Groupon (Mua hàng theo nhóm) và các mô hình ứng dụng tại Việt Nam Chương mở đầu, Tổng quan về Groupon. Groupon (mua hàng theo nhóm) xuất hiện cách đây 3 năm và đang là tên tuổi tiềm năng nhất trong lĩnh vực quảng cáo, khuyến mãi. Chính thức ra đời vào tháng 11-2008 tại Chicago, tính đến tháng 10-2010, Groupon đã có hoạt động tại hơn 150 thị trường ở Bắc Mỹ và 100 thị trường ở châu Âu, châu Á và Nam Mỹ với khoảng 44 triệu thành viên. Ngày 19- 4-2010, sau khi nhận được 135 triệu đô la đầu tư từ DST (Digital Sky Technologies), giá trị của Groupon đã đạt mức kỷ lục 1,35 tỉ đô la. Trong khi đó, những mạng xã hội khổng lồ khác như Twitter cần đến ba năm, Facebook cần đến hai năm mới có thể đạt được giá trị 1 tỉ đô la.Vào năm 2008, Andrew Mason lập một trang web gọi là The Point.com, nơi người tham gia cùng nhau làm việc vì những mục tiêu họ quan tâm. Không lâu sau đó, Mason nhận thấy rằng một số thành viên sử dụng trang web này để lập các nhóm mua sắm sản phẩm giảm giá. Nhận thấy tiềm năng của xu hướng này, Mason lập ra Groupon với vai trò như một mạng mua sắm, quảng cáo và khuyến mại. Groupon vốn được ghép từ “Group” (nhóm khách hàng) và “Coupon” (phiếu mua hàng). Khẩu hiệu của họ là: "Hãy nhanh tay, cơ hội này chỉ kéo dài trong vài giờ".Các mặt hàng trên Groupon được khuyến mãi từ 30% đến 90% trong một thời gian nhất định, với điều kiện số khách hàng cần phải đạt tới một lượng nhất định. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện những deal với mức chiết khấu lớn thường trên 50% mà không cần phải thỏa mãn điều kiện về số lượng khách hàng tối thiểu; lúc này, Groupon đóng vai trò quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp với chi phí rẻ hơn nhiều so với chi phí quảng cáo truyền thống trước đó. Qua đó có thể thấy được Groupon thực chất là mô hình kinh doanh win-win-win, một mô hình mà cả ba bên tham gia đều có lợi: + Người tiêu dùng được tiếp cận kênh bán hàng với giá rẻ hơn rất nhiều so với các điểm bán hàng trước đó. + Doanh nghiệp bán sản phẩm, quảng bá thương hiệu với chi phí kinh tế hơn . 2 + Website bán hàng trực tuyến với vai trò vừa là trung gian thương mại vừa là kênh quảng bá thương hiệu hàng đầu cho các công ty, doanh nghiệp đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách cho quảng cáo còn hạn hẹp. Với việc đem lại lợi ích to lớn cho các bên tham gia, mô hình Groupon đã phát triển nhanh chóng và đã đưa Groupon trở thành công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất trong những năm đầu thế kỷ 21. Thu nhập của Groupon năm 2009 là 100 triệu USD, thu nhập tiêu thụ năm 2010 là 760 triệu USD. Tháng 12/2010, Groupon đã từ chối lời mời mua lại với giá 6 tỷ USD của Google! Nếu hỏi về nguồn gốc của mô hình Groupon đang vô cùng thành công hiện nay thì ai cũng sẽ nói nó bắt nguồn từ sự thành công của trang web mua theo nhóm Groupon tại Mỹ năm 2008. Nhưng thật ra khái niệm mua theo cùng mua không phải là mới và Groupon cũng không phải là trang web đầu tiên về hình thức mua theo nhóm này. Trang web đầu tiên về mua theo nhóm là trang Mobshop.com thành lập năm 1998. Ngay sau khi Mobshop thành lập, đã có rất nhiều các trang web tương tự khác được thành lập ở Mỹ và Anh như LetBuyit.com, Onlinechoice.com, E.conomy.com Trung Quốc trước đây cũng có một số trang web mua theo nhóm tương tự vậy như liba.com, taobaotuangou.cn Những trang web này cũng giống như những trang web về thương mại điện tử khác, bán điện thoại, máy tính cùng nhiều loại sản phẩm khác, chỉ khác một điều giá cả của các loại sản phẩm KẾT LUẬN. Cùng với Google, Facebook, Groupon đang dần trở thành một khuôn mẫu thành công mới trong thế giới công nghệ số. Với mô hình kinh doanh hết sức đơn giản nhưng lại vô cùng độc đáo, Groupon đã đem lại cho rất hàng triệu khách hàng lựa chọn mua sắm mới vừa tiện lợi,lại vừa kinh tế. Groupon vẫn còn đang phát triển mạnh và hứa hẹn sẽ là mô hình kinh doanh thành công nhất trong thế kỷ 21. Không chỉ là kênh bán hàng hiệu quả, Groupon còn hưa hẹn sẽ trở thành kênh quảng cáo chủ yếu cho các doanh nghiệp trong tương lai. Còn ở Việt Nam,sẽ còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết nếu các Groupon clone muốn thành công thực sự. Nếu website Groupon nào tại Việt Nam có thể giải quyết tốt khâu thanh toán; xây dựng được thương hiệu với khách hàng; đảm bảo chất lượng sản phẩm,dịch vụ từ nhà cung cấp thì chắc chắn website đó sẽ dẫn đầu thị trường mua theo nhóm đầy tiềm năng này. Song sự thành công của các Groupon clone không chỉ phụ thuộc nỗ lực của họ mà còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khác như thói quen tiêu dùng, hiểu biết của nhà cung cấp và môi trường pháp lý trong thương mại điện tử tại Việt Nam. Người tiêu dùng nên có cái nhìn tích cực hơn về hình thức mua sắm rất tiện lợi này. Các nhà cung ứng hãy coi việc đưa sản phẩm lên các website Groupon là một hình thức quảng cáo mới đầy hiệu quả. Còn môi trường pháp lý cũng cần được hoàn thiện để tất cả các bên tham gia mô hình Groupon có thể yên tâm cho quyền lợi của mình. Với những thuận lợi của thị trường, mô hình Groupon chắc chắn sẽ thành công tại Việt Nam.Vấn đề chỉ còn là thời gian. 62 Tài liệu tham khảo: +Internet Marketing & e-Commerce - Ward A.Hanson (Stanford University), Kirthi Kaluanam (Santa Clara University). + Electronic Commerce 2010 - Pearson, Turban. + Information Systems Today: Managing in the Digital World (Fourth Edition) Pearson, Valacich, Joseph and Christoph Schneider. + Methods of IT Project Management, Jeffrey Brewer, Kevin Dittman. + http://www.vnbrand.net/Kien-thuc-kinh-doanh/tai-sao-mo-hinh-groupon- kho-thanh-cong-tai-viet-nam.html + http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2010/12/3ba246dc/ + http://www.semvietnam.com/2011/05/19/thach-thuc-cho-mo-hinh- groupon-o-viet-nam/