Chuyên Đề Gối đỡ trục trung gian

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.Công dụng:

    Các gối trung gian dùng để đỡ các đoạn trục từ bích trước đến bích ra động cơ chính, bích ra động cơ chính hay gối đẩy.
    Ta có sơ đồ kết cấu hệ trục:

    Ka bi








    2. Vị trí đặt gối đỡ:

    Gối đỡ trục trung gian nên đặt gần vách kín nước và có thế ngay tại vách ngang của tàu . Tránh đặt tại chính giữa khoảng cách hai vách ngangnhằm tránh phát sinh độ võng quá lớn Tàu cao tốc với chiều dài hệ trục từ động cơ chính đén chân vịt không vượt 20-25 lần đường kính trục chân vịt có thể không cần bố trí gối đỡKhoảng cách từ bích trục trung gian đến gối trung gian nên là 0,2L (L:chiều dài đoạn trục trung gian )

    3. Các loại gối trung gian:
    Có 3 kiểu gối trung gian

    -Gối có máng đỡ truyền thống: được bôi trơn bằng dầu nhờn theo kiểu văng té nhờ vòng dầu hoặc cơ cấu gạt dầu, hoặc mao dẫn.
    - Ổ lăn chuyên dùng cho gối trung gian :
    Đươc bôi trơn bằng mỡ ; than ổ gồm hai nửa, cho phép lắp vào hệ trục . Đặc biệt thích hợp cho hệ trục tàu tuabin hơi



    -Gối trung gian Michell:

    Có nhiều guốc đỡ nghiêng, được bôi trơn bằng dầu nhờn



    -Gối trung gian Michell




    Trình tự thiết kế gối trục trung gian

    Bước 1: Tính phụ tải mỗi gối trục
    Bước 2: Tính áp suất mỗi gối trục
    Tính áp suất gối trục P1,P2, ,Pn+1 và đối chiếu với suất cho phép [P]
    p =R1/S = R1/0,9dL1η









    Sơ đồ bố trí hệ trục

    4.Các thông số cơ bản :

    Khoảng cách giữa hai ổ đỡ kề nhau :L
    12Dt ≤ L ≤ 22Dt
    Tuy nhiên đối với các hệ trục nhỏ có đường kính không đáng kể cũng có thể chọn L theo các công thức:
    L ≤ 91√Dt
    hoặc L ≤ 125 √Dt
    Ổ đỡ trục thường là ổ trượt, và cũng có thể là ổ lăn . Chiều dài ổ trượt thường bằng:
    l =(0,8-1,2)Dt
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...