Luận Văn giáo trình Đa dạng sinh học

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: giáo trình Đa dạng sinh học​
    Information
    1.1. Định nghĩa
    Theo Công ước Đa dạng sinh học, khái niệm "Đa dạng sinh học"
    (biodiversity, biological diversity) có nghĩa là sự khác nhau giữa các sinh
    vật sống ở tất cả mọi nơi, bao gồm: các hệ sinh thái trên cạn, trong đại
    dương và các hệ sinh thái thuỷ vực khác, cũng như các phức hệ sinh thái
    mà các sinh vật là một thành phần, .; thuật ngữ này bao hàm sự khác
    nhau trong một loài, giữa các loài và giữa các hệ sinh thái.
    Có thể coi, thuật ngữ "đa dạng sinh học" lần đầu tiên được Norse
    và McManus (1980) định nghĩa, bao hàm hai khái niệm có liên quan với
    nhau là: đa dạng di truyền (tính đa dạng về mặt di truyền trong một loài)
    và đa dạng sinh thái (số lượng các loài trong một quần xã sinh vật). Có
    nhiều định nghĩa về đa dạng sinh học được đưa ra, định nghĩa được đưa ở
    trên là định nghĩa được dùng trong Công ước Đa dạng sinh học. Các định
    nghĩa khác về Đa dạng sinh học:
    - toàn bộ gen, các loài và các hệ sinh thái trong một vùng hoặc trên
    toàn thế giới .
    - tính đa dạng của sự sống dưới mọi hình thức, mức độ và mọi tổ
    hợp, bao gồm đa dạng gen, đa dạng loài và đa dạng hệ sinh thái .
    [FAO]
    - tính đa dạng, trạng thái khác nhau về đặc tính hoặc chất lượng
    (R.Patrick,1983)
    - sự đa dạng và tính khác nhau của các sinh vật sống và các phức
    hệ sinh thái mà chúng tồn tại trong đó. Tính đa dạng có thể định nghĩa là
    một số lượng xác định các đối tượng khác nhau và tần số xuất hiện tương
    đối của chúng. Đối với đa dạng sinh học, những đối tượng này được tổ
    chức ở nhiều cấp độ, từ các hệ sinh thái phức tạp đến các cấu trúc hoá học
    là cơ sở phân tử của vật chất di truyền. Do đó, thuật ngữ này bao hàm các
    hệ sinh thái, các loài, các gen khác nhau và sự phong phú tương đối của
    chúng. (OTA, 1987).
    - tính đa dạng của sự sống và các quá trình hoạt động của nó (U .S.
    Forest Service, 1990).
    - bao gồm tất cả các loài thực vật, động vật, vi sinh vật, các hệ sinh
    thái và quá trình sinh thái học mà chúng tham gia . Đây là khái niệm bao
    trùm cho mức độ phong phú của tự nhiên, bao gồm cả số lượng và tần số
    xuất hiện của các hệ sinh thái, các loài và các gen di truyền trong một tổ
    hợp xác định. (McNeely et al., 1990).
    - tính đa dạng của sự sống ở mọi cấp độ tổ chức, biểu hiện bởi số
    lượng và tần số xuất hiện tương đối của các đối tượng (gen, sinh vật, hệ
    sinh thái) (EPA, 1990).
    - toàn bộ sự đa dạng và khác nhau giữa các sinh vật sống và trong
    chính sinh vật đó, cũng như đối với các hệ sinh thái mà các sinh vật tồn tại
    trong đó; bao hàm cả đa dạng hệ sinh thái hoặc đa dạng quần xã, đa dạng
    loài và đa dạng di truyền (Pending legislation, U .S. Congress 1991).
    - tính đa dạng của sinh vật ở mọi cấp độ, từ những biến dị di truyền
    trong cùng một loài đến sự đa dạng của các loài, giống/chi, họ và thậm chí
    cả các mức phân loại cao hơn; bao gồm cả đa dạng hệ sinh thái, gồm cả
    các quần xã sinh vật trong các sinh cảnh cụ thể và các điều kiện vật lý mà
    chúng sinh sống trong đó (Wilson, 1992).
    - là phức hệ vượt quá sự hiểu biết và có giá trị không thể đo đếm
    được, đa dạng sinh học là toàn bộ tính đa dạng của sự sống trên trái đất
    (Ryan, 1992).
    - tính đa dạng về cấu trúc và chức năng của các dạng sống ở các
    mức di truyền, quần thể, loài, quần xã và hệ sinh thái (Sandlund et al.,
    1993).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...