Tài liệu Giới thiệu về ảnh số

Thảo luận trong 'Thiết Kế Web' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đ 1. Giới thiệu về ảnh số
    1. Biểu diễn ảnh xám
    ã Trên ảnh hai chiều, mỗi điểm (x,y) trên mặt phẳng ảnh ứng với một f(x,y) giá trị mô tả mức xám cho điểm ảnh. Trong đó, x là số hiệu cột và y là số hiệu dòng trên ảnh.
    (x,y)  f(x,y)
    ã ở đây f(x,y) là mức xám. Chẳng hạn, nếu có 256 mức xám thì 0  f(x,y)  255.
    ã Nếu là ảnh màu, có bảng màu thì f(x,y) là số hiệu màu.
    ã Nếu là ảnh hơn 256 màu thì f(x,y) là ba byte thể hiện các giá trị R, G và B của điểm ảnh.
    ã f(x), f(x,y), f(x,y,z)
    2. Các mô hình màu
    Màu của một đối tượng phụ thuộc vào:
    ã Bản thân đối tượng
    ã ánh sáng chiếu của nguồn sáng
    ã Môi trường xung quanh
    ã Thị giác của con người
    Mô hình màu được xác định trên một số màu sơ cấp. Xét theo cấu tạo của mắt, các màu đều là liên két của ba màu sơ cấp là:
    ã Đỏ (RED) 700mm
    ã Xanh lá cây (GREEN) 546,1 mm
    ã Xanh da trời (BLUE) 435,8 mm
    Các màu sơ cấp cộng với nhau cho màu thứ cấp. Ví dụ
    Magenta := RED + BLUE
    YELOW := RED + GREEN
    CIE (The Commission International de I’Eclairage –Uỷ ban chuẩn quốc tế) đã xây dựng một chuẩn cho tất cả các màu, xác định thông qua ba thành phần cơ sở là RED, GREEN và BLUE.
    1. Mô hình màu RGB
    ã Hệ RGB gồm các màu cơ sở là RED, GREEN và BLUE.
    ã Hệ màu RGB được sử dụng trong màn hình, trong đồ hoạ raster màu.
    ã Mô tả hệ RGB theo hệ toạ độ Decarte.




    ã Hệ RGB là chuẩn công nghiệp cho các thao tác đồ hoạ. Nếu thể hiện trên hệ màu khác, cuối cùng vẫn phải chuyển về RGB.
    ã Với các màn hình khác nhau, giá trị RGB có thể khác nhau.
    2. Mô hình màu CMY
    ã Hệ CMY dựa trên các màu sơ cấp CYAN, MAGENTA và YELLOW.
    ã Các màu này là phần bù của RED, GREEN và BLUE.
    3. Mô hình màu HSV
    ã HSV (Hue – màu sắc, Saturation- sự bão hoà và Value – giá trị), hay còn gọi là HSB (Hue, Saturation, Brightness-cường độ sáng)
    ã Hue nhận giá trị trong khoảng [0o 360o]
    ã Saturation, Value nhận giá trị trong khoảng [0 1].
    4. Mô hình ánh sáng
    ã ánh sáng nhìn thấy được là tổng hợp các thành phần đơn sắc.
    ã Tỷ lệ trộn khác nhau dẫn đến các màu khác nhau. Ví dụ về các màu đơn sắc như RED, GREEN, BLUE hoặc CYAN, MAGENTA, YELLOW.
    ã Cường độ sáng phản xạ là giá trị đo được trên bề mặt của đối tượng tại điểm tới. Cường độ sáng của tia phản xạ phụ thuộc vào góc tới và hệ số phản xạ của bề mặt.
    3. Số hoá ảnh. Mô hình hệ thống xử lý ảnh đơn giản.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...