Tài liệu Giáo trình khoa học hành vi và giáo dục sức khỏe

Thảo luận trong 'Y Khoa - Y Dược' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khoa học hành vi và giáo dục sức khoẻ

    Sách dùng Đào tạo Cử nhân y tế công cộng

    Chủ biên

    PGS.TS. Nguyễn Thị Thu

    Những người biên soạn

    ThS. Nguyễn Thu Anh

    Tham gia tổ chức bản thảo

    PGS.TS. Nguyễn Thị Thu

    PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Liên

    PGS.TS. Phùng Văn Hoàn

    TS. Trần Như Nguyên

    TS. Khương Văn Duy

    TS. Lê Trần Ngoan

    ThS. Đặng Huy Hoàng

    ThS. Nguyễn Thu Anh

    LờI GIớI THIệU

    Thực hiện Nghị định 43/2000/NĐ -CP ngày 30/8/2000 của Chính Phủ quy định

    chi tiết và hướng dẫn triển khai Luật Giáo dục, Bộ Y tế đã phê duyệt ban hành các

    chương trình khung cho Giáo dục đại học nhóm ngành Y tế công cộng (YTCC). Bộ Y

    tế tổ chức biên soạn bộ tài liệu dạy -học các môn học cơ sở và chuyên ngành theo

    chương trình mới nhằm từng bước xây dựng bộ sách chuẩn trong công tác đào tạo Đại

    học chuyên ngành YTCC của ngành Y tế. Trên cơ sở đó sách Khoa học hành vi và

    Giáo dục sức khỏe được tổ chức biên soạn lại dựa trên giáo trình Nâng cao sức khỏe

    (NCSK) đã sử dụng giảng dạy cho đối tượng Cử nhân YTCC từ năm 2002, với sự tham

    gia biên soạn của các Giảng viên Bộ môn Giáo dục sức khỏe (GDSK) và các giảng

    viên kiêm chức của trường Đại học YTCC.

    Thời gian trước đây, tập giáo trình GDSK và NCSK được biên soạn có nội dung

    tập trung đề cập đến quá trình GDSK nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ và

    hành vi của đối tượng theo hướng tích cực, có lợi cho sức khỏe. Thực tế để hình thành,

    duy trì bền vững hành vi sức khỏe lành mạnh, điều mà chúng ta mong muốn, không

    thể đạt được nếu chỉ đơn thuần thực hiện GDSK. Quá trình này phải diễn ra và tích

    hợp trong những môi trường thuận lợi, với những chính sách thích hợp, đồng thời các

    cá nhân tham gia phải có những kĩ năng cần thiết. Điều này đã được chỉ ra trong các

    chiến lược hành động chính của Hiến chương Ottawa về NCSK năm 1986 để góp phần

    đạt được mong muốn Sức khỏe cho mọi người.

    Để cập nhật nhật kiến thức về NCSK cho sinh viên YTCC, các tác giả đã cấu

    trúc lại nội dung cuốn sách với ba phần chính: những nội dung cơ bản của NCSK,

    những kĩ năng chính trong NCSK và triển khai các chương trình NCSK tại cộng đồng.

    Trong đó nội dung truyền thông, GDSK vẫn được thể hiện là một cấu phần quan trọng

    của chương trình NCSK. Những lí thuyết về hành vi được trình bày với mục đích giúp

    các cán bộ sẽ và đang hoạt động trong lĩnh vực YTCC có thể ứng dụng để phân tích,

    giải thích và dự đoán hành vi cá nhân góp phần xây dựng các chiến lược can thiệp

    NCSK hiệu quả.

    Sách đã được Hội đồng chuyên môn thẩm định sách giáo khoa và tài liệu dạy -

    học của Bộ Y tế phê chuẩn xuất bản làm tài liệu Dạy-Học chính thức cho đối tượng Cử

    nhân YTCC trong giai đoạn hiện nay, đồng thời có thể sử dụng tham khảo cho các đối

    tượng khác đang học tập và công tác trong ngành YTCC. Sau một thời gian thử

    nghiệm, sách cần được hiệu chỉnh tiêu đề, bổ sung và cập nhật nội dung để phù hợp

    với yêu cầu, tình hình mới.

    Vụ Khoa học và Đào tạo, Bộ y tế xin chân thành cảm ơn Trường Đại học YTCC

    đã biên soạn cuốn sách này. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng

    nghiệp, giảng viên và sinh viên để cuốn sách ngày càng hoàn thiện hơn.

    Bộ Y Tế

    Vụ KHOA HọC và ĐàO TậO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...