Tài liệu Giáo trình Giao Diện Người Máy

Thảo luận trong 'Căn Bản' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giáo trình Giao Diện Người Máy

    Đây là Giáo Trình Giao Diện Người Máy do Bộ Môn Hệ Thống Thông Tin - Khoa Công Nghệ Thông Tin Thái Nguyên biên soạn



    Mục lục

    MụC LụC 1

    PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TƯƠNG TÁC NGƯỜI - MÁY 4

    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ TƯƠNG TÁC NGƯỜI - MÁY 4

    1.1. Nhu cầu thiết kế khi thay đổi công nghệ 4

    1.2 Thách thức của HCI 4

    1.3 Đích của HCI 4

    1.4 Mục đích của HCI 5

    1.5 Các thành phần của HCI 5

    CHƯƠNG II: CON NGƯỜI 6

    2.1. Giới thiệu 6

    2.2. Các kênh vào - ra 8

    2.2.1. Thị giác 9

    2.2.2. Thính giác 18

    2.2.3. Xúc giác 21

    2.2.4. Sự chuyển động 22

    2.3. Bộ nhớ 24

    2.3.1. Bộ nhớ ngắn hạn 24

    2.3.2. Bộ nhớ dài hạn 26

    CHƯƠNG III: MÁY TÍNH 28

    3.1. Các thiết bị nhập 28

    3.1.1. Các thiết bị nhập chuẩn 28

    3.1.2. Các phương pháp nhập tự chọn 28

    3.2. Các thiết bị xuất 30

    3.3. Bộ nhớ 31

    3.3.1. Bộ nhớ ngắn hạn 31

    3.3.2. Bộ nhớ dài hạn 31

    CHƯƠNG IV: TƯƠNG TÁC 36

    4.1. Các mô hình tương tác 36

    4.1.1. Chu trình thực hiện-đánh giá 36

    4.1.2. Khung tương tác 38

    4.2. Các khung và HCI 39

    4.3. Tương quan người – môi trường 40

    4.3.1. Sắp xếp các điều khiển và hiển thị 41

    4.3.2. Môi trường vật lý của tương tác 42

    4.3.3. Các vấn đề về sức khoẻ 42

    4.3.4. Sử dụng màu sắc 43

    4.4. Một số phong cách giao diện 44

    4.4.1. Giao diện lệnh 44

    4.4.2. Menu 45

    4.4.3. Ngôn ngữ tự nhiên 46

    4.4.4. Đối thoại truy vấn và đối thoại kiểu hỏi /trả lời 46

    4.4.5. Form –fill và bảng tính 47

    4.4.6. WIMP 47

    4.4.7. Point và click 48

    PHẦN II: THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG 49

    CHƯƠNG V: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG 49

    5.1. Khái niệm giao diện người dùng 49

    5.2. Tại sao cần thiết kế giao diện 50

    5.3. Các quy tắc thiết kế giao diện người dùng 51

    5.3.1. Hướng dẫn tương tác chung 51

    5.3.2. Hướng dẫn về việc hiển thị thông tin 52

    5.3.3. Hướng dẫn về việc vào dữ liệu 54

    CHƯƠNG VI: CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM 56

    6.1. Kĩ nghệ phần mềm 56

    6.2. Vòng đời cổ điển 57

    6.3. Làm bản mẫu 59

    CHƯƠNG VII: CÁC MÔ HÌNH CỦA NGƯỜI DÙNG TRONG THIẾT KẾ GIAO DIỆN 61

    7.1. Mô hình các yêu cầu của người dùng 61

    7.2. Các mô hình kĩ thuật-xã hội 61

    7.2.1. USTM/CUSTOM 61

    7.2.2. OSTA 64

    7.2.3. ETHICS 65

    7.3. Phương pháp luận các hệ thống phần mềm 66

    7.4. Thiết kế hợp tác 68

    7.5. Các mô hình nhận thức 70

    7.6. Mô hình phân cấp mục đích và nhiệm vụ 71

    7.6.1. GOMS 73

    7.6.2. CCT 76

    CHƯƠNG VIII: QUY TRÌNH THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG HƯỚNG NGƯỜI DÙNG 81

    8.1. Quy trình thiết kế hướng người dùng 81

    8.2. Pha phân tích 83

    8.3. Pha thiết kế 84

    8.4. Pha đánh giá 85

    8.5. Những ưu điểm của quy trình phát triển hướng người dùng 85

    CHƯƠNG IX: QUY TRÌNH THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG HƯỚNG NHIỆM VỤ 87

    9.1. Quy trình thiết kế hướng nhiệm vụ 87

    9.1.1. Xác định mục đích sử dụng hệ thống của người sử dụng 88

    9.1.2. Lựa chọn các nhiệm vụ 89

    9.1.3. Sao chép 90

    9.2. Phân tích nhiệm vụ 91

    9.2.1. Định nghĩa 91

    9.2.2. Các phương pháp và các kĩ thuật phân tích 91

    9.3. Mô hình hoá nhiệm vụ 94

    9.3.1. Mô hình nhiệm vụ truyền thống 94

    9.3.2. UML 95

    9.3.3. Mô hình ngữ cảnh 97
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...