Tài liệu Giáo trình tư tưởng HCM của bộ GD&ĐT

Thảo luận trong 'TT Hồ Chí Minh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định dạng file word, thuận tiện cho việc chỉnh sửa

    Mục lục



    Chương I:Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển, đối tượng,
    nhiệm vụ và ý nghĩa học tập tư tưởng Hồ Chí Minh


    Chương II:Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng
    giải phóng dân tộc


    Chương III:
    Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường
    quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam


    Chương IV:Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp
    sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại


    Chương V:Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam; về
    xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân

    Chương VI:Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, nhân văn, văn hóa

    Chương VII: Một số vấn đề về vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí
    Minh trong công cuộc đổi mới

    Chương tham khảo:Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách
    mạng cho đời sau

    Chương I

    Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát
    triển, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa học tập
    tư tưởng Hồ Chí Minh

    Việt Nam là một quốc gia dân tộc tự chủ từ sớm. Nền độc lập, tự chủ của Việt
    Nam gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước trải qua hàng ngàn năm lịch sử.
    Vào giữa thế kỷ XIX, thực dân Pháp tiến hành xâm lược nước ta, đánh sập thành
    trì chế độ phong kiến mục ruỗng của triều đình nhà Nguyễn, biến nước ta thành thuộc
    địa của Pháp, nhân dân Việt Nam bị sống trong kiếp đọa đày nô lệ.
    Bắt đầu từ mùa xuân năm 1930, dưới ngọn cờ độc lập, tự do của Hồ Chí Minh, dân
    tộc Việt Nam đã đoàn kết thành một khối, kiên cường chiến đấu và dựng xây đất nước,
    giành được những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử vĩ đại và có tính thời đại sâu sắc. Có được
    những thắng lợi vĩ đại đó là nhờ Đảng và nhân dân ta được vũ trang bằng chủ nghĩa Mác -
    Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
    Trong Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam khoá
    III lúc Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời có viết: Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất
    nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm
    rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta1.
    Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nêu rõ: Hồ Chí Minh đã đề xướng đường lối độc
    lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Sau này được đúc kết lại trong khẩu hiệu nổi
    tiếng: Không có gì quý hơn độc lập, tự do2.
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp khái quát: Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống lý luận
    về đường lối chiến lược, sách lược của cách mạng Việt Nam . Đó là tư tưởng cách
    mạng không ngừng, từ cách mạng dân tộc dân chủ tiến lên chủ nghĩa xã hội, nội dung
    cốt lõi là giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội (giai cấp), giải phóng con người. Nói
    ngắn gọn là độc lập dân tộc, dân chủ, chủ nghĩa xã hội; hay nói gọn hơn: độc lập dân
    tộc và chủ nghĩa xã hội3.
    Chủ tịch Phiđen Caxtrô Rudơ (Cuba) cho rằng: Hồ Chí Minh đã kết hợp một cách
    thiên tài cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và cuộc đấu tranh vì quyền lợi quần
    chúng bị bọn phong kiến và giai cấp bóc lột áp bức . Sự nghiệp giải phóng dân tộc và
    sự nghiệp giải phóng xã hội là hai điểm then chốt trong học thuyết của Người1.
    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng đã nêu cao tư tưởng Hồ Chí
    Minh và đã quyết định ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: Đảng lấy chủ nghĩa
    Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành
    động2.
    Vì vậy, nghiên cứu, học tập một cách có hệ thống môn học Tư tưởng Hồ Chí
    Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong cán bộ, đảng viên, nhất là học sinh,
    sinh viên thuộc hệ thống nhà trường của cả nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

    I. Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển tư
    tưởng hồ chí minh

    Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình sĩ phu yêu nước, ở quê hương
    giàu truyền thống cách mạng, trong một đất nước sớm định hình một quốc gia dân tộc
    có chủ quyền lâu đời, trong đó tinh thần yêu nước là dòng chảy chủ yếu xuyên suốt
    chiều dài lịch sử.
    Cuối thế kỷ XIX, đất nước ta bị rơi vào cảnh nô lệ lầm than dưới ách thuộc địa
    của thực dân Pháp. Nhân dân Việt Nam đã liên tiếp nổi dậy chống lại ách thống trị của
    thực dân Pháp dưới ngọn cờ của một số nhà yêu nước tiêu biểu nối tiếp nhau, song đều
    lần lượt thất bại. Đám mây đen của chủ nghĩa thực dân vẫn bao phủ bầu trời Việt Nam.
    Dân tộc Việt Nam rơi vào khủng hoảng đường lối cách mạng.
    Giữa lúc đó, Hồ Chí Minh ra nước ngoài để học hỏi, tìm một giải pháp mới để
    cứu nước, giải phóng dân tộc. Lúc này, chủ nghĩa đế quốc đã xác lập được sự thống trị
    của chúng trên một phạm vi rộng lớn của thế giới. ách áp bức và thôn tính dân tộc
    càng nặng, sự phản kháng dân tộc của nhân dân bị nô dịch càng tăng. Phương Đông đã
    thức tỉnh. Chiến tranh thế giới lần thứ nhất bùng nổ. Cách mạng Tháng Mười Nga đã
    thành công, nước Nga Xôviết đã ra đời. Quốc tế Cộng sản được thành lập. Các đảng
    cộng sản đã lần lượt ra đời tại một số nước ở châu Âu, châu á .
    Hồ Chí Minh đã hoạt động trong phong trào công nhân và lao động một số nước
    trên thế giới; đến với nhân dân cần lao ở các nước thuộc địa đang bị chủ nghĩa thực dân
    nô dịch; học tập, nghiên cứu các trào lưu tư tưởng, các thể chế chính trị; tiếp thu tư
    tưởng cách mạng của chủ nghĩa Mác- Lênin; chọn lựa con đường cứu nước, giải phóng
    dân tộc là con đường cách mạng vô sản; đứng về phía Quốc tế Cộng sản; tham gia Đảng
    Cộng sản Pháp. Từ đó, Hồ Chí Minh càng đi sâu tìm hiểu các học thuyết cách mạng trên
    thế giới, xây dựng lý luận về cách mạng thuộc địa, trước hết là lý luận cách mạng để
    giải phóng dân tộc Việt Nam, xây dựng các nhân tố cách mạng của dân tộc, tổ chức và
    lãnh đạo cách mạng Việt Nam tiến lên giành những thắng lợi vĩ đại vì độc lập của dân
    tộc, tự do của toàn dân, v.v
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...