Luận Văn Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Thăng Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương ThăngLong

    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài Hệ thống Ngân hàng thương mại nước ta đang trong quá trình đổi mới để bắt kịp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Ngân hàng đã thực sự là ngành tiên phong trong quá trình đổi mới cơ chế kinh tế. Đặc biệt trong những năm qua, hoạt động ngân hàng nước ta đã góp phần tích cực huy động vốn, mở rộng vốn đầu tư cho lĩnh vực sản xuất phát triển, tạo điều kiện thu hút vốn nước ngoài để tăng trưởng kinh tế trong nước. Ngành ngân hàng đã xứng đáng là công cụ đắc lực hỗ trợ cho nhà nước trong việc kiềm chế, đẩy lùi lạm phát, ổn định giá cả.
    Song song với quá trình đó, vấn đề rủi ro tín dụng cũng đang diễn ra hết sức phức tạp, gây ra những tác động to lớn không thể lường hết được cho nền kinh tế. Do đó đòi hỏi phải có sự đầu tư thích đáng trong việc nghiên cứu tìm ra những giải pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức tối đa những rủi ro có thể xảy ra.
    Hiện nay, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang tích cực xây dựng chính sách, chiến lược và đề ra những biện pháp thực hiện để hạn chế rủi ro tín dụng trước những quy định và yêu cầu gắt gao của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước. Vì mục tiêu an toàn và phát triển bền vững, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long cũng đã ban hành nhiều quy định để hạn chế rủi ro tín dụng. Trong đó, chính sách mang tầm chiến lược, định hướng lớn nhất là việc ban hành và đưa vào áp dụng quy trình tín dụng mới với mục tiêu lớn nhất là hạn chế mức tối đa những rủi ro trong hoạt động tín dụng của Ngân hàng TMCP NT Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục vì vậy đề tài: “Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Thăng Long" được lựa chọn nghiên cứu nhằm mục đích phân tích, đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh, đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế.

    2. Mục tiêu nghiên cứu:- Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại.
    - Phân tích, nhận xét, đánh giá về thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long.
    - Đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long.

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Rủi ro tín dụng của Ngân Hàng Thương Mại

    - Phạm vi nghiên cứu của đề tài là rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP NT Thăng Long từ năm 2005 đến năm 2007.

    4. Phương pháp nghiên cứu: Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng v à duy vật lịch sử, các phương pháp được sử dụng trong quá trình viết luận văn: thống kê, tổng hợp số liệu, tài liệu các loại để so sánh, phân tích, đánh giá rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NH TMCP Thăng Long.
    5. Kết cấu luận văn: Luận văn gồm 3 chương:
    - Chương 1: Rủi ro tín dụng của Ngân Hàng Thương mại
    - Chương 2: Thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long
    - Chương 3: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long.

    DANH MỤC BẢNG BIỂU

    Biểu đồ 1: Tình hình huy động vốn theo đối tượng huy động vốn
    Biểu đồ 2: Tình hình huy động vốn theo loại tiền huy động
    Bảng 1: Tình hình huy động vốn của Chi nhánh
    Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh
    Bảng 3: Tín dụng phân theo thời hạn
    Bảng 4: Cho vay bằng đồng Việt Nam
    Bảng 5: Cho vay bằng ngoại tệ qui đổi
    Bảng 6: Cho vay theo loại tiền
    Bảng 7: Tín dụng phân theo thành phần kinh tế
    Bảng 8: Tín dụng phân theo tài sản đảm bảo
    Bảng 9: Tình hình nợ quá hạn tại Chi nhánh
    Bảng 10: Nợ quá hạn phân theo kỳ hạn nợ
    Bảng 11: Nợ quá hạn phân theo khả năng thu hồi
    Bảng 12: Nợ quá hạn phân theo loại tiền
    Bảng 13: Trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro
















    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu: 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 2
    4. Phương pháp nghiên cứu: 2
    5. Kết cấu luận văn: 2
    CHƯƠNG I 4
    RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1. RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1.1. Khái niệm rủi ro. 4
    1.1.2. Các loại rủi ro phổ biến trong hoạt động kinh doanh ngân hàng 4
    1.1.2.1. Rủi ro tín dụng. 5
    1.1.2.2. Rủi ro hối đoái 6
    1.1.2.3. Rủi ro lãi suất 6
    1.1.2.4. Rủi ro thanh khoản. 7
    1.1.2.5. Rủi ro hoạt động ngoại bảng. 9
    1.1.2.6. Rủi ro công nghệ. 9
    1.1.2.7. Rủi ro quốc gia và rủi ro khác. 11
    1.2. RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 12
    1.2.1. Hoạt động tín dụng Ngân hàng thương mại 12
    1.2.1.1. Khái niệm tín dụng và tín dụng ngân hàng. 12
    1.2.1.2 Các nguyên tắc của tín dụng ngân hàng: 12
    1.2.1.3 Phân loại tín dụng: 13
    1.2.1.4 Quy trình tín dụng ngân hàng. 15
    1.2.2. Rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại 20
    1.2.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng. 21
    1.2.2.2. Phân loại rủi ro tín dụng. 22
    1.2.2.3 Dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng. 23
    1.2.2.4 Tác động của rủi ro tín dụng đối với ngân hàng và nền kinh tế 25
    1.2.2.5 Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng. 27
    1.2.2.6 Các chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng. 32
    1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 36
    1.3.1. Nhân tố chủ quan. 36
    1.3.1.1 Đội ngũ cán bộ ngân hàng. 36
    1.3.1.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ thông tin: 36
    1.3.2 Nhân tố khách quan. 37
    1.3.2.1 Khách hàng. 37
    1.3.2.2 Môi trường kinh tế – chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ. 37
    CHƯƠNG II 39
    THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG 39
    THĂNG LONG 39
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG THĂNG LONG 39
    2.1.1 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long. 39
    2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong thời gian qua 41
    2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn: 41
    2.1.2.2. Hoạt động tín dụng. 43
    2.1.2.3 Hoạt động thanh toán. 43
    2.1.2.4 Một số hoạt động khác: 44
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh: 45
    2.2. THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG THĂNG LONG 46
    2.2.1. Thực trạng tín dụng tại Chi nhánh. 46
    2.2.1.1. Chính sách tín dụng của Chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long. 46
    2.2.1.2. Thực trạng tín dụng tại Chi nhánh NH TMCP NT Thăng Long 48
    2.2.2. Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng tại Chi nhánh. 55
    2.2.2.1. Chính sách quản lý rủi ro tín dụng của Chi nhánh. 55
    2.2.2.2. Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng tại Chi nhánh. 58
    2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NH TMCP NT THĂNG LONG 69
    2.3.1. Những kết quả đã đạt được. 69
    2.3.2. Những mặt còn yếu kém 69
    2.3.3. Nguyên nhân. 70
    2.3.3.1. Nguyên nhân chủ quan. 70
    2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan. 73
    CHƯƠNG III 77
    GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG Ở CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG THĂNG LONG . 77
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG THĂNG LONG 77
    3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG THĂNG LONG 78
    3.2.1 Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quy trình tín dụng. 79
    3.2.2 Nâng cao chất lượng tín dụng. 79
    3.2.3 Xây dựng chiến lược khách hàng. 83
    3.2.3.1. Thực hiện sàng lọc khách hàng trước khi cho vay. 83
    3.2.3.2. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 85
    3.2.4 Thành lập Phòng Quản lý rủi ro tín dụng. 85
    3.2.5 Tăng cường cho vay có bảo đảm bằng tài sản. 86
    3.2.6. Mở rộng đầu tư có chọn lọc. 88
    3.2.7 Tăng cường hiệu lực của bộ máy kiểm tra, kiểm soát nội bộ. 89
    3.2.8 Hoàn thiện hệ thống thông tin tín dụng. 89
    3.2.9 Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. 92
    3.3. KIẾN NGHỊ 93
    3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 93
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 95
    3.3.2.1. Cần hoàn thiện các văn bản, quy chế trích lập và sử dụng quỹ dự phòng rủi ro tín dụng. 95
    3.3.2.2. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát. 95
    3.3.2.3. Cần đẩy mạnh hoạt động thông tin tín dụng nhằm nâng cao chất lượng quản trị rủi ro tại các NHTM Việt Nam. 96
    3.3.3 Kiến nghị với Chính phủ. 97
    3.3.3.1. Chính phủ cần xây dựng một hệ thống chính sách đồng bộ, nhất quán và có sự định hướng lâu dài nhằm tạo môi trường kinh tế ổn định. 97
    3.3.3.2. Chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp. 99
    KẾT LUẬN 101
     
Đang tải...