Tài liệu Giới thiệu các thay đổi iso 9001 2008 so với iso 9001 2000

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU CÁC THAY ĐỔI ISO 9001: 2008 SO VỚI ISO 9001: 2000



    [TABLE=width: 576, align: center]
    [TR]
    [TD]Điều khoản
    [/TD]
    [TD]ISO 9001: 2000
    [/TD]
    [TD]ISO 9001: 2008
    [/TD]
    [TD]Ghi chú
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Lời nói đầu
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Tất cả tài liệu tham khảo về “ đảm bảo chất lượng” đã được lượt bỏ
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Lời giới thiệu
    0.1
    [/TD]
    [TD]Việc chấp nhận một hệ thống quản lý chất lượng cần là một quyết định chiến lược của tổ
    chức. Việc thiết kế và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phụ thuộc vào các nhu cầu khác nhau, các mục tiêu riêng biệt, các sản phẩm cung cấp, các quá trình được sử dụng, quy mô và cấu trúc của tổ chức. Mục đích của Tiêu chuẩn này không nhằm dẫn đến sự đồng nhất về cấu trúc của các hệ thống quản lý chất lượng hoặc sự đồng nhất của hệ thống tài liệu.
    [/TD]
    [TD]Việc chấp nhận một hệ thống
    quản lý chất lượng cần là một
    quyết định chiến lược của tổ
    chức. Việc thiết kế và áp dụng
    hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phụ thuộc vào
    môi trường kinh doanh,những
    thay đổi của môi trường đó,hoặc những mối nguy gắn
    kết với môi trường đó; các nhu
    cầu khác nhau, các mục tiêu
    riêng biệt, , các sản phẩm cung
    cấp, các quá trình được sử
    dụng, quy mô và cấu trúc của
    tổ chức. Mục đích của Tiêu
    chuẩn này không nhằm dẫn
    đến sự đồng nhất về cấu trúc
    của các hệ thống quản lý chất
    lượng hoặc sự đồng nhất của
    hệ thống tài liệu.
    [/TD]
    [TD]Lần đầu tiên, cụm từ “ rủI ro” xuất hiện trong phiênbản ISO 9001. Bên cạnh
    đó, “ môi trường kinh
    doanh” cũng được sử
    dụng. Điểu này được tin tưởng như sự gieo hạt cho phiên bản mới của ISO 9001 ( có khả năng vào năm 2013) và cũng
    hướng đến ISO 9004 và các hệ thống quản lý bền vững khác.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]0.1 Lời Giới
    thiệu
    Khái quát
    [/TD]
    [TD]Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng cho nội bộ và bên ngoài
    tổ chức, kể cả các tổ chức chứng nhận, để đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu
    của khách hàng và các yêu cầu chế định và yêu cầu riêng của một tổ chức.
    [/TD]
    [TD]Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng cho nội bộ và bên ngoài tổ chức, kể cả các tổ chức chứng nhận, để đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu chế định, pháp luật phù hợp với sản phẩm và yêu cầu riêng của tổ chức.
    [/TD]
    [TD]Sự thay đổi tạo nên sự tương thích với các thuật ngữ liên quan đến “ các
    yêu cầu chế định và pháp luật”
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]0.2 tiếp cận tiến
    trình
    [/TD]
    [TD]Việc áp dụng một hệ thống các quá trình trong tổ chức, cùng với sự nhận biết và các tương tác giữa các quá trình như vậy, và sự quản lý chúng, có thể được coi như cách tiếp cận theo quá trình.
    [/TD]
    [TD] . và sự quản lý chúng, để tạo ra đầu ra như mong muốn
    [/TD]
    [TD]Làm rõ hơn cách tiếp cận tiến trình là gì
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]0.3
    Mối quan hệ với TCVN/ ISO 9004
    [/TD]
    [TD]Ấn bản này của TCVN ISO 9001 và TCVN ISO 9004 được xây dựng như là một cặp thống
    nhất các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. Hai tiêu chuẩn này được thiết kế để sử dụng đồng thời, nhưng cũng có thể được sử dụng một cách độc lập.
    Mặc dù hai tiêu chuẩn này có
    phạm vi khác nhau, nhưng chúng có cấu trúc tương tự thuận tiện cho việc sử dụng như một cặp thống nhất. TCVN ISO 9001 qui định các
    yêu cầu đối với một hệ thống
    quản lý chất lượng, có thể được sử dụng trong nội bộ chức sử dụng, cho việc chứng nhận hoặc cho các mục đích hợp đồng. Tiêu chuẩn tập trung vào hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng trong việc thỏa mãn yêu cầu khách hàng.
    ISO 9004 đưa ra hướng dẫn trên phạm vi rộng hơn các mục tiêu của hệ thống quản lý chất lượng so với ISO9001, đặc biệt
    trong việc cải tiến liên tục về
    năng lực tồng thể và hiệu suất
    cũng như hiệu quả của nó. ISO
    9004 được xem như là phiên
    bản hướng dẫn các tổ chức mà quản lý cấp cao muốn thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9004, theo đuổi sự cải tiến liên tục .
    Tuy nhiên,nó không phục vụ
    cho việc chứng nhận hoặc cho
    các mục đích hợp đồng.
    [/TD]
    [TD]Ấn bản này của tiêu chuẩn ISO 9004 đã được xây dựng nhằm duy trì sự thống nhất với tiêu chuẩn ISO 9001. Hai tiêu chuẩn này có thể sử dụng đồng thời với nhau nhưng cũng có
    thể sử dụng một cách độc lập.
    TCVN ISO 9001 qui định các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý chất lượng, có thể được sử dụng trong nội bộ tổ chức sử dụng, cho việc chứng
    nhận hoặc cho các mục đích hợp đồng.
    Tiêu chuẩn tập trung vàohiệu quả của hệ thống quảnlý chất lượng trong việc thõa mãn yêu cầu khách hàng, các yêu cầu chế định và hợp lệ.
    ISO 9004 đưa ra hướng dẫn trên phạm vi rộng hơn các mục tiêu của hệ thống quản lý chất lượng so với ISO9001, đặc biệt trong việc quản lý sự thành công lâu dài của một tổ chức. ISO 9004 được xem như là phiên bản hướng dẫn các tổ chức mà quản lý cấp cao muốn thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9004, theo đuổi sự cải tiến liên tục một cách có hệ thóng . Tuy nhiên,nó không phục vụ cho việc chứng nhận hoặc cho các mục đích hợp đồng.
    [/TD]
    [TD]Sự thay đổi phản ánh độ
    tương thích của hai tiêu
    chuẩn có thể sử dụng
    chung; là tiêu chuẩn
    hiện nay mà sự liên kết
    đã được lượt bỏ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]0.4
    Sự tương
    thích với các hệ thống quản lý khác
    [/TD]
    [TD]Tiêu chuẩn này được liên kết với TCVN ISO 14001: 1996 nhằm tăng độ tương thích của
    hai tiêu chuẩn đối với lợi ích của cộng đồng người sử dụng.
    [/TD]
    [TD]Trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế này, đã xem xét đến các điểu khoản của ISO 14001:2004
    [/TD]
    [TD]Cập nhật theo phiên bản
    mới nhất của ISO 14001
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ở các phần khác nhau
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Ở bất cứ trong phần nào của tiêu chuẩn nơi mà thuật ngữ “ các yêu cầu của chế định có liên quan” được đề cập đến, “các yêu cầu của luật pháp” được thêm vào.
    [/TD]
    [TD]Tự giải thích
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    [TABLE=width: 576, align: center]
    [TR]
    [TD]1.
    Phạm vi

    [/TD]
    [TD]Chú thích - Trong tiêu chuẩn này, thuật ngữ sản phẩm chỉ áp dụng cho sản phẩm cung
    cấp cho khách hàng hoặc khách hàng yêu cầu.
    [/TD]
    [TD]Chú thích - Trong tiêu chuẩn
    này, thuật ngữ sản phẩm chỉ áp dụng cho sản phẩm cung cấp cho khách hàng hoặc khách hàng yêu cầu hoặc sản phẩm của quá trình hình htành sản phẩm. Điều này áp dụng cho kết quả đẩu ra từ các tiến trình hình thành sản phẩm, kể cả quá trình mua hàng.
    Chú thích 2: Các yêu cầu chế
    định hoặc do luật pháp quy
    định được diễn giải như các
    Yêu cầu pháp lý
    [/TD]
    [TD]Làm rõ hơn định nghĩa
    về sản phẩm. Điều nay
    không chỉ là sản phẩm
    cuối cùng mà có thể là sản phẩm của bất kỳ quá trình nào, đặc biệt là các sản phẩm của “quá trình hình thành
    sản phẩm”.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Thuật ngữ và định nghĩa
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Thuật ngữ “ chuỗi cung ứng nhà cung cấp, tổ chức, khách hàng” đã được loại bỏ.
    [/TD]
    [TD]Các thuật ngữ lỗi thời
    được cắt bỏ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4.1 Yêu cầu
    chung a)


    e) chọn nguồn
    bên ngoài
    [/TD]
    [TD]Khi tổ chức chọn nguồn bên ngoài cho bất kỳ quá trình nào
    ảnh hưởng đến sự phù hợp của sản phẩm với các yêu cầu, tổ chức phải đảm bảo kiểm soát được những quá trình đó.
    Việc kiểm soát những quá trình do nguồn bên ngoài phải được nhận biết trong hệ thống quản lý chất lượng.
    [/TD]
    [TD]Cụm từ “identify” đã được thay thế bởi “ determine” Cụm từ “(ở đâu thích hợp -
    where applicable) đã được thêm vào giữa “measure-Đo
    lường” và”
    [/TD]
    [TD]Từ “ xác định” ở mức độ nào đó mang nghĩa mạnh hơn từ “ nhận biết”

    Làm rõ hơn khi nào thìcần áp dụng việc đo đạc và theo dõi
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4.1
    a) các yêu
    cầu chung
    e) Nguổn bên
    ngoài
    [/TD]
    [TD]Chú thích - Các quá trình cần thiết đối với hệ thống quản lýchất lượng nêu ở trên cần bao gồm cả các quá trình quản lý, quá trình cung cấp các nguồn
    lực, quá trình hình thành sản phẩm & quá trình đo lường.
    [/TD]
    [TD]Khi tổ chức chọn nguồn bên ngoài cho bất kỳ quá trình nào ảnh hưởng đến sự phù hợp của sản phẩm với các yêu cầu, tổ chức phải đảm bảo kiểm soát được những quá trình đó. Phân loại và quy mô quá trình của việc kiểm soát được áp dụng cho các nguồn bên ngoài này sẽ được xác định trong hệ thống quản lý chất lượng
    Chú thích 1 - các quá trình quản lý, quá trình cung cấp các nguồn lực, quá trình hình thành sản phẩm & quá trình đo lường, phân tích và cải tiến
    Chú thích 2: quá trình do nguồn bên ngoài được xác định như một trong những quá trình cần thiêt của hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức và được một tổ chức bên ngoài thực thi
    Chú thích 3: loại hình và việc kiểm soát được áp dụng cho các quá trình bên ngoài có thể ảnh hưởng bởi các nhân tố sau:
    a) Các tác động tiềm năng của quá trình bên ngoài lên năng lực của tổ chức nhằm cung cấp sản phẩm phù hợp với các yêu cầu.
    b) Mức độ mà việc kiểm soát của quá trình chia sẽ;
    c) Nâng lực đạt được kiểm soát cần thiếtthông qua áp dụng điều khoản 7.4
    Đảm bảo việc kiểm soát các quá trình bên ngoài không loại trừ tổ chức về trách nhiệm trong việc đáp ứngcác yêu cầu của khách hàng , các yêu cầu chế định và theo quy định pháp luật
    [/TD]
    [TD]Các chú thích được thêm vào nhằm cung cấp các chỉ dẫn về việc chọn nguồn bên ngoài
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...