Tài liệu Hàm tính trị ngẫu nhiên – Tự học lập trình Flash

Thảo luận trong 'Lập Trình' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong trò chơi đang thực hiện, ta dự định cho sao biển di chuyển ngẫu nhiên mỗi khi được bấm trúng (xem như người chơi nhặt được sao biển và một sao biển khác xuất hiện tại vị trí bất kỳ). Muốn vậy, trong hàm onClipEvent(mouseDown) của sao biển, bạn gán trị ngẫu nhiên cho hoành độ _x và tung độ _y của sao biển. Nhưng trước tiên bạn cần làm quen với hàm tính trị ngẫu nhiên random() trong lớp Math.
    Bạn bấm chọn sao biển, mở bảng Actions – MovieClip để xem lại chương trình của sao biển và ghi thêm câu lệnh hiển thị trị ngẫu nhiên do hàm Math.random() cung cấp:

    onClipEvent(mouseDown) {
    1

    2
    if(hitTest(_root._xmouse, _root._ymouse, true))
    3
    {
    4

    5
    trace(Trị ngẫu nhiên: + Math.random());
    6


    7 score++;

    8

    9 trace(Điểm: + score);

    10

    11 }

    12

    13 }

    Thử chạy chương trình, bạn thấy mỗi khi bấm trúng sao biển, sao biển thông báo một trị ngẫu nhiên ở bảng Output. Bấm sao biển nhiều lần, bạn sẽ nhận
    ra trị ngẫu nhiên trả về bởi hàm Math.random() luôn nhỏ hơn 1. Nói chính xác, hàm Math.random() cho ta trị ngẫu nhiên lớn hơn hoặc bằng 0 và nhỏ hơn 1. Muốn thu được trị ngẫu nhiên trong khoảng tùy ý, ta phải ―phóng lớn‖ trị trả về của hàm Math.random().
    Để cho rõ ràng, ta viết một hàm mới để tính trị ngẫu nhiên trong khoảng tùy ý và dùng hàm đó trong hàm onClipEvent(mouseDown) của sao biển. Chương trình của sao biển chỉ chấp nhận các hàm xử lý tình huống nên bạn phải viết hàm cần thiết ở chỗ khác.
    Bấm vào chỗ trống trên sân khấu, bạn thấy chương trình của sao biển biến mất. Bảng Actions – Frame trước mắt bạn dùng để lập trình cho khung đầu tiên (hình 1)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...