]32[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Danh mục tài liệu tham khảo[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...