Tài liệu Giáo Trình Bài Tập Kỹ Thuật Lập Trình

Thảo luận trong 'Lập Trình' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Khi bắt đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình – Cụ thể là ngôn ngữ C – Sinh Viên thường

    gặp khó khăn trong việc chuyển vấn đề lý thuyết sang cài đặt cụ thể trên máy. Sách

    “Giáo Trình Bài Tập Kỹ Thuật Lập Trình” nhằm cung cấp cho các Học Sinh - Sinh

    Viên Trường CĐ Công Nghệ Thông Tin Tp. Hồ Chí Minh hệ thống các bài tập, những

    kỹ năng thực hành cơ bản và nâng cao về ngôn ngữ lập trình C. Cuốn sách này được

    xem như tài liệu hướng dẫn từng bước cho Học Sinh - Sinh Viên của Trường trong việc

    học và áp dụng kiến thức lý thuyết trên lớp một cách thành thạo và sâu rộng.

    Giáo trình được chia thành 10 chương theo từng nội dung kiến thức, kèm theo Các đề

    thi mẫu và 1 phụ lục hướng dẫn viết chương trình, chuẩn đoán lỗi và sửa lỗi. Mỗi

    chương gồm 2 phần:

    Phần lý thuyết: được tóm tắt ngắn gọn với đầy đủ ví dụ minh hoạ kèm theo.

    Phần bài tập: với nhiều bài tập được chia làm hai mức độ cơ bản và luyện tập

    nâng cao, bài tập có đánh dấu * là bài tập khó dành cho sinh viên luyện tập thêm.

    Phần kết luận: Tóm tắt nội dung và các thao tác mà sinh viên cần nắm hay

    những lưu ý của chương đó.

    Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã cố gắng trích lọc những kiến thức rất cơ bản,

    những lỗi hay gặp đối với người mới lập trình. Bên cạnh đó chúng tôi cũng bổ sung

    thêm một số bài tập nâng cao để rèn luyện thêm kỹ năng lập trình.

    Tuy nhiên, chủ đích chính của giáo trình này là phục vụ cho một môn học nên chắc chắn

    không thể tránh khỏi những thiếu sót, vì thế, rất mong nhận được những góp ý quý báu

    của các thầy cô, các đồng nghiệp và các bạn Học Sinh – Sinh Viên để giáo trình này

    ngày càng hoàn thiện hơn.

    Chân thành cảm ơn.




    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU .1

    LỊCH TRÌNH THỰC HÀNH 2

    CHƯƠNG 1

    LƯU ĐỒ THUẬT TOÁN (FLOWCHART) .3

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 3

    Khái niệm .3

    Phương pháp duyệt .3

    Các ký hiệu 3

    Các cấu trúc điều khiển cơ bản 4

    Cấu trúc tuần tự 4

    Cấu trúc lựa chọn 5

    Cấu trúc lặp . 6

    Các ví dụ 8

    II. BÀI TẬP . 11

    II.1. Bài tập cơ bản 11

    II.2. Bài tập luyện tập và nâng cao .12

    KẾT LUẬN 12

    CHƯƠNG 2

    CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN .13

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 13

    Các ký hiệu 13

    Các kiểu dữ liệu cơ bản trong C .13

    Bảng ký hiệu các phép toán 14

    Các hàm cơ bản .15

    Cấu trúc rẽ nhánh .15

    Cấu trúc if 15

    Cấu trúc if else 16

    Cấu trúc lựa chọn switch 16

    Cấu trúc lặp .18

    for 18

    while 19

    do while . 20

    break và continue 20

    break 20

    continue . 21

    II. BÀI TẬP . 21

    Phương pháp chạy tay từng bước để tìm kết quả chương trình .21

    Bài tập cơ bản .23

    Cấu trúc if / if else và switch 23

    Cấu trúc lặp . 25

    Bài tập luyện tập và nâng cao 29

    KẾT LUẬN 30

    CHƯƠNG 3

    HÀM CON 31

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 31.

    Khái niệm .31

    Ví dụ .31

    Cấu trúc một chương trình C .33

    Khối khai báo 33

    Hàm chính (main()) . 33

    Các hàm con 33

    Nguyên mẫu hàm . 33

    Cách xây dựng một hàm con 34

    Kiểu dữ liệu của hàm . 34

    Tham số . 34

    Tên hàm . 35

    Ví dụ 35

    II. BÀI TẬP . 37

    Bài tập cơ bản .37

    Bài tập luyện tập và nâng cao 39

    KẾT LUẬN 39

    CHƯƠNG 4

    MẢNG MỘT CHIỀU 41

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 41

    Khái niệm .41

    Khai báo mảng .41

    Truy xuất phần tử của mảng 42

    II. BÀI TẬP . 43

    Một số kĩ thuật cơ bản .43

    Kĩ thuật đặt cờ hiệu . 43

    Kĩ thuật đặt lính canh 44

    Bài tập cơ bản 45

    Nhập xuất mảng một chiều 45

    Tìm kiếm trên mảng một chiều 46

    Đếm – Tần suất 47

    Tính tổng – Trung bình có điều kiện . 48

    Sắp xếp 49

    Xoá . 50

    Chèn . 50

    Tách / ghép mảng 51

    Bài tập luyện tập và nâng cao .53

    KẾT LUẬN 56

    CHƯƠNG 5

    CHUỖI KÝ TỰ .57

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 57

    Khái niệm .57

    Khai báo chuỗi .57

    Các thao tác trên chuỗi .57

    Nhập chuỗi 57

    Xuất chuỗi 58

    Các hàm thư viện (string.h) . 58

    Ví dụ 60

    II. BÀI TẬP . 60

    Bài tập cơ bản 60

    Bài tập luyện tập và nâng cao .62

    III. KẾT LUẬN 63

    CHƯƠNG 6

    MẢNG HAI CHIỀU .64

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 64

    Khái niệm .64

    Khai báo mảng .64

    Truy xuất phần tử của mảng 64

    Ma trận vuông và các khái niệm liên quan 65

    Khái niệm 65

    Tính chất của ma trận vuông . 65

    II. BÀI TẬP . 66

    II.3.

    Một số kĩ thuật cơ bản .67

    Bài tập cơ bản .69

    Bài tập nhập xuất 69

    Bài tập tính tổng 69

    Bài tập tìm kiếm . 70

    Bài tập đếm 70

    Bài tập sắp xếp 71

    Bài tập Thêm – Xoá – Thay thế . 72

    Bài tập luyện tập và nâng cao 73

    KẾT LUẬN 77

    CHƯƠNG 7

    KIỂU DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC 78

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 78

    Khái niệm .78

    Định nghĩa kiểu dữ liệu 78

    Khai báo .79

    Truy xuất 80

    Ví dụ minh hoạ 81

    Mảng cấu trúc 82

    Nguyên tắc viết chương trình có mảng cấu trúc .82

    II. BÀI TẬP . 91

    Bài tập cơ bản 91

    Bài Tập Luyện Tập 92

    III. KẾT LUẬN 96

    CHƯƠNG 8

    TẬP TIN .97

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 97

    Khái niệm .97

    Thao tác với tập tin .97

    Khai báo 97

    Mở tập tin 97

    Các hàm đọc ghi nội dung tập tin 98

    Đóng tập tin . 99

    Các thao tác khác trên tập tin . 99

    Ví dụ minh hoạ 99

    Các ví dụ minh hoạ 100

    Tập tin văn bản 100

    Tập tin nhị phân 102

    II. BÀI TẬP . 103

    Bài tập cơ bản 103

    Bài tập luyện tập và nâng cao .105

    KẾT LUẬN 108

    CHƯƠNG 9

    ĐỆ QUI .109

    TÓM TẮT LÝ THUYẾT 109

    Khái niệm .109

    Phân loại đệ qui .109

    Đệ qui tuyến tính . 109

    Đệ qui nhị phân . 110

    Đệ qui phi tuyến 112

    Đệ qui hỗ tương . 113

    Tìm hiểu cách hoạt động của hàm đệ qui 114

    Ví dụ .115

    II. BÀI TẬP . 116

    II.1. Bài tập cơ bản 116

    II.2. Bài tập luyện tập và nâng cao .117

    KẾT LUẬN 117

    CHƯƠNG 10

    LẬP TRÌNH THEO PHƯƠNG PHÁP PROJECT .118

    MỤC TIÊU . 118

    PHƯƠNG PHÁP . 118

    Tạo một project mới .118

    Mở project có sẵn 118

    Một số lưu ý .119

    II.4. Ví dụ minh hoạ 119

    III.

    BÀI TẬP 123

    PHỤ LỤC 1

    PHỤ LỤC 2

    ĐỀ THI MẪU .124

    HƯỚNG DẪN VIẾT CHƯƠNG TRÌNH TRÊN MÔI

    TRƯỜNG BORLAND C++ 3.1 (BC31) .133

    I.CÀI ĐẶT BC3.1 . 133

    II. CÁC BƯỚC VIẾT CHƯƠNG TRÌNH . 138

    Chuẩn bị viết chương trình . 138

    Các phím chức năng chính 138

    Viết chương trình . 139

    Biên dịch và sửa lỗi . 139

    Một số lỗi thường gặp . 140

    Debug 143

    Các thao tác liên quan đến cửa sổ Watch . 145

    TÀI LIỆU THAM KHẢO .146

    MỤC LỤC . i

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...