Tài liệu Giáo trình Phương Pháp Dạy Học Thể Dục và Trò Chơi Vận Động Cho Học Sinh Tiểu Học

Thảo luận trong 'Lớp 1' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Thúy Viết Bài, 5/12/13
    Last edited by a moderator: 13/12/14
    Định dạng file word



    MỤC LỤC


    Trang





    Lời nói đầu

    Phần I: Đặc điểm phát triển thể chất của HS tiểu học.

    Chủ đề I: Đặc điểm tâm lý và sinh lý vận động của HS tiểu học

    Chủ đề II: Ảnh hưởng và tác dụng của tập luyện TDTT đối với HS tiểu

    học.

    Chủ đề III: Phương pháp tập luyện nâng cao sức khoẻ và phát triển các tố

    chất vận động cho HS tiểu học.

    Chủ đề IV: Kiểm tra theo dõi sức khoẻ HS trong tập luyện TDTT

    Thông tin phản hồi

    Đánh giá sau khi học tiểu môđun

    Phần II: Phương pháp dạy học môn TD ở tiểu học

    Chủ đề I: Lý luận chung về giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông

    Chủ đề II: Phương tiện giáo dục thể chất

    Chủ đề III: Các nguyên tắc giáo dục thể chất

    Chủ đề IV: Phương pháp giảng dạy thể dục thể thao

    Hoạt động 1: Các phương pháp trực quan và các phương pháp sử dụng lời

    nói (ngôn ngữ) trong giảng dạy thể dục thể thao

    Hoạt động 2: Các phương pháp thực hiện bài tập thể chất

    Hoạt động 3: Phương pháp sửa chữa động tác sai trong giảng dạy thể dục thể

    thao

    Hoạt động 4: Phương pháp lên lớp giờ thể dục

    Hoạt động 5: Đổi mới phương pháp giảng dạy môn thể dục.

    Hoạt động 6: Kiểm tra và đánh giá kết quả dạy- học thể dục.

    Hoạt động 7: Phương pháp lập kế hoạch GDTC.

    Thông tin phản hồi cho chủ đề IV

    Chủ đề V: Các phương pháp nghiên cứu khoa học GDTC

    Chủ đề VI: Vệ sinh tập luyện thể dục thể thao.

    Đánh giá sau khi học tiểu mô đun

    Phần III: Trò chơi vận động

    Chủ đề I: Nguồn gốc, bản chất, đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, tác dụng của

    trò chơi

    Chủ đề II: Trò chơi vận động cho HS tiểu học và phương pháp giảng dạy

    Chủ đề III: Tổ chức hướng dẫn trò chơi vận động và thực hành các trò chơi

    vận động bậc tiểu học

    Chủ đề IV: Một số trò chơi nhằm phát triển kỹ năng vận động và các tố

    chất thể lực cho HS tiểu học

    Thông tin phản hồi

    Đánh giá sau khi học tiểu mô đun

    Tài liệu tham khảo



    LỜI NÓI ĐẦU

    Để góp phần đổi mới công tác đào tạo GV tiểu học, Dự án phát triển GV tiểu học đã tổ

    chức biên soạn các môđun đào tạo theo chương trình Cao đẳng sư phạm (CĐSP) mới nhằm nâng

    cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học

    và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục tiểu học theo chương trình, sách giáo khoa tiểu học mới

    (ban hành năm 2001).

    Điểm mới của các tài liệu viết theo môđun là thiết kế các hoạt động nhằm tích cực hoá

    hoạt động học tập của người học, kích thích óc sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, tự giám

    sát và đánh giá kết qủa học tập của người học; chú trọng sử dụng tích hợp nhiều phương tiện

    truyền đạt khác nhau (tài liệu in, băng hình/ băng tiếng .) giúp cho người học dễ học, dễ hiểu và

    gây được hứng thú học tập.

    Tài liệu: Phương pháp dạy học môn TD ở tiểu học và Trò chơi vận động gồm có 3 phần:

    Đặc điểm phát triển thể chất của HS tiểu học, Phương pháp dạy học môn TD ở tiểu học và Trò

    chơi vận động.

    Phần I: Đặc điểm phát triển thể chất của HS tiểu học là một môn học nghiên cứu các đặc

    điểm và quy luật về sự phát triển thể chất của HS tiểu học. Đồng thời, nó còn nghiên cứu mối

    quan hệ biện chứng giữa giáo dục thể chất (GDTC) đối với sự phát triển thể chất của HS tiểu học

    Giảng dạy " Đặc điểm phát triển thể chất của HS tiểu học", nhằm:

    - Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản nhất về đặc điểm cấu tạo giải phẫu, sinh

    lý và tâm lý của HS tiểu học.

    - Xác định, mô tả, phân tích được các phương pháp phát triển thể chất cho HS tiểu học .

    - Có thể thể hiện được nhiều phương pháp phát triển thể chất thích hợp cho HS tiểu học.

    - Có thể thực hành các phương pháp kiểm tra theo dõi sức khoẻ cho HS tiểu học.

    - Cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn thông qua việc nghiên cứu các nội dung để thực

    hành các phương pháp tập luyện phát triển thể chất sau này cho HS tiểu học

    Phần II: Phương pháp dạy học môn TD ở tiểu học- là một khoa học, nghiên cứu các quy

    luật và phương pháp dạy- học TD; mối quan hệ biện chứng giữa Giáo dục thể chất (GDTC) với

    các mặt giáo dục khác.

    Giảng dạy phương pháp dạy học môn TD ở tiểu học nhằm làm cho sinh viên có:

    - Những hiểu biết cơ bản về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các nguyên tắc chung của

    GDTC XHCN Việt nam cũng như các nguyên tắc và phương pháp cụ thể trong dạy học TD và

    GDTC, thấy được sự cần thiết việc giữ gìn sức khoẻ và vệ sinh trong tập luyện TDTT.

    - Xác định được quy trình, phương pháp tiến hành nghiên cứu về GDTC trong trường tiểu

    học.



    - Thể thể hiện được nhiều phương pháp giảng dạy thích hợp đối với GDTC ở trường tiểu

    học.

    - Lập các loại kế hoạch chi tiết, giáo án chi tiết cho môn thể dục trong nhà trường tiểu

    học.

    - Có thể nghiên cứu về GDTC trong trường tiểu học.

    - Cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn thông qua việc nghiên cứu và thực hành giảng

    dạy.

    Phần III: Trò chơi vận động.

    Trong giáo dục thể chất, trò chơi vận động vừa là một phương tiện vừa là phương pháp tập

    luyện hữu hiệu nhằm phối hợp hoạt động một cách hưũ cơ với việc rèn luyện thân thể. Trò chơi

    vận động là một hình thức giáo dục thể chất được vận dụng rộng rãi trong nhà trường phổ thông,

    đặc biệt ở các lớp tiểu học.

    Trò chơi vận động là một nội dung quan trong trong chương trình đào tạo GV tiểu học có

    trình độ CĐSP.

    Giảng dạy trò chơi vận động nhằm:

    - Trang bị cho SV những kiến thức cơ bản nhất về nguồn gốc, bản chất, đặc điểm và ý

    nghĩa, tác dụng của trò chơi vận động đối với SV trong các trường sư phạm đào tạo GV tiểu học

    và với HS tiểu học, về phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện trò chơi vận động cho HS

    tiểu học.

    - Xác định, mô tả, phân tích được các yêu cầu, nguyên tắc và phương pháp tổ chức thực

    hiện trò chơi cho HS tiểu học.

    - Bước đầu xác lập được một số trò chơi vận động phù hợp đặc điểm tâm – sinh lý HS tiểu

    học.

    - Thuần thục khi thực hiện tổ chức, điều khiển một số trò chơi vận động bậc tiểu học.

    - Có thể tổ chức, điều hành thi đấu một số trò chơi vận động cho HS tiểu học.

    - Có thái độ tự giác, tích cực trong học tập, rèn luyện tham gia các trò chơi.

    - Có thói quen nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác các trò chơi vận động và trò chơi dân gian

    phù hợp đăc điểm tâm - sinh lý HS tiểu học.

    - Hình thành cho SV kỹ năng vận dụng những tri thức đã học vào thực tiễn tập luyện và đặt

    cơ sở cho công tác giảng dạy trò chơi vận động sau này. Đồng thời, hình thành cho họ năng lực và

    các phẩm chất nghiệp vụ sư phạm về giảng dạy trò chơi vận động cho HS tiểu học.

    - Góp phần hình thành thế giới quan duy vật biện chứng, nhân sinh quan khoa học, bồi

    dưỡng tình cảm nghề nghiệp cho SV, trên cơ sở đó giúp cho họ tiếp tục hoàn thiện nhân cách

    người GV XHCN.

    Lần đầu tiên, tài liệu được biên soạn theo chương trình và phương pháp mới, chắc chắn

    không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Các tác giả và Ban điều phối Dự án rất mong nhận

    được những ý kiến đóng góp chân thành của bạn đọc, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, sinh viên các

    trường Sư phạm, GV tiểu học trong cả nước.

    Trân trọng cảm ơn!

    Dự án Phát triển GVTH

    PHẦN I

    ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC



    Chủ đề I: Đặc điểm tâm lý và sinh lý vận động của HS tiểu học

    (2 tiết)

    Mục tiêu



    Học xong chủ đề này giúp sinh viên:

    - Có những hiểu biết cơ bản về đặc điểm tâm lý và sinh lý của HS tiểu học.

    - Xác định được đặc điểm tâm lý và sinh lý của HS tiểu học để từ đó làm cơ sở cho sau này

    khi ra trường tiến hành công tác giáo dục nói chung, giảng dạy thể dục nói riêng cho HS tiểu học

    có hiệu quả.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...