Chuyên Đề Giới thiệu khái quát về công ty Yamaha motor viêt nam

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giới thiệu khái quát về công ty Yamaha motor viêt nam

    1. LỜI NÓI ĐẦU

    Sau gần hai mươi năm thực hiện công cuộc đổi mới,đất nước ta đă gặt hái được nhiều thắng lợi vẻ vang,điển h́nh là liên tục trong những năm gần đây GDP luôn đạt xấp xỉ 7%.Góp công lớn trong thắng lợi này chính là một bộ phận không nhỏ các doang nghiệp Việt Nam,những người có vai tṛ như người lính xung kích xông pha trận mạc.
    Thị trường như một khu rừng nhiệt đới,các doanh nghiệp phải tuân theo qui luật đao thải của tự nhiên thật khắc nghiệt,kẻ mạnh sẽ nuốt kẻ yếu.Chính thế,để tồn tại trong môi trường hà khắc đó,các doanh nghiệp cần phải t́m cho ḿnh một chỗ đứng vững chắc để tồn tại và phát triển,ở đây chỗ đứng đó chính là vị trí của doanh nghiệp trong nhận thức của khách hàng.Song theo quan sát thực tiễn của tôi, dường như lối làm ăn theo kiểu ô “ăn xổi” tức là chỉ biết cái lợi trước mắt mà chưa tính đến mối lợi lâu dài vẫn c̣n tồn tại ở một số doanh nghiệp của ta.Có khách hàng đă khó,nhưng giữ được khách hàng lại càng khó hơn.Không một phương tiện truyền thông nào hữu hiệu hơn việc có những khách hàng hài ḷng về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.
    Ngày nay,dịch vụ hỗ trợ sản phẩm đang được các doanh nghiệp thành công coi như thứ vũ khí quan trọng không thể thiếu nhằm giành giật ưu thế về cạnh tranh trên thương trường. Chiến lược hậu măi chính là sợi dây vô h́nh níu kéo khách hàng,nhưng nó không chỉ dừng lại đấy,chiến lược hậu măi nếu được xây dựng chặt chẽ với truyền thông Marketing th́ nó sẽ nâng hiệu quả của truyền thông lên một tầm cao mới do hiệu ứng “tiếng lành đồn xa”.
    Có rất nhiều tầm gương các công ty đă thành công trên thương trường cạnh tranh khắc nghiệt nhờ vào việc nhận thức rất rơ vai tṛ cũng như sự cần thiết phải xây dựng một chiến lược hậu măi hoàn chỉnh.Trong quá tŕnh hoạt động thực tiễn của ḿnh, tôi đă quan sát và nhận thấy từ khi Yamaha Motor Việt Nam xuất hiện dường như thị trường xe máy trong nước nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng đă có sự biến chuyển rất rơ rệt,nó đă có một động lực rơ rệt để phát triển,trở nên một thị trường đa dạng về chủng loại về kiểu dáng cũng như màu sắc như hiện nay.Có thể nói với một định vị rơ ràng và một chiến lược hậu măi đa dạng,Yamaha đến nay đă đat được những thành công chỉ sau một thời gian ngắn.Yamaha chính là doanh nghiệp có hoạt động hặu măi đa dạng và chất lượng nhất trên thị trường xe máy hiện nay.
    Tôi chọn đề tài này là do xuất phát từ t́nh h́nh thực tế của nước ta.Hiện nay,c̣n rất nhiều doanh nghiệp của chúng ta vẫn rất coi nhẹ việc xây dùng chiến lược hặu măi một cách nghiêm túc.
    Trong khuôn khổ của một bài đề án,với những hạn chế về nhận thức,tôi không dám tham vọng chỉ ra được đặc điểm cần có của một chiến lược hậu măi mà chỉ có thể phân tích được mặt lợi mà hậu măi có thể đem lại.Hy vọng qua bài này tôi sẽ tích luỹ được thêm kinh nghiệm chuẩn bị cho hành trang trong tương lai.

    Em xin chân thành cảm ơn thầy:Th.S Nguyễn Mạnh Hùng đă hướng dẫn tận t́nh chu đáo cho em để em có thể hoàn thành bài viết.Tuy nhiên c̣n rất nhiều ư tưởng mà thầy đă hướng dẫn song em đă không thực hiện được v́ những lư do chủ quan và khách quan.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy!

    2.GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY YAMAHA MOTOR VIÊT NAMKhái quát về công ty Yamaha Việt Nam:
    Công ty Yamaha Việt Nam được thành lập vào ngày 01 tháng 04 năm 1999, theo giấy phép đầu tư số 2029/GP.Công ty được xây dựng tại xă Trung giă,huyện Sóc sơn,Hà Nội.Là liên doanh của ba công ty đó là:công ty Yamaha Motor Nhật Bản(46%),Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và nhà máy cơ khí cờ đỏ Việt Nam(30%),Công ty công nghiệp Hong Leong Industries Berhad Malaysia(24%) với số vốn pháp định là 24.250.000 USD.
    Với diện tích 100.000 m2,khoảng 1057 công nhân,sản phẩm chính của công ty đó là sản xuất các loại xe máy phục vụ cho thị trường xe máy trong nước và tiến đến xuất khẩu.Các sản phẩm chính của hăng hiện nay đó là Sirius,Jupiter,Nouvo,Mio,Force,Cynus,Bianco .
    Ở Việt Nam thị trường chủ yếu của hăng đó là ở các thành phố lớn,với đối tượng khách hàng mục tiêu đó là giới trẻ năng động với sở thích phong phú Về kiểu dáng cũng như chủng loại.
    3.Phân tích SWOT3.1.ĐIỂM MẠNH3.1.1.Trong hoạt động Marketing
    - Chất lượng dịch vụ:
    Bên cạnh ḍng sản phẩm Ên tượng bắt mắt,YAMAHA cũng đặt tiêu chí chật lượng dịch vụ lên hàng đầu.Khi khách hàng mua sản phẩm của hăng sẽ được nhận một cuốn sổ,trong đó có đầy đủ thông tin về hướng dẫn qui tŕnh sử dụng xe.Trong đó có các tờ giấy dạng tích kê,nó được dùng như tem phiếu ngày xưa,mỗi lần khách hàng đi bảo dưỡng xe,nhân viên tại đó sẽ xé đi một tờ.
    Ngoài chế độ bảo hành miễn phí,hăng c̣n thường xuyên tổ chức các hội nghi khách hàng,thêm một trong những thành công nữa của hăng đó là đi tiên phong vào thị trường phụ tùng phụ kiện,đồ chơikèm theo các sản phẩm mới,giúp cho người sử dụng có một chiếc xe thật sự khác biệt,những ốc tay nắm màu xanh đỏ,tay phanh dành cho xe MIO,móc treo xe,thảm lót sàn,yên lưới .đi cùng các kiểu mũ,balô,áo thun . với giá cả phải chăng trên dưới 100.000 đồng.Vào dịp Noel 2004,YAMAHA đă thực hiện chương tŕnh cảm ơn khách hàng bằng việc tặng quà là những tấm bưu thiệp và móc gắn ch́a khoá xinh xắn.
    Chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố đă giúp cho YAMAHA chỉ trong một thời gian rất ngắn đă chinh phục được thị phần tiềm năng nhất trên thị trường:đó là giới trẻ.
    Điều này vẫn chưa được coi trọng tài các doanh nghiệp cạnh tranh khác như Honda Việt Nam hay VMEP,hai doanh nghiệp trên chỉ bảo hành xe trong một năm chứ chưa có hoạt động bảo tŕ miễn phí.
    Nếu so với hoạt động của hai đối thủ lớn nhất đó là Honda VN và VMEP th́ chất lượng dịch vụ của hăng tỏ ra rất lấn lướt,thu hót được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

    - Hiệu quả định giá:
    Hiện nay cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy giữa các hăng không hề có dáu hiệu chùng xuống do nhu cầu mua xe máy của công chúng vẫn rất cao,ước khoảng 1,5 triệu chiếc/năm.Chính v́ thế sự cạnh tranh giữa các hăng là hết sức khốc liệt,YAMAHA MOTOR Việt Nam đă có một chính sách giá hết sức phù hợp cho từng sản phẩm của ḿnh:với SIRIUS có giá từ 20.500.000-21.500.000;với JUPITER là 24.00.000-26.200.000;với NOUVO AUTOMATIC từ 24.000000-25.000000 và NOUVO RC (dáng thể thao) là 25.200.000; MIO có giá từ 17.000.000-19.000.000.Ngay trong quảng cáo của ḿnh hăng đă truyền thông ngay giá của ḿnh lên khắp các phương tiện thông tin đại chúng nhằm công khai giá,tránh sự mù mờ cho người tiêu dùng.Có thể nói chiến lược định giá của YAMAHA rất hiệu quả,nhờ đó mà Attention:19.000.000 cho chiêc Mio Maximo,trong khi ḍng sản phẩm cạnh tranh đó là Attila có giá tới 25.900.000-27.900.000 c̣n những chiếc của HONDA đó là ḍng cao cấp có giá vài ngàn USD.
    Quả thật chiến lược giá của YAMAHA hết sức thành công,nó phù hợp với tói tiền của người dân,đặc biệt là nhu cầu đổi xe của người dân khi mà họ đă không c̣n muốn đi măi một chiếc xe nữa.
    So với Honda VN giá cả của Yamaha là rất cạnh tranh.

    - Hiệu quả phân phối:
    Giê đây nếu bạn là một người tinh ư một chút th́ bạn có thể vẽ ngay được logo của YAMAHA,dường như nó luôn đập vào mắt chúng ta khi ta đi trên đường.Sở dĩ như thế do YAMAHA đă thực hiện một kênh phân phối rộng khắp trên khắp địa bàn cả nước.Tại thành phố Hà Nội,gần như phố nào ta cũng thấy đại lư-trung tâm bảo hành của YAMAHA,rực một màu đỏ.Việc mở rộng kênh phân phối sẽ giúp cho khách hàng thuận tiện tham khảo cũng như khi mua,bên cạnh đó nó cũng giúp cho công ty tránh được sư khan xe như hăng HONDA thường gặp.
    So với Honda VN và VMEP th́ hiệu quả phân phối cuả Yamaha tại các thành phố lớn tốt hơn.

    - Hiệu quả khuyến măi:
    YAMAHA đă thực hiện một chương tŕnh khuyến măi theo suốt mục tiêu mà họ theo đuổi.Hăng đă sử dụng h́nh ảnh ban nhạc F4 của Trung Quốc,boys band đang rất được ưa chuộng tại Châu á nhằm thu hót sự chú ư của giới trẻ.Vào hè năm 2004,YAMAHA đă tổ chức một lễ bốc thăm và đă tài trợ cho gần môt trăm khách hàng may mắn đi Thái Lan gặp thần tượng F4 của ḿnh.
    Ngoài ra YAMAHA c̣n tổ chức chuyến đi xuyên Việt bằng xe Mio để khách hàng hiểu biết thêm về đất nước cũng như về hăng,tổ chức cuộc thi lái xe chuẩn xác trên chính những chiếc xe của YAMAHA tại nhiều tỉnh,thành phố để góp phần nâng cao ư thức cho khách hàng.
    Nhờ các hoạt động trên,YAMAHA đă ngày càng chiếm được cảm t́nh của người dân Viêt Nam.Đên thời điểm năm 2004 hăng đă bán được trên 300.000 chiếc trên khắp đất nước.

    - Hiệu quả đổi mới:
    Mét yêu tố chủ yếu giúp cho Yamaha chiếm được thị phần một cách nhanh chóng đó chính là việc liên tục thay đổi sản phẩm,đa dạng hoá sản phẩm.Vào năm 2000,sản phẩm chính của hăng là Sirius với chỉ vài sự lùa chọn về màu sắc.Đến 2001 hăng cho giới thiệu mẫu xe Jupiter một chiếc xe mà giê đây gần như là một chuẩn mực cho giới trẻ năng động và đă rất thành công với mẫu xe trên với một series như:Jupiter,Jupiter R,Jupiter V .không dừng lại ở đó Yamaha liên tục cho ra đời các kiểu xe mới,liên tục tạo ra các trào lưu mới trên thị trường.Trong các năm tiếp theo hăng liên tục cho ra đời hai kiểu xe scooter đó là:Mio và Nouvo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường về loại xe tay ga với giá vừa phải.Hai ḍng xe này đă được thị trường đón nhận rất nhanh chóng.
    Luôn luôn làm mới ḿnh đó chính là những ǵ mà chúng ta có thể nói về Yamaha trước sức Đp từ sự thay đổi không ngừng của nhu cầu thị trường.Điều này Yamaha đă luôn làm tốt hơn các đối thủ của ḿnh.

    3.1.2.Về khả năng tài chính Yamaha VN là một tập đoàn lớn,sản phẩm của họ không dừng lại ở một sản phẩm duy nhất là xe máy,họ c̣n sản xuất trên nhiều lĩnh vực như điện máy,cơ khí,nhạc cụ .họ cũng rất nổi tiếng trên lĩnh vực điện tử.Do đó tiềm lực tài chính là vô cùng lớn mạnh.

    3.1.3.Khả năng sản xuất:
    -Tŕnh độ kỹ thuật sản xuất:
    Yamaha có đội ng̣ kỹ thuật viên giỏi hết sức lành nghề,tât cả đều đươc đào tạo bài bản trên các phương tiện hiện đại.Yamaha luôn có các buổi thử máy nghiêm túc và họ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp [​IMG]
    Khách hàng đang thử xe
    dụng việc cho khách hàng đi thử xe với các sản phẩm Mio,Nouvo .

    3.1.4.Về tổ chức: Yamaha có bộ máy lănh đạo hết sức sáng suốt,đưa ra các quyết định về Marketing rất chính xác và đũng thời điểm.Chính v́ thế họ luôn là người đi tiên phong trước một trào lưu mới của thị trường.
    Chính những sự đa dạng về màu sắc của xe máy như hiện nay là do hăng đă nhận thấy trước các đối thủ về sự thay đổi của thị trường,nên họ đă đi trước các hăng khác một bước và chiếm lĩnh thị trường giới trẻ một thị trường mang ư nghĩa bùng nổ nhất vào giai đoạn hiện nay.


    3.2-điểm yếu Bên cạnh những điểm mạnh YAMAHA MOTOR Việt Nam vẫn c̣n tồn tại nhiều điểm yếu mà hăng vẫn đang khắc phục song không thể một sớm một chiều mà có thể thay đổi.

    - Về h́nh ảnh
    Trước hết điểm yếu của YAMAHA cũng chính ở danh tiếng uy tín của hăng.Mặc dù là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu song trên thị trường Việt Nam,YAMAHA vẫn c̣n là một cái tên khá xa lạ đối với nhiều người.Do họ đă bỏ qua thị trường của Việt Nam và Đông nam á một thời gian dài,trong thời gian đó HONDA đă khẳng định được vị thế này của ḿnh trên mảng thị trường này từ những thập niên 60-70.HONDA đă thành công tới mức hầu như mọi sản phẩm xe may đều lấy HONDA làm qui chuẩn để so sánh.Người Việt Nam có một thời gian dài gọi tất cả xe máy đều là”Honda”hay xe”cúp”,đó chỉ là tên của từng chủng loại xe của hăng,nhưng nó đă quá quen thuộc với mọi tầng líp nhân dân Việt Nam.YAMAHA sẽ phải đối mặt với thăi quen tiêu dùng của người dân,sẽ phải mất một thời gian để người dân thay đổi thăi quen đó.Họ sẽ phải chấp nhận điều này do lợi thế người đi trước của HONDA và VMEP(xuất hiện vào năm 1996) là rất rơ ràng.
    Do chậm chân v́ thế YAMAHA không có được hệ thống nhà máy hoàn chỉnh sớm để có thể cung cấp phụ tùng thay thế.Khách hàng nếu không may gặp trục trặc cần phải thay thế một số phụ tùng phụ kiện th́ họ sẽ phải đặt hàng tại hăng và phải chờ một thời gian dài,giá của phụ tùng đó thường cao hơn so với các sản phẩm cùng loại,nguyên do các nhà máy của hăng sản xuất không kịp,không đủ cho nhu cầu thị trường.Rất may hiện nay YAMAHA đă cho xây dựng thêm nhiều nhà máy mới không những giải quyết vấn đề trên mà c̣n xuất khẩu cho thị trường các nước ASEAN và thậm chí cả Nhật Bản.

    -Về khả năng sản xuất
    Nếu so sánh với Honda VN th́ khả năng sản xuất của Yamaha vẫn c̣n hạnh chế,gần đây họ đă có một số dự án đầu tư rất lớn.
    Yamaha Motor Việt Nam vào thời điểm hiện tại,năng lực sản xuất của họ khoảng 300.000 chiếc/năm và tiếp tục nâng cao công suất vào các năm tới(năm 2006 có thể lên đến 500.000 chiếc/năm)bằng việc tuyên bố thành lập một công ty chuyên sản xuất linh kiện,phụ tùng động cơ xe máy tại Hà Nội để cung cấp cho thị trường khu vực ASEAN.
    Dự kiến của Yamaha Motor Việt Nam vào năm 2006,sản phẩm của họ sẽ bao gồm 46% là linh kiện của Nhật(Japan’s Yamaha),linh kiện trong nước sẽ là 30%(Vietnam Forestry Corp) c̣n lại là 24% linh kiện sản xuất tại Malaysia(Hong Leong Industries).Như thế hăng sẽ cắt giảm được thêm chi phí,tiếp tục cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường Đông nam á nói chung,thị trường Việt Nam nói riêng.

    -Chất lượng;
    Chất lượng cũng không phải là điểm mạnh của hăng,so với Honda VN th́ chất lượng của Yamaha VN chuă thể b́ kịp,
    Trên đây là những điểm yếu chính mà YAMAHA đă phải đối mặt khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

    4.3.CƠ HỘI
    Thị trường Việt Nam rât lớn,nhu cầu mua xe máy không hề có dấu hiệu sụt giảm mặc dù tronh những năm qua Nhà nước ban hành lệnh cấm đăng kí xe máy tại các quận nội thành ở các thành phố lớn.Theo một số liệu thông kê cho thấy nhu cầu mua xe máy vẫn rất lớn cỡ khoảng 1,5 triệu chiếc/năm.Nhưng cũng trên mảng thị trường này thống kê không dưới mười nhà cung cấp sản phẩm đủ chủng loại.

    -Thị trường xe tay ga:
    Có một số liệu làm cho không Ưt người không khỏi giật ḿnh,theo ước tính của hiệp hội Xe máy,thị trường năm 2004 tiêu thụ khoảng 1,66 triêu chiếc xe gắn máy.Công ty HONDA Việt Nam vẫn là đơn vị dẫn đầu với mức bán ra lên tới hơn 500.000 chiếc.Năm 2004 cũng là năm có một bước ngoặt lớn trong xu thế tiêu dùng của người dân,họ chuyển dần sang thị trường xe cao cấp.
    Trong sè xe được bán ra trong năm thị trường tiêu thụ khoảng 12% xe tay ga,tức là xấp xỉ khoảng 200.000 chiếc,(trong năm 2003 sè xe tay ga bán ra chỉ vào khoảng vài chục ngh́n chiếc).Sở dĩ có sự thay đổi trên cũng là do tâm lư người tiêu dùng do mỗi người chỉ được đăng kí có một chiếc nên họ muốn “tậu” cho ḿnh một chiếc “xịn” một chút.Thị trường sôi động là thế song trong nước, các nhà sản xuất xe tay ga có thương hiệu và đầu tư bài bản chỉ đếm được trên đầu ngón tay.Trong đó ,VMEP với hai nhăn hiệu Attila và Excel đă bán được 60.000 chiếc.
    Công ty Hoa Lâm mới tung ra thị trường xe Halim XO vào cuối năm ngoái cũng bán được tới hơn 10.000 xe.C̣n lại là xe tay ga của Hàn Quốc ,Trung Quốc ,Đài Loan, xe nhập khẩu cao cấp của Nhât Bản , Italia .
    Nếu như cách đây hai năm , xe Trung Quốc(TQ) đổ ồ ạt vào thị trường nước ta với giá rẻ chưa từng thấy 6-7 triệu đồng/chiếc,th́ hiện nay là tḥi của xe tay ga Trung Quốc.Trong khi nhu cầu thị trường xe tay ga tăng manh như vậy th́ các Doanh nghiệp lắp ráp xe máy trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay.Ngoại trừ VMEP một ḿnh một chợ với nhăn hiệu Attila và mới đây là Excel,chỉ có Hoa Lâm mở chiến dịch tiếp thị bài bản cho xe tay ga Đài Loan Halim XO.
    Người tiêu dùng có rất Ưt cơ hội được lùa chọn:mua xe nhập khẩu hàng hiệu như Spacy,Dylan,SH,@ của HONDA hay Vespa GT,Vespa ET4,Beverly,Liberty,Zip của PIAGGIO .có giá không dưới 5 ngàn USD,c̣n xe trong nước th́ thương hiệu có một vài,mẫu mă lẻ tẻ hết sức ảm đạm.Thâm chí có một số công ty nhập cả xe hăng SUZUKI TQ về chào bán là xe Nhật với giá cao ngất.
    Qua một vài con số trên ta thấy có một lỗ hổng thị trường lớn cho các Doanh nghiệp trong nước đặc biệt là YAMAHA MOTOR Việt Nam(VN) trên mảng thị trường xe tay ga.Theo rất nhiều dự báo th́ 2005 sẽ là năm của xe tay ga trong nước lên ngôi.YAMAHA VN đang đứng trước một cơ hội lớn khi mà hai ḍng sản phẩm gần đây của họ là NOUVO Automaic (10/11/2004) và MIO đang được thị trường quan tâm.Chiếc NOUVO mới ngoài vẻ ngoài Ên tượng hơn thời trang hơn,nó c̣n có các cải tiến về động cơ như : gắn thêm rơ le điện để tăng tính năng khởi động,nâng giảm xóc trước từ 50 mm lên 62mm ,cải tiến đèn và đuôi xe .nhờ đó trong năm vừa qua YAMAHA VN đă bán khoảng 20.000 chiếc xe tay ga.
     
Đang tải...