Tiểu Luận Giúp học sinh yếu- kém lớp 7A trường Trung Học Cơ Sở Biên Giới học tập có chất lượng bộ môn Sinh học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- MỞ ĐẦU
    1/ Lí do chọn đề tài:
    - Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực thì vấn đề “chất lượng giáo dục” cũng đang được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Dạy và học như thế nào để tạo ra được thế hệ tương lai là những người phải thật sự năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng nhanh với những thay đổi của xã hội, biết tiếp cận và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống khi đất nước đang trên đà phát triển như vũ bảo về khoa học, công nghệ thông tin.
    - Nói về chất lượng dạy và học chúng ta không chỉ nghĩ đến việc cố gắng giảng dạy và học tập để nâng cao chất lượng các môn học chính như Toán, Văn, Anh, mà chúng ta cần phải quan tâm đến chất lượng học tập toàn diện của học sinh, tạo điều kiện để học sinh phát huy hết khả năng của mình trong tất cả các môn học.
    - Là giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học tôi luôn quan tâm và tìm mọi biện pháp để giúp học sinh của mình học tập ngày càng tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong số các lớp tôi đã dạy, lớp 7A là lớp có nhiều học sinh theo tôi là yếu, kém nhất, khả năng tiếp thu kiến thức mới cũng như tái hiện kiến thức cũ quá chậm, điều đó luôn thúc đẩy tôi phải làm thế nào để tìm ra giải pháp mới giúp nâng dần chất lượng học tập của học sinh, vì vậy tôi quyết định chọn và nghiên cứu giải pháp “ Giúp học sinh yếu- kém lớp 7A trường Trung Học Cơ Sở Biên Giới học tập có chất lượng bộ môn Sinh học”
    2/ Đối tượng nghiên cứu:
    - Khi từ giã mái trường mến yêu thời cấp I để bước vào ngôi trường mới với tất cả những điều mới lạ, tiếp xúc với nhiều thầy cô giáo mới, bạn bè mới làm cho các em học sinh lớp 7 vô cùng bối rối, bỡ ngỡ, chưa biết điều chỉnh cách học như thế nào để phù hợp với từng môn học, cũng như từng giáo viên trực tiếp dạy bộ môn đó, nên việc tiếp thu bài mới cũng như học bài cũ của các em chưa được ổn định, dẫn đến chất lượng học tập của các em còn yếu, kém nhiều. Vì vậy, tôi đã chọn học sinh lớp 7 làm đối tượng nghiên cứu, cụ thể là học sinh lớp 7A trường Trung Học Cơ Sở Biên Giới.
    3/ Phạm vi nghiên cứu:
    - Từ đầu năm học 2008-2009 tôi đã được phân công giảng dạy bộ môn Sinh học khối 7. Qua giảng dạy một thời gian tôi thấy lớp 7A là lớp có nhiều học sinh yếu, kém nhất khối nên tôi đã chọn và tiến hành nghiên cứu giải pháp: “ Giúp học sinh yếu- kém lớp 7A trường Trung Học Cơ Sở Biên Giới học tập có chất lượng bộ môn Sinh học”
    4/ Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp đọc tài liệu: Để thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành nghiên cứu một số sách báo xoay quanh vấn đề nâng cao chất lượng học tập của học sinh như:
    Sách phát triển các phương pháp dạy và học tích cực trong bộ môn Sinh học.
    Sách giáo khoa
    Sách giáo viên
    Sách thiết kế bài giảng
    Báo giáo dục và thời đại
    Báo thế giới trong ta
    Báo tài hoa trẻ
    Báo thế giới mới
    - Phương pháp trao đổi, trò chuyện:
    Để thu thập những kinh nghiệm nhằm giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập tôi đã tiến hành trao đổi, trò chuyện với tất cả các em học sinh được liệt kê trong danh sách yếu – kém. Bên cạnh đó, tôi cũng đã trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm học tập với những em học sinh khá giỏi để hướng dẫn và truyền đạt lại cho các em yếu kém hơn. Ngoài ra, tôi cũng đã tiến hành trao đổi với bạn bè đồng nghiệp để tìm nguyên nhân học sinh yếu kém và bàn biện pháp khắc phục.
    - Phương pháp trực quan:
    Do nhà ở địa phương và có thuận lợi là ở gần trường nên tôi có thể thường xuyên quan sát, theo dõi các em trong nhiều hoạt động như học tập, lao động, vui chơi cũng như thường xuyên theo dõi thái độ hoc tập của các em ở lớp, sau đó ghi lại những điều cần thiết để trao đổi, nhắc nhở và giúp các em học tập tiến bộ hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...