Luận Văn Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Đống Đa

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Bống Hà, 12/5/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm tắt nội dung

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1. Hoạt động tín dụng 3
    1.1.1. Khái niệm về tín dụng 3
    1.1.2. Vai trò của tín dụng 3
    1.1.2.1. Đối với ngân hàng 3
    1.1.2.2. Đối với người đi vay 4
    1.1.2.3. Đối với nền kinh tế 4
    1.1.3. Phân loại tín dụng 4
    1.1.3.1. Căn cứ vào thời hạn của tín dụng 4
    1.1.3.2. Căn cứ vào hình thức tài trợ 5
    1.1.3.3. Căn cứ vào tính chất đảm bảo của tín dụng 6
    1.1.3.4. Căn cứ vào các tiêu chí khác 6
    1.1. Rủi ro tín dụng 6
    1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 6
    1.2.1.1. Khái niệm 6
    1.2.1.2. Các biểu hiện của rủi ro tín dụng 7
    1.2.2. Tác động của rủi ro tín dụng 9
    1.2.2.1. Rủi ro tín dụng làm giảm lợi nhuận của ngân hàng 9
    1.2.2.2. Rủi ro tín dụng làm giảm khả năng thanh toán của ngân hàng 9
    1.2.2.3. Rủi ro tín dụng làm giảm uy tín của ngân hàng 9
    1.2.2.4. Rủi ro tín dụng là nguy cơ dẫn đến phá sản ngân hàng 9
    1.2.3. Các nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại 10
    1.2.3.1. Nguyên nhân chủ quan 10
    1.2.3.2. Nguyên nhân khách quan 11
    1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng 12
    1.2.4.1. Nợ quá hạn 12
    1.2.4.2 Nợ có vấn đề (có khả năng trở thành nợ quá hạn) 13
    1.2.4.3 Nợ khó đòi 13
    1.2.4.4 Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tín dụng 13
    1.2.4.5. Biến động thu nhập từ hoạt động tín dụng 19
    1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng 20
    1.2.5.1. Nhân tố chủ quan 20
    1.2.5.2. Nhân tố khách quan 22
    1.2. Các nội dung hạn chế rủi ro của ngân hàng thương mại 22
    1.3.1. Bản chất của hạn chế rủi ro tín dụng 22
    1.3.2. Các nội dung hạn chế rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại 23
    1.3.2.1. Xây dựng chính sách và quy trình phân tích tín dụng hợp lý, hiệu quả 23
    1.3.2.2. Xử lý, khắc phục phát sinh khi các khoản nợ có vấn đề 27

    CHƯƠNG 2.THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 29

    2.1. Tổng quan về ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Đống Đa 29
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 29
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức 30
    2.1.3. Kết quả kinh doanh của chi nhánh 33
    2.1.3.1. Tình hình huy động vốn 33
    2.1.3.2. Tình hình sử dụng vốn 34
    2.1.3.3. Tình hình hoạt động thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại hối 35
    2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng của ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Đống Đa 36
    2.2.1. Tình hình hoạt động tín dụng của chi nhánh 36
    2.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng của ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Đống Đa 42
    2.2.2.1. Nợ quá hạn 42
    2.2.2.2. Nợ có vấn đề và nợ khó đòi 44
    2.2.2.3. Tình hình trích lập dự phòng rủi ro tín dụng 45
    2.2.2.4. Biến động thu nhập từ hoạt động tín dụng 46
    2.3. Đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng tại ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Đống Đa 48
    2.3.1. Những thành tựu đã đạt được 48
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 48
    2.3.2.1. Hạn chế 48
    2.3.2.2. Nguyên nhân 50

    CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 53

    3.1. Định hướng phát triển của chi nhánh 53
    3.2. Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng của chi nhánh 54
    3.2.1. Tiếp tục tập trung bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ tín dụng để có đội ngũ cán bộ tín dụng có trình độ cao, có đạo đức nghề nghiệp và có tinh thần trách nhiệm tốt đối với công việc 54
    3.2.2. Tăng cường công tác thu thập và xử lý thông tin 56
    3.2.3. Tăng cường sử dụng các biện pháp về phân tán rủi ro 58
    3.2.3.1. Đa dạng hóa danh mục cấp tín dụng 58
    3.2.3.2. Cho vay đồng tài trợ 59
    3.2.3.3. Bảo hiểm tín dụng 59
    3.2.4. Chú trọng tới các biện pháp đảm bảo tiền vay 60
    3.2.4.1. Trường hợp khách hàng có đủ điều kiện được vay không có bảo đảm bằng tài sản 60
    3.2.4.2. Trường hợp cho vay vốn có đảm bảo bằng tài sản 60
    3.2.5. Tăng cường sử dụng các biện pháp xử lý nợ khó đòi 61
    3.2.6. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ 61
    3.2.7. Tiếp tục cải tiến công nghệ ngân hàng 61
    3.3. Kiến nghị 62
    3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt Nam 62
    3.3.1.1. Chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước 62
    3.3.1.2. Nâng cao hoạt động của trung tâm phòng ngừa rủi ro (TPR) 62
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 63
    3.3.2.1. Kiên quyết xử lý các vụ việc liên quan đến vi phạm hợp đồng tín dụng 63
    3.3.2.2. Hỗ trợ các ngân hàng trong việc xử lý nợ quá hạn 63
    3.3.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm thông tin tín dụng (CIC) 63
    3.3.3. Kiến nghị với chính phủ 64
    3.3.3.1. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho các ngân hàng thương mại hoạt động ổn định 64
    3.3.3.2. Tăng cường quản lý các doanh nghiệp 65

    KẾT LUẬN 66
     

    Các file đính kèm:

    • 2.doc
      Kích thước:
      477 KB
      Xem:
      0
Đang tải...