Chuyên Đề Hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU 5

    CHƯƠNG I: Khái quát về hoạt động ngân hàng và rủi ro tín dụng

    ngân hàng 6

    1.1. Một số vấn đề cơ bản về NHTM 6

    1.1.1. Khái niệm 6

    1.1.2. Chức năng của NHTM 6

    1.1.3. Vai trò của NHTM 7

    1.1.4. Các dịch vụ của NHTM 8

    1.2. Khái quát về hoạt động tín dụng ngân hàng 10

    1.2.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng 11

    1.2.2. Ý nghĩa của hoạt động tín dụng đối với ngân hàng 11

    1.2.3. Các loại tín dụng ngân hàng 12

    1.2.3.1. Căn cứ vào thời hạn cho vay 12

    1.2.3.2. Căn cứ vào bảo đảm tín dụng 12

    1.2.3.3. Căn cứ vào mục đích tín dụng 12

    1.2.4. Các nguyên tắc tín dụng ngân hàng 13

    1.2.4.1. Khách hàng phải cam kết hoàn trả vốn (gốc) và lãi với thời gian

    xác định 13

    1.2.4.2. Việc sử dụng vốn vay 13

    1.2.4.3. Ngân hàng tài trợ dựa trên phương án có hiệu quả 13

    1.3. Rủi ro tín dụng ngân hàng 14

    1.3.1. Bản chất và sự tác động của rủi ro tín dụng 14

    1.3.1.1. Bản chất của rủi ro tín dụng 14

    1.3.1.2. Phân loại rủi ro tín dụng 15

    1.3.1.3. Tác động của rủi ro tín dụng 16

    1.3.2. Các nguyên nhân và dấu hiệu của rủi ro tín dụng 18

    1.3.2.1. Những nguyên nhân 18

    1.3.2.1.1. Những nguyên nhân bất khả kháng 18

    1.3.2.1.2. Nguyên nhân thuộc về chủ quan của người vay 18

    1.3.2.1.3. Nguyên nhân thuộc về ngân hàng 18

    1.3.2.2. Các dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng 19

    1.3.3. Các chỉ tiêu phân tích đánh giá rủi ro tín dụng 20

    1.3.3.1. Các chỉ tiêu về phía ngân hàng 20

    1.3.3.1.1. Nợ quá hạn 20

    1.3.3.1.2. Nợ khó đòi và tỷ lệ nợ khó đòi trên tổng dư nợ 21

    1.3.3.2. Tình hình tài chính và phương án của người vay 22

    1.3.3.2.1. Nhóm chỉ tiêu thanh khoản 23

    1.3.3.2.2. Nhóm chỉ tiêu hoạt động 24

    1.3.3.2.3. Nhóm chỉ tiêu đòn bẩy 25

    1.3.3.2.4. Nhóm chỉ tiêu khả năng sinh lời 26

    1.3.3.2.5. Bảo đảm tiền vay 26

    1.3.3.2.6. Các chỉ tiêu khác 27

    1.3.4. Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng 30

    CHƯƠNG II: Thực trạng tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy 31

    2.1. Khái quát về hoạt động của Chi nhánh NHCT Cầu Giấy 31

    2.1.1. Tình hình huy động vốn 31

    2.1.2. Tình hình sử dụng vốn 34

    2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh 36

    2.2. Kết quả đạt được trong nghiệp vụ tín dụng tại Chi nhánh NHCT

    Cầu Giấy 37

    2.2.1. Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng 43

    2.2.2. Mở rộng cho vay phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế

    Việt Nam 45

    2.2.2.1. Cơ cấu dư nợ tín dụng theo thành phần kinh tế 45

    2.2.2.2. Cơ cấu dư nợ tín dụng theo thời gian 47

    2.2.2.3. Cho vay ngoại tệ 48

    2.2.3. Những kết quả khác 49

    2.3. Những hạn chế trong nghiệp vụ tín dụng tại Chi nhánh NHCT

    Cầu Giấy 49

    2.3.1. Hiệu quả tín dụng chưa cao 49

    2.3.2. Cơ cấu tín dụng chưa hợp lý 51

    2.4. Nguyên nhân của mặt hạn chế 53

    2.4.1. Nguyên nhân khách quan 53

    2.4.2. Nguyên nhân chủ quan 53

    2.4.2.1. Về phía khách hàng 53

    2.4.2.2. Về phía ngân hàng 54

    2.4.3. Nguyên nhân của việc xử lý nợ xấu hiện nay chưa có hiệu quả 55

    CHƯƠNG III: Kiến nghị nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy 57

    3.1. Mục tiêu hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy 57

    3.2. Định hướng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy 58

    3.2.1. Mục tiêu hoạt động tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy

    năm 2006 58

    3.2.2. Giải pháp chung để thực hiện 59

    3.3. Giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHCT

    Cầu Giấy 60

    3.3.1. Chấp hành nghiêm chỉnh chế độ quy trình tín dụng 60

    3.3.2. Nâng cao chất lượng thẩm định 61

    3.3.3. Nâng cao các bảo đảm tín dụng 62

    3.3.4. Nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tín dụng 63

    3.3.5. Thực hiện tốt phương thực san sẻ rủi ro tín dụng 63

    3.3.6. Tăng cường kiểm tra giám sát vốn vay 64

    3.3.7. Những giải pháp khác 65

    3.3.8. Học tập kinh nghiệm của các ngân hàng nước ngoài 66

    3.4. Kiến nghị 70

    3.4.1. Kiến nghị với Chính phủ, Bộ, Ngành có liên quan 70

    3.4.2. Kiến nghị với NHNN 71

    3.4.3. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 72

    KẾT LUẬN 73

    Các ký tự viết tắt 74

    Danh mục tài liệu tham khảo 75



    Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ. Tín dụng là một hoạt động cơ bản và chủ yếu của ngân hàng. Hoạt động tín dụng có vai trò rất quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một ngân hàng.

    Nói đến tín dụng có rất nhiều vấn đề như: cho vay, đầu tư .Có các quá trình thẩm định các dự án để đưa ra quyết định tài trợ. Hoạt động tín dụng đem lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng nhưng rủi ro tín dụng cũng rất cao, rủi ro tín dụng là không thể tránh khỏi trong quá trình cấp tín dụng cho khách hàng của mỗi ngân hàng, rủi ro tín dụng có tác đọng đến không chỉ bản thân ngân hàng mà còn có tác động đến lĩnh vực tài chính tiền tệ từ đó tác động đến nền kinh tế vĩ mô. Chỉ có thể phòng ngừa và hạn chế rủi ro chứ chưa thể loại trừ rủi ro ra khỏi hoạt động tín dụng. Chính vì vậy mà em đã chọn đề tài: “Hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy”.

    Bằng phương pháp so sánh trong phân tích hoạt động tín dụng, em muốn đưa ra để phân tích hoạt động tín dụng của ngân hàng với những rủi ro thường gặp, rút ra được những mặt hạn chế, những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Để từ đó có biện pháp nhằm hạn chế rủi ro trong hiện tại và tương lai.

    Kết cấu của chuyên đề gồm 3 phần:

    Chương I: Khái quát về hoạt động ngân hàng và rủi ro tín dụng ngân hàng

    Chương II: Thực trạng tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy.

    Chương III: Kiến nghị nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHCT Cầu Giấy.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...