Tài liệu Giúp học sinh học tốt phần tỉ lệ thức môn đại số lớp 7

Thảo luận trong 'Lớp 7' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SKKN toán 7 theo hướng tích cực


    Đề tài: “GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHẦN TỈ LỆ THỨC MÔN ĐẠI SỐ LỚP 7.”


    A. PHẦN MỞ ĐẦU :

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :


    Qua thời gian giảng dạy môn toán lớp 7, và các tiết dự giờ đồng nghiệp ở trường THCS Tân Đồng, bản thân tôi nhận thấy như sau :

    Với các dạng toán tỷ lệ thức tôi thấy chưa hệ thống hóa được các dạng bài tập, chưa đưa ra được nhiều hướng suy luận khác nhau của một bài toán và chưa đưa ra các phương pháp giải khác nhau của cùng một bài toán để kích thích sáng tạo của học sinh . Về tiết luyện tập giáo viên thường đưa ra một số bài tập rồi cho học sinh lên chữa hoặc giáo viên chữa cho học sinh chép . Và đưa ra nhiều bài tập càng khó thì càng tốt. Trong nhiều trường hợp thì kết quả dẫn đến ngược lại, học sinh cảm thấy nặng nề, không tin tưởng vào bản thân mình dẫn đến tình trạng chán học.

    Vì vậy giáo viên cần phải có phương pháp giải bài tập theo dạng và có hướng dẫn giải bài tập theo nhiều cách khác nhau. Nếu bài toán đó cho phép. Mỗi dạng toán có phương pháp giải riêng để giải bài tập nhằm hình thành tư duy toán học cho học sinh, cung cấp cho học sinh những kĩ năng thích hợp để giải quyết bài toán một cách thích hợp.

    Học sinh lĩnh hội kiến thức một cách thụ động, chưa tìm ra cách giải cho từng dạng toán cụ thể, không có tính sáng tạo trong làm bài, không làm được các bài tập dù bài đó dễ hơn bài giáo viên đã chữa.

    Xuất phát từ thực tế trên, tôi đã sắp xếp các dạng bài tập tỷ lệ thức sao cho các em có thể giải bài tập tỷ lệ thức một cách dễ dàng nhất.


    II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :

    1. Mục đích nghiên cứu :

    Xây dựng được hệ thống bài tập tỉ lệ thức để củng cố, bồi dưỡng học sinh kiểm tra đánh giá khả năng lĩnh hội tri thức của học sinh.

    2. Nhiệm vụ nghiên cứu :

    - Khảo sát thực trạng việc học sinh giải toán dạng tỉ lệ thức ở trường THCS Tân Đồng.


    III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU :

    - Thời gian thực hiện : Khóa học 2006 – 2007 ; 2007 - 2008

    - Năm học 2006 – 2007 ; 2007 – 2008

    - Trong chương trình toán 7

    - Học sinh lớp 7 trường THCS Tân Đồng.


    IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO :

    - Sách giáo khoa toán 7.

    - Một số đề thi học sinh giỏi toán 7.

    - Một số tài liệu khác.


    B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI :

    Qua quá trình giảng dạy thực tế và tham khảo đồng nghiệp, kết quả học tập của học sinh được phản ánh rõ nét thông qua bài kiểm tra, bài thi của học sinh. Có bài lời giải độc đáo, sáng tạo , chặt chẽ, trình bày sáng sủa, khoa học, song cũng có bài giải sơ sài, đơn giản, thiếu chặt chẽ và thiếu sự sáng tạo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...