Luận Văn Hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Nhà hàng Hạnh Nguy

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 16/6/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong nền kinh tế thị trường hội nhập sôi động hiện nay với sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế thì hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, trình độ kỹ thuật khoa học ngày càng cao đòi hỏi các nhà doanh nghiệp phải năng động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh cũng như việc tìm tòi, nghiên cứu những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
    Hoạt động trong cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải luôn tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc bằng uy tín và chất lượng sản phẩm của mình. Mục tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là lợi nhuận và lợi nhuận tối đa, do vậy lợi nhuận được coi là đòn bẩy kinh tế quan trọng có tác dụng khuyến khích các chủ doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao năng suất lao động Với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường thì thường xuyên biến đổi. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải luôn nhận thức được rằng có tiêu thụ thì mới đảm bảo thu hồi vốn đã bỏ ra và tăng tích lũy đồng thời nâng cao được đời sống cho công nhân viên trong doanh nghiệp. Như vậy hoạt động tiêu thụ đóng vai trò quyết định dến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Bởi vậy, để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ thì các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao công tác Marketing và coi đó là chìa khóa để mở ra con đường thành công của chính doanh nghiệp mình. Để có được chính sách Marketing phù hợp thì các nhà doanh nghiệp phải có trong tay những thông tin về sản phẩm của mình, về công tác tiêu thụ, kết quả kinh doanh của các sản phẩm đó. Mà ta biết rằng, kế toán là một công cụ ghi chép, tổng hợp thông tin kinh tế, là một công cụ quan trọng nhằm để quản lý vốn, tài sản điều hành hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Những thông tin do kế toán cung cấp là một trong những cơ sở quan trọng giúp cho các nhà doanh nghiệp có thể phân tích, đánh giá để lựa chọn phương án kinh doanh có hiệu quả nhất. Chính vì vậy việc tổ chức và không ngừng hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp là vấn đề rất quan trọng.
    Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh, vận dụng lý luận đã học tập và nghiên cứu tại trường, kết hợp với thực tế thu nhận được từ công tác kế toán tại Công ty TNHH MTV Nhà Hàng Hạnh Nguyễn, Em đã chọn đề tài: “Hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh” để nghiên cứu và viết luận văn của mình.
    Nội dung luận văn được trình bày với 3 phần chính:
    Chương I: Cơ sở lý luận chung về tổ chức hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH MTV nhà hàng Hạnh Nguyễn.
    Chương II: Thực trạng tổ chức công tác kế toán hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV nhà hàng Hạnh Nguyễn.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV nhà hàng Hạnh Nuyễn.
    Qua một thời gian thực tập tại Công ty TNHH MTV Nhà hàng Hạnh Nguyễn, được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo - Thạc sĩ Trần Việt Hùng cùng với sự giúp đỡ chỉ bảo của các cán bộ phòng kế toán Công ty TNHH MTV Nhà Hàng Hạnh Nguyễn cùng với kiến thức và lý luận đã được trang bị tại nhà trường em đã hoàn thành luận văn với đề tài: “Hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh”.
    Em xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN DOANH THU - CHI PHÍ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH
    1.1. Vai trò ý nghĩa của công tác hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh 6
    1.2. Hạch toán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 6
    1.2.1. Phương thức bán hàng 6
    1.2.2. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu 8
    1.2.3. Kế toán giá vốn hàng xuất bán 10
    1.2.3.1. Các phương pháp xác định giá vốn 10
    1.2.3.2. Kế toán giá vốn hàng bán 12
    1.2.4. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp 15
    1.2.5. Kế toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp 18
    1.2.6. Kế toán xác định kết quả kinh doanh 19
    1.2.6.1. Hình thức nhật ký chung 21
    1.2.6.2. Hình thức kế toán máy tính 22
    PHẦN II: THỰC TRẠNG TỒ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN HẠCH TOÁN DOANH THU CHI PHÍ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH MTV NHÀ HÀNG HẠNH NGUYỄN
    2.1. Đặc điểm chung của Công ty TNHH MTV nhà hàng Hạnh Nguyễn 25
    2.1.1. Giới thiệu chung và quá trình hình thành phát triển của công ty 25
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 26
    2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy công ty 26
    2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 27
    2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán và công tác kế toán 28
    2.1.3. Hình thức kế toán áp dụng tại Công ty TNHH MTV Nhà hàng Hạnh Nguyễn 29
    2.1.4. Hệ thống tài khoản sử dụng 32
    2.2. Thực trạng công tác kế toán doanh thu bán hàng 34
    2.2.1. Mặt hàng tiêu thụ 34
    2.2.2. Phương thức kinh doanh 34
    2.2.3. Phương thức bán hàng 34
    2.2.4. Kế toán doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu tại Công ty TNHH MTV Nhà Hàng Hạnh Nguyễn 35
    PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN DOANH THU, CHI PHÍ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH MTV NHÀ HÀNG HẠNH NGUYỄN
    3.1 Những nhận xét về công tác tổ chức kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH MTV Nhà hàng Hạnh Nguyễn 68
    KẾT LUẬN 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...