Tiểu Luận Hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Quân Đội chi nhánh Bắc Hải

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Quân Đội chi nhánh Bắc Hải
    MỤC LỤC


    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ 1


    LỜI MỞ ĐẦU 2


    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHTM 3
    1.1. Tín dụng ngân hàng 3
    1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng 4
    1.1.3. Các hình thức tín dụng ngân hàng 7
    1.2. Rủi ro tín dụng ngân hàng 11
    1.2.1. Khái niệm rủi ro và quản lý rủi ro: 11
    1.2.2. Rủi ro tín dụng 13
    1.2.2.1. Khái niệm và đặc điểm của rủi ro tín dụng 13
    1.2.2.2. Phân loại rủi ro tín dụng 16
    1.2.2.3. Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng: 18
    1.2.2.3.1. Các nguyên nhân khách quan: 18
    1.2.2.3.2. Các nguyên nhân từ phía khách hàng: 20
    1.2.2.3.3. Các nguyên nhân từ phía ngân hàng: 22
    1.2.2.4. Dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng: 26
    1.2.2.5. Chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng và chỉ tiêu về an toàn tín dụng: 28
    1.3. Lý thuyết về hạn chế rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại: 30
    1.3.1. Hạn chế rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại: 30
    1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động hạn chế rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại 31


    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH BẮC HẢI 33
    2.1. Giới thiệu tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần quân đội và chi nhánh Bắc Hải: 33
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng thương mại cổ phần quân đội: 33
    2.1.2. Giới thiệu về chi nhánh Bắc Hải: 34
    2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức 34
    2.1.2.2. Các lĩnh vực hoạt động 37
    2.1.2.3. Tình hình hoạt động của chi nhánh trong những năm gần đây: 38
    2.2. Thực trạng về tình hình quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội chi nhánh Bắc Hải: 42
    2.2.1. Thực trạng hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội chi nhánh Bắc Hải 42
    2.2.1.1. Tình hình dư nợ tín dụng 42
    2.2.1.2. Phân loại tín dụng theo thành phần kinh tế 44
    2.2.1.3. Phân loại tín dụng theo kỳ hạn 44
    2.2.1.4. Phân loại tín dụng theo chất lượng 46
    2.2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội chi nhánh Bắc Hải 46
    2.2.2.1. Thực trạng rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội chi nhánh Bắc Hải 46
    2.2.2.2. Nguyên nhân của các rủi ro tín dụng mà chi nhánh mắc phải 49
    2.2.3. Thực trạng về tình hình hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng cổ phần thương mại quân đội chi nhánh Bắc Hải 57
    2.2.3.1. Chính sách hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng cổ phần thương mại quân đội chi nhánh Bắc Hải 57
    2.2.3.1.1. Quan điểm của ngân hàng cổ phần quân đội về hạn chế rủi ro tín dụng: 57
    2.2.3.1.2. Hình thức quản lý rủi ro tín dụng: 58
    2.2.3.1.3. Các nội dung quản lý rủi ro tín dụng cơ bản tại MB 58
    2.2.3.2. Quy trình tín dụng tại ngân hàng cổ phần thương mại quân đội chi nhánh Bắc Hải: 68
    2.2.3.3. Tình hình hạn chế rủi ro tín dụng ngân hàng cổ phần thương mại quân đội chi nhánh Bắc Hải 72
    2.2.3.3.1. Tình hình thực hiện công tác thẩm định dự án cho vay. 72
    2.2.3.3.2. Tình hình thực hiện công tác theo dõi nợ, kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của đơn vị vay tiền 72
    2.2.3.3.3. Tình hình thực hiện công tác thu hồi nợ: 73
    2.2.3.3.4. Tình hình thực hiện công tác xử lý nợ khó thu hồi: 74
    2.3. Đánh giá hoạt động hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội chi nhánh Bắc Hải 74
    2.3.1. Những kết quả đã đạt được: 74
    2.3.2. Những yếu kém còn tồn tại 75
    2.3.3. Nguyên nhân 76


    CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐÔI CHI NHÁNH BẮC HẢI 79
    3.1. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần quân đội chi nhánh Bắc Hải 79
    3.2. Các giải pháp hạn chê rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần chi nhánh Bắc Hải: 81
    3.2.1. Giải pháp hoàn thiện chất lượng công tác thu thập thông tin 81
    3.2.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chưc điều hành 84
    3.2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ 85
    3.2.4. Giải pháp hoàn thiện chính sách đối với khách hàng 89
    3.2.5. Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định dự án cho vay 91
    3.2.6. Giải pháp hoàn thiện quy trình cho vay 93
    3.2.7. Giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ về tín dụng 96
    3.2.8. Các giải pháp về tài sản bảo đảm : 97
    3.2.9. Chuyển rủi ro cho bên thứ ba: 98
    3.2.10. Một số biện pháp khác 99
    3.3. Một số kiến nghị 100
    3.3.1. Kiến nghị với nhà nước 101
    3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước 103
    3.3.3. Kiến nghị với ngân hàng cổ phần quân đội 105
    KẾT LUẬN 107


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 109
     
Đang tải...