Luận Văn Hạn chế tín dụng tại Ngan hàng NNo& PTNT chi nhánh Vũng Tàu

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 3/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH
    DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1. Hoạt động tín dụng của Ngân Hàng Thương Mại. 4
    1.1.1.Khái niệm tín dụng ngân hàng . 4
    1.1.2.Đặc trưng của tín dụng . 4
    1.1.3.Các loại hình tín dụng ngân hàng 5
    1.2. Rủi ro tín dụng và các biện pháp kiểm soát của Ngân hàng thương mại . 7
    1.2.1. Rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại . 7
    1.2.1.1.Quan điểm về rủi ro tín dụng của ngân hàng 7
    1.2.1.2.Các hình thức rủi ro tín dụng 9
    1.2.1.3.Dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng 9
    1.2.2. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng . 11
    1.2.2.1. Nguyên nhân khách quan từ môi trường bên ngoài . 11
    1.2.2.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng vay: . 13
    1.2.2.3. Nguyên nhân từ phía Ngân hàng . 14
    1.2.2.4. Nguyên nhân từ các bảo đảm tín dụng: . 15
    1.2.3. Đo lường rủi ro tín dụng . 16
    1.2.3.1. Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn . 16
    1.2.3.2. Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu . 17
    1.2.3.3. Tỷ lệ mất vốn . 17
    1.2.3.4. Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tín dụng: 18
    1.2.4.Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng 18
    1.2.4.1. Xây dựng chính sách tín dụng một cách hợp lý. 18
    1.2.4.2. Thực hiện chuyển rủi ro tín dụng . 19
    1.2.4.3. Xếp hạng rủi ro tín dụng 20
    1.2.4.4. Thực hiện việc phân loại tài sản và trích lập dự phòng rủi ro . 21
    1.2.4.5. Sử dụng đảm bảo tín dụng chắc chắn 22
    1.2.4.6. Phân tích tài chính doanh nghiệp . 23
    1.2.4.7. Sử dụng các công cụ phái sinh . 24
    1.3. Kinh nghiệm của một số nước trong việc phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng .
    26
    1.3.1. Kinh nghiệm của một số nước 26
    1.3.1.1. Kinh nghiệm trong quản lý rủi ro tín dụng của Mỹ. 26
    1.3.1.2. Kinh nghiệm phòng chống rủi ro tín dụng của Đài Loan 28
    1.3.1.3. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng tại JPMorgan Chase- Ngân hàng
    lớn thứ 2 của Mỹ. 29
    1.3.2. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam 30

    CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG
    NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH VŨNG TÀU . 32
    2.1. Tổng quan về hoạt động của chi nhánh Vũng Tàu 32
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 32
    2.1.1.1. Giới thiệu về ngân hàng . 32
    2.1.1.2.Cơ cấu tổ chức của NHNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu . 33
    2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu 34
    2.2.1. Tình hình huy động vốn: . 34
    2.2.2. Tình hình sử dụng vốn 37
    2.2.3. Hoạt động cung cấp dịch vụ . 41
    2.2.4. Kết quả kinh doanh của NNNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu . 42
    2.3. Thực trạng rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu 42
    2.3.1. Tình hình chung về nợ quá hạn . 42
    2.3.1.1. Phân tích tình hình nợ quá hạn theo thời hạn cho vay . 43
    2.3.1.2. Phân tích tình hình nợ quá hạn theo thành phần kinh tế 45
    2.3.2. Tình hình nợ xấu. 46
    2.3.3. Công tác trích lập dự phòng và xử lý rủi ro tín dụng 47
    2.4. Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu . 47
    2.4.1. Các biện pháp mà chi nhánh đã thực hiện . 47
    2.4.1.1. Tổ chức bộ máy quản lý tín dụng 48
    2.4.1.2. Thực hiện thu thập thông tin của khách hàng vay . 48
    2.4.1.3. Thực hiện chấm điểm tín dụng và phân loại khách hàng 49
    2.4.1.4. Bảo đảm tiền vay . 52
    2.4.1.5. Thực hiện kiểm tra trước. trong và sau cho vay 53
    2.4.1.6 Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng 54
    2.4.1.7. Xử lý rủi ro tín dụng 55
    2.4.2. Kết quả đạt được trong phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng 57
    2.4.3. Những tồn tại, hạn chế 58
    2.4.4. Nguyên nhân của những tồn tại trên. 59
    2.4.4.1. Nguyên nhân khách quan . 59
    2.4.4.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng . 60
    2.2.4.3. Nguyên nhân từ phía ngân hàng 61
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN
    DỤNG TẠI NHNo&PTNT CHI NHÁNH VŨNG TÀU . 62
    3.1. Phương hướng hoạt động của NHNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu . 62
    3.1.1. Định hướng kinh doanh năm 2012 . 62
    3.1.2. Mục tiêu kinh doanh năm 2012 63
    3.1.3. Định hướng về công tác phòng ngừa hạn chế rủi ro tín dụng 63
    3.2. Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh Vũng Tàu 64
    3.2.1. Nâng cao chất lượng thẩm định dự án phương án kinh doanh. 64
    3.2.2. Xây dựng và hoàn thiện chiến lược quản trị rủi ro tín dụng . 66
    3.2.3. Tăng cường và sử dụng có hiệu quả tài sản đảm bảo . 66
    3.2.4. Phân tán rủi ro tín dụng . 67
    3.2.5. Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin tín dụng 69
    3.2.6. Hạn chế rủi ro đạo đức và nâng cao trình độ cán bộ . 70
    3.2.7. Xử lý nợ quá hạn và nợ khó đòi 72
    3.2.8. Sử dụng các công cụ tài chính phái sinh phòng ngừa rủi ro tín dụng. 73
    3.3. Một số kiến nghị 74
    3.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ và các bộ ngành 74
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng nhà nước 75
    3.3.2.1. Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành 75
    3.3.2.2. Tăng cường công tác thanh tra hoạt động tín dụng của các ngân hàng
    76
    3.3.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm thông tin tín dụng . 76
    3.3.2.4. Xây dựng các chỉ tiêu trung bình ngành 77
    3.3.2.5. Phối hợp với Bộ Tài Chính hoàn thiện và ban hành hệ thống kế toán
    theo chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS) 77
    3.3.3. Kiến nghị đối với NHNo&PTNT Việt Nam và chi nhánh Vũng tàu . 78

    KẾT LUẬN . 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...