Luận Văn Guanxi - Nghệ thuật tạo dựng quan hệ kinh doanh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHỤ LỤC
    Lời nói đầu . Trang 1
    Guanxi là gì? Trang 3
    Thách thức ở rào cản văn hóa Trang 3
    Quan niệm của Microsoft về đào tạo các nhân tài .Trang 4
    Tuyển dụng nhân viên vào Trung tâm của Microsoft .Trang 6
    Hãy thấu hiểu nhân viên Trang 9
    Công thức của HongJian Zhang . Trang 10
    Bài học cho Việt Nam .Trang 15
    Lời kết Trang 20



    LỜI NÓI ĐẦU
    Hiện nay "Thế giới phẳng" đã trở thành thuật ngữ quen thuộc chỉ sự phát triển toàn cầu
    hóa từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi mười nhân tố lớn liên quan đến kinh tế và khoa
    học kỹ thuật trên thế giới cùng nhau tác động, khiến cho các mô hình xã hội, chính trị và
    xã hội đã bị thay đổi và thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá
    nhân trở nên dễ dàng và chặt chẽ hơn trước. Là một tập đoàn Công nghệ máy tính đa
    quốc gia tầm cỡ thế giới của Mỹ do Bill Gates làm Chủ tịch, Microsoft coi việc mở rộng
    thị trường là một yêu cầu quan trọng trong sự phát triển. Việc nhìn nhận thị trường tiềm
    năng của các nước châu Á đóng vai trò chiến lược của tập đoàn này. Tuy nhiên, tập quán
    kinh doanh dựa trên quan hệ của Việt Nam, Trung Quốc hay bất cứ quốc gia châu Á nào
    là một rào cản đối với phương thức làm việc trên hợp đồng rành mạch của những người
    phương Tây. Để đạt được thành công trên đất nước chiếm 1/6 dân số thế giới này, một sự
    nổ lực hết mình trong việc tìm hiểu và thích nghi với cách kinh doanh dựa trên quan hệ
    của không chỉ tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới-Microsoft, mà bản thân Bill Gates cũng
    là một minh chứng. Ban lãnh đạo đều hiểu rõ: Chìa khóa để mở cánh cửa thành công tại
    châu Á chính là Quan hệ.
    Guanxi-Nghệ thuật tạo dựng quan hệ kinh doanh của Robert Buderi và Gregory
    T.Huang là một bản tóm lược quá trình điều chỉnh phương thức làm việc và giao tiếp
    nhập gia tùy tục cho đến việc đầu tư vào Trung tâm
    Nghiên cứu Microsoft ở châu Á(Microsoft Research
    Asia) như một món quà cho nước chủ nhà. Mối tương
    quan win-win là một mạng lưới quan hệ hợp tác và hỗ
    trợ lẫn nhau, mà trong tiếng Hoa thì có nghĩa là
    Guanxi-điều mà không có nhà kinh doanh nào thành
    công ở Trung quốc lại không hiểu. Và đúng như Jeffrey
    E.Gatern, Hiệu trưởng Trường quản lí của trường Yale
    đã nêu lên trên những trang bìa sách: “Thế giới có thể
    phẳng nhưng sự đa dạng văn hóa vẫn tồn tại”.
    Cuốn sách này ra những ấn bản đầu tiên năm 2009 do
    công ty sách Alpha xuất bản theo hợp đồng chuyển
    nhượng bản quyền với McGraw-Hill Companies, Inc.
    Cuốn sách gồm có Lời mở đầu, Phần kết và 12 chương
    như sau:
    Chương 1. Người khổng lồ từ phương Đông
    Quản trị học Guanxi- nghệ thuật tạo dựng quan hệ kinh doanh
    Lê Nam Phương 12k35 Trang 2
    Chương 2. Trung tâm nghiên cứu Bell Labs ở Trung Quốc.
    Chương 3. Từ Bắc Kinh đến Bill G
    Chương 4. Trái tim Trung Quốc của Microsoft
    Chương 5. Đế chế Ya-Qing Zhang
    Chương 6. Vạn Lí Trường Thành và những sáng tạo của Microsoft
    Chương 7. Microsoft sản xuất tại Trung quốc
    Chương 8. Những phát minh kì lạ của Jian Wang
    Chương 9. Cuộc chiến công cụ tìm kiếm
    Chương 10. Những việc làm táo bạo của “Jordan một tay” và “Ngài Magneto”
    Chương 11. Trận chiến với Kai-Fu Lee
    Chương 12. Hoạt động ở Trung Quốc
    Sau một thời gian đọc và hiểu nội dung của “Guanxi- Nghệ thuật tạo dựng kinh
    doanh”,tôi xin mạn phép trình bày những gì với mình là hay trong suốt 12 chương được
    thể hiện ngắn gọn ở đề tài tiểu luận này. Hi vọng nó sẽ giúp chúng ta-những nhà kinh tế
    tương lai có thêm nhiều bài học trong sự phát triển thích ứng và áp dụng công nghệ thông
    tin rất cao, cũng như mở rộng phạm vi kinh doanh trong toàn cầu.
    Vì độ dài cuốn sách là 400 trang và hạn chế trong khuôn khổ của một bài luận nên tôi
    không nói chi tiết về cuốn sách này. Cô đọng lại là những bài học từ cuốn sách được diễn
    tả theo suy nghĩ và câu văn của một sinh viên nên sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Mong
    rằng độc giả các bạn sẽ là nhà góp ý chân thành cho chủ nhân đề tài.
    Trung tâm nghiên cứu châu Á (viết tắt là MSRA) ban đầu có tên gọi là Trung tâm nghiên
    cứu Bắc Kinh (MSR) nên bài luận này sẽ nhắc đến nó với tên là MSR. Tôi lưu ý các bạn
    một điểm như vậy để tránh sự hiểu nhầm về tên gọi trong suốt bài luận này.
    Nhằm mục đích tránh tóm tắt hay viết lại cuốn sách ban đầu, bài tiểu luận sẽ tập trung
    xoay quanh nghệ thuật Microsoft đã sử dụng trong suốt quá trình xây dựng Trung tâm
    MRS- điều tôi đã cố gắng chắt lọc suốt 12 chương sách. Đồng thời có lược bỏ nhiều tình
    tiết tái hiện lại quá trình tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất hành tinh đã thực hiện với
    thị trường tiềm năng Trung Hoa.




    1.Guanxi là gì?
    Guanxi (Gwan-shee) trong tiếng Trung là mối quan hệ tương trợ cần thiết cho thành
    công. Đối với người Trung Quốc, đó là sự kết hợp hài hòa giữa quan hệ xã giao và những
    quan hệ mang tính chất cá nhân. Bốn quan hệ tốt mà cuốn sách đề cập là Sự tin tường-Sự
    quý mến-Sự phụ thuộc và Sự thích nghi.Điều mà đối với Microsoft không hề đơn giản
    chút nào. Thế giới có thể phẳng nhưng về phương diện văn hóa, nó vẫn có sự khác biệt.
    Chiến lược mà hai tác giả Buderi và Huang chỉ ra – Microsoft đã khai thác chính sức
    mạnh trí óc của người Trung Quốc ngay trên mảnh đất Đại lục này Trong một thế giới
    phẳng, đó là yếu tố cốt lõi để khẳng định sức mạnh.
    Guanxi chính là lịch sử, là cá tính, là văn hóa, là tham vọng của những người khổng lồ
    phương Đông. Nhưng bao quát và quan trọng hơn, Guanxi là câu chuyện về tương lai
    toàn cầu của ngành công nghệ thông tin và những gì mà các công ty đang cần thực hiện
    để trở thành một công ty đa quốc gia thực thụ trong kỷ nguyên đầy biến động này.
    Hòa trộn những quan sát sắc sảo, những nhân vật đầy thuyết phục, những giai thoại sống
    động của tập đoàn phần mềm máy tính hùng mạnh nhất thế giới, Guanxi – Nghệ thuật tạo
    dựng quan hệ kinh doanh là cuốn sách không thể thiếu cho mọi nhà lãnh đạo doanh
    nghiệp, các doanh nhân và các nhà công nghệ khắp toàn cầu.
    2. Thách thức ở rào cản văn hóa
    Lần đầu tiên Bill ghé thăm TQ là ngày 21/3/1994 và vấn đề thích ứng văn hóa đã được
    đặt ra khi Bill nói chuyện với Chủ tịch Giang. Từ việc Bill với lối ăn mặc khá đời
    thường-là quần Jean và giày thể thao mà gặp Chủ tịch Giang đã gây sự phản cảm, như lời
    xúc phạm tới ngài Chủ tịch đáng kính. Kiều ăn mặc xuề xòa của Bill phần nào đã thể hiện
    sự bất cẩn của Micrososf khi lần đầu đặt chân vào thị trường này. Và họ đã trả giá vì
    những sai lầm về chiến lược, những vụ scandal lớn nhỏ, những cuốn sách bêu rếu
    Microsoft, chi phí quảng cáo không hiệu quả đã làm tập đoàn này thiệt hại nặng nề.
    Chuyến thăm thứ hai của Bill tới Trung Quốc, Bill muốn tiếp xúc gần hơn trên chính
    những phương tiện đậm màu sắc Trung Hoa như “Máy bay, tàu hỏa, thuyền, xe đạp và cả
    lạc đà” tới Tây An, đập Tam Hiệp Và sông Dương Tử. Cuộc trò chuyện giữa nguyên thủ
    quốc gia và người nắm trong tay lượng gia tài khổng lồ như không có khoảng cách khi
    Ngài Chủ Tịch nói chuyện như giữa “cha và con”.
    Những chuyến viếng thăm này được tác giả ví như cầu nối giữa công ty phần mềm lớn
    nhất thế giới và đất nước xã hội chủ nghĩa lớn nhất thế giới.Và để nắm được phần thắng
    trong tay ở một nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc với nhiều đối thủ cạnh tranh, cuốn
    sách đã khám phá phương thức sử dụng để là người thắng cuộc-Guanxi .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...