Tiểu Luận Góp phần xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty du lịch Quảng Ninh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Góp phần xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty du lịch Quảng Ninh

    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3


    I.TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 3
    1. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh 3
    1.1. Chiến lược kinh doanh luôn mang tính định hướng 3
    1.2. Chiến lược kinh doanh luôn tập trung về ban lãnh đạo công ty hoặc người đứng đầu công ty để quyết định những vấn đề lớn quan trọng nhất đối với công ty. 4
    1.3. Chiến lược kinh doanh luôn được xây dựng trên cơ sở lợi thế so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường 4
    1.4. Chiến lược kinh doanh luôn xây dựng cho những ngành nghề kinh doanh trong những lĩnh vực kinh doanh chuyên môn hoá truyền thống và thế mạnh của công ty 4
    2. Những nội dung cơ bản của quản trị chiến lược. 4
    2.1. Hoạch định chiến lược : 6
    2.2. Thực hiện chiến lược 7
    2.3. Kiểm tra, đánh giá việc thực thi chiến lược 8
    II. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh ở các doanh nghiệp. 10
    Bước 1: Phân tích và dự báo về môi trường kinh doanh 11
    1. Các nhân tố của môi trường kinh doanh quốc tế 12
    1.1. Nền chính trị thế giới. 12
    1.2. Quy định pháp quy, luật pháp của các quốc gia, luật pháp thông lệ quốc tế 12
    1.3. Các yếu tố kinh tế quốc tế 13
    1.4. Các yếu tố kỹ thuật – công nghệ 13
    1.5. Các yếu tố văn hoá - xã hội 13
    2. Các nhân tố của môi trường kinh tế quốc dân trong nước 14
    2.1. Các nhân tố kinh tế 14
    2.2. Các nhân tố chính trị luật pháp 14
    2.3. Các nhân tố kỹ thuật – công nghệ 14
    2.5. Các nhân tố về tự nhiên 14
    3. Các ảnh hưởng của môi trường cạnh tranh nội bộ ngành 14
    3.1. Khách hàng 14
    3.2. Tác lực cạnh tranh 15
    3.3. Sản phẩm thay thế 15
    3.4. Hoạt động môi giới, hoạt động tư vấn trong kinh doanh 15
    Bước 2: Tổng hợp các kết quả phân tích và dự báo môi trường kinh doanh 15
    Bước 3: Phân tích thực trạng doanh nghiệp 16
    Buớc 4: Tổng hợp các kết quả phân tích và đánh giá thực trạng doanh nghiệp theo hai hướng 17
    Bước 5: Nghiên cứu các quan điểm kinh doanh, các ý chí và nguyện vọng của người đứng đầu doanh nghiệp 18
    Bước 6: Xác định các mục tiêu chiến lược, các phương án chiến lược 18
    Bước 7: So sánh, đánh giá và lựa chọn phương án chiến lược tối ưu 19
    Bước 8: Chương trình hoá phương án chiến lược đã lựa chọn với hai công tác trọng tâm chính 19
    III. Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp du lịch- khách sạn trong hoạch định chiến lược kinh doanh 20
    1. Một số đặc thù trong kinh doanh khách sạn ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược kinh doanh 20
    2. Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp khách sạn trong hoạch định chiến lược kinh doanh 22

    Chương II: Thực trạng công tác xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty du lịch Quảng Ninh 28

    I. Khái quát về Công ty du lịch Quảng Ninh 28
    1.Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Công ty 28
    2. Địa vị pháp lý của Công ty 29
    3. Chức năng của Công ty
    4. Nhiệm vụ của Công ty 30
    II. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Công ty 30
    1. Đặc điểm nguồn nhân lực 31
    1.1. Nếu phân lao động theo loại hình lao động 31
    1.1.1. Khu vực không trực tiếp sản xuất 31
    1.1.2. Khu vực trực tiếp sản xuất 31
    2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty 32
    2.1. Khách sạn Hạ Long 33
    2.2. Khách sạn Hạ Long Bay
    2.3. Khách sạn Hải âu 33
    2.4. Xí nghiệp lữ hành và vận chuyển 34
    3.Tình hình tài chính 34
    4. Đặc điểm nguồn khách 35
    5. Đặc điểm cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty 36
    6. Tính thời vụ trong du lịch 37
    III. Kết quả và hiệu quả kinh doanh của Công ty 38
    1. Tình hình khách và công suất sử dụng buồng trong 3 năm 1998, 1999, 2000. 38
    2. Tình hình doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước trong 3 năm1998,1999,2000 38
    IV. Thực trạng công tác xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty du lịch Quảng Ninh. 41
    1. Căn cứ xây dựng chiến lược tại Công ty du lịch Quảng Ninh 41
    2. Thực trạng công tác xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Du lịch Quảng Ninh 41
    2.1. Đánh giá chung 41
    2.2. Các giải pháp mang tính chiến lược đang được thực hiện tại công ty 42
    2.3. Đánh giá về các giải pháp mang tính chất lượng đang được thực hiện tại công ty 46
    2.3.1 Thành công và nguyên nhân 46
    2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân 47

    Chương III. Góp phần xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty du lịch Quảng Ninh 49

    I. Phân tích môi trường kinh doanh 49
    1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp 49
    1.1. Môi trường vĩ mô 49
    1.1.1. Nhóm các yếu tố kinh tế 49
    1.1.2. Nhóm các nhân tố chính trị - pháp luật
    1.1.3. Nhóm các yếu tố kĩ thuật-công nghệ 53
    1.1.4. Nhóm các nhân tố về văn hoá xã hội 54
    1.2. Môi trường vi mô 58
    1.2.2.Đối thủ tiềm năng ( Protential competitor ) 60
    1.2.3. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại 61
    1.2.4. Các nhà cung ứng các yếu tố đầu vào 61
    1.2.5. Sản phẩm thay thế 62
    1.2.6. Sự phát triển của hoạt động môi giới 63
    2. Ma trận đánh giá các yếu tố ngoại vi ( Ma trận EFE ) 64
    3. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp 65
    3.1. Đặc điểm nguồn nhân lực 65
    3.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty 66
    3.3. Phân tích tình hình tài chính 67
    3.4. Cơ sở vật chất kĩ thuật của công ty 68
    3.5. Một vài khía cạnh về văn hoá trong Công ty 69
    4. Ma trận đánh giá các yếu tố nội vi (IFE) 70
    II. Mục tiêu của công ty 71
    III. Hình thành và lựa chọn chiến lược 72
    1. Phân tích ma trận SWOT 72
    2. Đánh giá lựa chọn các phương án chiến lược 74
    2.1. Đánh giá “chiến lược liên kết dọc ngược chiều” 76
    2.2. Chiến lược “đa dạng hoá sản phẩm” 76
    2.3 Chiến lược “dị biệt hoá dịch vụ” 77
    III. Các biện pháp hỗ trợ việc thực hiện chiến lược dị biệt hoá dịch vụ 78
    1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị hiếu khách hàng 78
    2. Thực hiện chương trình “ nỗ lực hết mình” phục vụ khách. 80
    3. Đào tạo, huấn luyện nhân viên 83
    4. Giám sát nhân viên 84
    5. Xây dựng chương trình giao tiếp tại quán ăn 84
    Kết luận 86
     
Đang tải...