Chuyên Đề Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành dịch vụ ở trung tâm Du lịch thanh niên Việt Nam

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu

    Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới đang có tác động tích cực đến nhu cầu du lịch của con người. Du lịch đã trở thành một hiện tượng phổ biến trên thế giới và là nhu cầu cần thiết cho mọi người.

    Nghị định 45/CP của chính phủ về đổi mới quản lý và phát triển ngành du lịch đã coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

    Sự đổi mới cho Đảng ta lãnh đạo và khởi xướng đã thu được những thành tựu bước đầu quan trọng trên các mặt kinh tế - xã hội - ngoại giao. Nhận thức về vai trò vị trí và đạt hiệu quản nhiều mặt của du lịch trong nền kinh tế và hoạt động xã hôi, ngành kinh doanh du lịch nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng đã cố gắng xây dựng lực lượng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng qui mô hoạt động nhằm thoả mãn nhu cầu của khách du lịch, với mục đích đem lại lợi nhuận cao, đồng thời hỗ trợ các ngành kinh tế khác cùng phát triển mạnh lên.

    Tuy nhiên trong kinh doanh, du lịch còn có nhiều tồn tại cần được khắc phục như tình trạng thất thoát, lãng phí vật liệu chế biến, tiền vốn . Điều này đòi hỏi cần phải tăng cường quản lý chặt chẽ trong ngành du lịch mà đặc biệt là hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành. Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành là khâu quan trọng. Trong toàn bộ công tác kế toán của các doanh nghiệp sản xuất nói chúng. Các doanh nghiệp sản xuất dịch vụ nói riêng. Chi phí sản xuất là những chi phí về sử dụng tài sản, vật liệu, lao động trong quá trình sản xuất, là cơ sở để cấu tạo nên giá thành sản phẩm. Chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh chất lượng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm hợp lý, tiết kiệm có hiệu quả những loại tài sản, nguyên vật liệu, lao động, tiền vốn đi đôi với việc phấn đấu hạ giá thành sản phẩm. Phải chăng là một nhiệm vụ chủ yếu của doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế của doanh nghiệp mà còn là một trong những điều kiện kiên quyết để tăng tích luỹ xã hội, tăng tốc độ quy mô phát triển sản xuất kinh doanh cuối doanh nghiệp cải thiện và nâng cao đời sống của người lao động.

    Trong thời gian thực tập tại trung tâm du lịch thanh niên Việt Nam thuộc Trung ương Đoàn với sự giúp đỡ của các cán bộ kế toán và được sự giúp đỡ các thầy các cô trong Khoa Tài chính Kế toán trường Đại học Quản lý và Kinh doanh Hà Nội, em đã lựa chọn và đi sâu nghiên cứu đề tài "Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành dịch vụ ở trung tâm Du lịch thanh niên Việt Nam".

    Đề tài gồm ba phần lớn

    Phần I: Lý luận chung về hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành dịch vụ trong ngành dịch vụ du lịch.

    Phần II: Tình hình hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành du lịch ở trung tâm du lịch Thanh niên Việt Nam.

    Phần III: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành ở trung tâm du lịch Thanh niên Việt Nam.



    Phần thứ nhất

    Lý luận chung về hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành dịch vụ trong ngành dịch vụ du lịch.

    1.1. Đặc điểm kinh doanh du lịch ảnh hưởng đến công tác kế toán

    Du lịch là một trong những ngành kinh doanh chuyên cung cấp những lao vụ, dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt thoả mãn nhu cầu đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân. Hoạt động kinh doanh du lịch có những đặc điểm sau:

    Du lịch là ngành kinh tế có hiệu quả cao, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn nhanh song đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cũng nhiều.

    Hoạt động kinh doanh du lịch mang tính thời vụ, phụ thuộc vào nhiều điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế, văn hoá xã hội, điều kiện di sản lịch sử văn hoá, phong cảnh chùa chiền độc đáo hấp dẫn. Đối tượng phục vụ của ngành Du lịch luôn luôn di động và rất phức tạp. Số lượng khách du lịch cũng như số ngày lưu lại của khách luôn biến động.

    Kinh doanh Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như kinh doanh hướng dẫn du lịch, lữ hành, kinh doanh hàng hoá, kinh doanh vận tải, kinh doanh ăn uống, nghỉ ngơi, khách sạn.

    1.2. Nội dung tổ chức kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành dịch vụ trong ngành dịch vụ du lịch.

    1.2.1. Phân loại chi phí sản xuất.

    Chi phí sản xuất là biểu bằng tiền của toàn bộ hao phí lao động sống và lao động vật hoá mà doanh nghiệp đã bỏ ra có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ nhất định (tháng, quý, năm). Thực chất chi phí sản xuất là sự dịch chuyển vốn - chuyển dịch giá trị của các yếu tố sản xuất và các đối tượng tính giá (sản phẩm, lao vụ, dịch vụ).

    Trong dịch vụ hiện nay, người ta thực hiện hai cách phân loại chi phí sản xuất chủ yếu đó là:

    * Phân loại chi phí sản xuất theo yếu tố

    * Phân loại chi phí sản xuất theo khoản mục

    1.2.1.1 Phân loại chi phí sản xuất theo yếu tố.

    Theo cách phân loại này người ta căn cứ vào nội dung kinh tế của chi phí để phân loại chi phí. Những chi phí có nội dung kinh tế thì được xếp vào cùng một yếu tố chi phí bất kể chi phí đó phát sinh ở đâu và do nơi nào gánh chịu, đồng thời chỉ những chi phí phát sinh lần đầu, không tính những chi phí luân chuyển nội bộ.

    Theo chế độ hiện hành bao gồm 5 yếu tố: Chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí dịch vụ mua ngoài, chi phí khác bằng tiền.

    Cách phân loại này có tác dụng: Phục vụ lập dự án chi phí sản xuất kinh doanh, biết được tỷ trọng từng loại chi phí, làm căn cứ để lập kế hoạch về cung ứng vật tư, bố trí lao động.

    1.2.1.2. Phân loại theo khoản mục.

    Theo cách phân loại này người ta căn cứ vào công dụng kinh tế của chi phí để phân loại. Những chi phí có nội dung kinh tế thì được xếp vào cùng một khoản chi phí bất kể chi phí đó là chi phí sản xuất chia thành các khoản mục.

    * Chi phí nguyên liệu trực tiếp

    * Chi phí nhân công trực tiếp

    * Chi phí sản xuất chung

    1.2.2. Các loại giá thành sản phẩm

    Giá thành là biểu hiện bằng tiền mặt của toàn bộ các khoản hao phí về lao động vật hoá có liên quan đến khối lượng công tác, sản phẩm, lao vụ đã hoàn thành.

    Để đáp ứng các yêu cầu quản lý, hạch toán và kế hoạch hoá giá thành cũng như yêu cầu xây dựng giá thành cả hàng hoá, giá thành được xem xét dười nhiều góc độ, nhiều phạm vi tính toán khác nhau. Về lý luận cũng như trên thực tế, giá thành sản phẩm được phân loại theo rất nhiều tiêu thức.

    1.2.2.1. Phân loại theo cơ sở số liệu và thời điểm tính giá thành theo cách phân loại này, giá thành sản phẩm gồm:

    * Giá thành kế hoạch: Đư
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...