Đồ Án Hầm giao thông xuyên qua núi (kèm bản vẽ)

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    II. Yêu cầu nội dung đồ án.

    - Lên mặt cắt dọc tuyến hầm, xác định chiều dài hầm.
    - Thiết kế mặt cắt vỏ hầm và mặt cắt ngang hầm.
    - Hầm ôtô có chiều dài L<400(m) thông gió tự nhiên .
    - Tính toán kết cấu vỏ hầm ứng với 1 lớp địa chất.

    a. Thiết kế khuôn trong vỏ hầm .


    Khi chọn khuôn trong của vỏ hầm tuân thủ một số nguyên tắc sau:
    Hình dạng trục vòm phải trơn tru, liên tục vì trục vòm gấp khúc sẽ làm cho đơờng cong áp lực và trục kết cấu tách ra bất lợi.
    - Tường thẳng nói chung có chiều dày không đổi. Trong trơường hợp hầm để hạn chế độ lún có thể mở rộng móng tươờng.
    - Về quan điểm thi công khuôn trong vỏ hầm phải chọn đối xứng. Điều này áp dụng cho cả những trơờng hợp hầm chịu áp lực xiên lệch, nằm trên sươờn núi.
    - Chọn khuôn trong vỏ hầm phải có một cự ly an toàn. Cự ly này tuỳ loại điạ tầng có thể chọn từ 15-20cm.
    Khuôn trong của vỏ hầm có thể đơợc thiết kế theo nhiều phơơng pháp khác nhau. Với hầm tươờng cong (f ≤ 3 ) ta sử dụng phơơng pháp thiết kế ba tâm, với hầm tuơờng thẳng sử dụng phươơng pháp một tâm.
    Chi tiết đơược thể hiện trên bản vẽ.

    b. Thiết kế khuôn ngoài vỏ hầm
    Khuôn ngoài vỏ hầm được thiết kế có thể 1,3 hoặc 5 tâm như khuôn trong. Thông thường vỏ hầm được chọn sao cho đảm bảo chiều dày vỏ hầm(được chọn theo kinh nghiệm) tại vị trí đỉnh vòm tường và chân vòm ,đảm đúng hình dạng kết cấu của vỏ hầm va sao cho thiết kiệm được vật liệu nhất.
    Hệ số kiên cố của các lớp địa chất đều >2(lớp I đá Granít f=8, lớp II đá Alevrôlít f=2.5-3)do đó dấy hầm không cần làm vòm ngược kết cấu phần mặt đường xe chạy và chân tường vỏ hầm có thể đặt trực tiếp lên nền đá.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...