Tiểu Luận Góp phần giáo dục đạo đức học sinh ở trường thcs qua tiết chào cờ đầu tuần

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

    Trong những năm gần đây tình hình về đạo đức của các em học sinh (đặc biệt là học sinh lứa tuổi THCS) còn nhiều vấn đề nổi cộm cần được giải quyết . Thực tế cho chúng ta thấy tình trạng học sinh không vâng lời bố mẹ, thầy cô giáo không chịu sự kiểm soát của gia đình, của nhà trường dẫn đến lười học, bỏ học dẫn đến vi phạm pháp luật có chiều hướng ngày càng gia tăng ở lứa tuổi vị thành niên đang là mối quan tâm trăn trở của các bậc làm cha, làm mẹ của các thầy cô giáo và của toàn xã hội chúng ta.

    Đối với trường chúng tôi - một trường đặt tại trung tâm thị trấn của một huyện có bề dày truyền thống, đặc biệt là truyền thống hiếu học từ ngàn đời. Bởi vậy so với các trường THCS khác trong toàn huyện công bằng mà nói chúng tôi có những thuận lợi cơ bản: Đó là đời sống dân sinh của bà con khu vực thị trấn hơn hẳn của các địa phương khác trong toàn huyện, đó là chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm có trách nhiệm, có hiệu quả của các cấp các ngành từ tỉnh xuống địa phương thị trấn, đó là điều kiện để giao lưu, tiếp xúc của người dân, đặc biệt là học sinh cũng dễ dàng hơn nhiều so với các địa phương khác. Tuy nhiên việc giáo dục đạo đức cho học sinh của nhà trường xem ra không ít khó khăn khi hàng ngày, hàng giờ các em được tiếp cận, được giao lưu với các tác động từ bên ngoài. (Chúng ta vẫn thường quen nói: Các em sớm được đón nhận những ngọn gió lành và tất nhiên cũng chịu ảnh hưởng của những cơn gió độc).

    Đứng trước thực tế đó chúng tôi đã xác định: Một trong những nhiệm vụ trung tâm của nhà trường là: Coi việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ sống - còn, việc bồi dưỡng tình cảm đạo đức cho các em là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hoạt động của nhà trường. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng đại mà không ít cam go khó khăn này nhà trường đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, nhiều hình thức, đã tiến hành một cách thường xuyên liên tục không mệt mỏi và tất nhiên người có công, đời chẳng phụ tình người. Trong nhiều năm qua tình hình đạo đức của học sinh trong nhà trường không còn là điểm nóng về vấn đề đạo đức của học sinh, môi trường giáo dục đã thực sự là môi trường trong sạch, lành mạnh, nhà trường thực sự là địa chỉ đáng tin cậy, là niềm tin yêu của học sinh, của phụ huynh, của bà con cô bác. Nhà trường đã làm tròn sứ mạng mà Đảng và nhân dân giao phó: Trang bị cho thế hệ trẻ những kiến thức cơ bản của cấp học, có đủ sức khoẻ để học tập, công tác, đồng thời bồi dưỡng cho các em một tâm hồn trong sáng lành mạnh, "biết gạn đục khơi trong", vững vàng bước vào cuộc sống đầy biến động.

    Trong những năm công tác tại đây đã cho tôi nhiều bài học quý báu về việc góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, thực tế đã có tác dụng thiết thực và đưa lại hiệu quả không nhỏ. Việc tổ chức chào cờ đầu tuần là một việc làm thường xuyên của người quản lý, song để cho buổi chào cờ đầu tuần có ý nghĩa thiết thực và điều quan trọng là có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh thì có lẽ cần được trao đổi một cách cởi mở.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...