Thạc Sĩ Giao thông vận tải đường bộ miền Bắc Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Lan Chip, 22/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta kết thúc bằng Đại
    thắng mùa Xuân năm 1975 là một cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, một cuộc
    chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc tiêu biểu của nhân dân ta.
    Thắng lợi này "mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta một trong những
    trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa
    anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một
    chiến công vĩ đại của thế kỉ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn
    và có tính thời đại sâu sắc" [42, tr.271]. Đó là một trong những thắng lợi vĩ
    đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của
    dân tộc.
    Thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước là thắng lợi của sức
    mạnh đoàn kết toàn dân, là thắng lợi của sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của
    Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại
    này, giao thông vận tải, nhất là các tuyến đường bộ có một vị trí cực kì quan
    trọng. Có thể khẳng định đây là một trong những nhân tố có vai trò quyết định
    đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn.
    Trong thư gửi cán bộ, nhân dân Trung Bộ năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí
    Minh viết:
    "Giao thông là mạch máu của mọi việc.
    Giao thông tắc thì việc gì cũng tắc.
    Giao thông tốt thì việc gì cũng dễ dàng " [10. tr,4].
    Giao thông vận tải được xem là mạch máu nối liền hậu phương lớn
    miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Suốt những năm chiến tranh, đây là
    một mặt trận nóng bỏng. Trên mặt trận này, cuộc chiến đấu giữa ta và địch
    diễn ra rất quyết liệt. Đánh phá giao thông nhằm cắt đứt sự chi viện của hậu
    2
    phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam luôn là mục tiêu chiến
    lược của đế quốc Mĩ. Vì thế, trong suốt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam,
    đế quốc Mĩ đã sử dụng một khối lượng lớn máy bay, tàu chiến dội xuống một
    khối lượng bom đạn khổng lồ nhằm vào những vùng giao thông trọng điểm
    của ta.
    Vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội, quân và dân Việt Nam đã phát
    huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua muôn vàn gian khổ, thử
    thách, hi sinh, đánh thắng quân Mĩ. Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, nhiều
    tuyến đường giao thông vẫn được xây dựng, đồng thời công tác phục hồi, sửa
    chữa các đường giao thông bị địch đánh phá vẫn được thực hiện. Với quyết
    tâm "Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến" ,"Sống bám trụ cầu đường, chết
    kiên cường dũng cảm", "Xe chưa qua, nhà không tiếc" , quân và dân ta đã
    trụ bám kiên cường ở những trọng điểm, quyết giữ vững mạch máu giao
    thông, đảm bảo sự chi viện toàn diện, liên tục, mạnh mẽ của hậu phương cho
    tiền tuyến, góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp chống Mĩ cứu nước.
    Tổ quốc Việt Nam đời đời ghi công những chiến sĩ trên mặt trận giao thông
    vận tải đã cống hiến tâm lực, xương máu và tuổi xuân của mình để giữ vững
    mạch máu giao thông thông suốt bảo đảm yêu cầu đánh Mĩ và thắng Mĩ.
    Việc nghiên cứu về Giao thông vận tải đường bộ trong kháng chiến
    chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975 không chỉ tái hiện bức tranh về những năm
    tháng chống Mĩ cứu nước hào hùng nói chung, về các tuyến đường giao thông
    chiến lược nói riêng, tiêu biểu là "con đường huyền thoại" - Đường Hồ Chí
    Minh trên bộ, mà còn góp phần làm sáng tỏ sự lãnh đạo tài tình của Đảng
    cộng sản Việt Nam. Từ đó, chúng ta có thể rút ra những bài học kinh nghiệm
    cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
    Vì vậy, việc nghiên cứu về Giao thông vận tải đường bộ trong kháng
    chiến chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975 không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học
    3
    mà cả về thực tiễn. Đây là nhiệm vụ của nhiều ngành khoa học, trong đó có
    khoa học lịch sử.
    Thông qua đề tài này, chúng tôi hi vọng góp phần bổ sung, cung cấp
    thêm tư liệu phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu lịch sử, phục vụ công
    tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
    Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn vấn đề: "Giao thông vận
    tải đường bộ miền Bắc Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước
    1954 - 1975" làm đề tài Luận văn Thạc sĩ.
    2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ.
    Giao thông vận tải nói chung và giao thông vận tải đường bộ nói riêng
    có một vai trò cực kì quan trọng, là một trong những nhân tố có vai trò quyết
    định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn.
    Vấn đề giao thông vận tải đường bộ trong kháng chiến chống Mĩ cứu
    nước 1954 - 1975 đã được một số cá nhân và tập thể tác giả trong giới sử học
    nghiên cứu ở những góc độ, khía cạnh khác nhau.
    Cuốn Giao thông vận tải Việt Nam 1955-1965(Nhà xuất bản Giao
    thông vận tải, Hà Nội, 1994), tác giả Phan Văn Liên đã đi sâu phân tích sự
    hình thành và phát triển mạng lưới giao thông vân tải ở cả hai miền Nam, Bắc
    Việt Nam trong những năm 1955-1965. Từ đó rút ra đặc điểm và những nhận
    xét về tình hình giao thông vận tải Việt Nam trong thời gian này.
    Trong cuốn "Lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam" (Tập 2, Nhà xuất
    bản Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1994), bên cạnh việc đi sâu vào quá trình ra
    đời và hoạt động của lực lượng vũ trang nhân dân cũng đã nói đến sự ra đời
    của Đoàn vận tải quân sự Trường Sơn (Đoàn 559) và tuyến đường vận chuyển
    chiến lược Bắc - Nam.
    Trong tác phẩm "Lịch sử Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ
    Chí Minh" (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1999) đã phản ánh
    4
    được cơ bản lịch sử hào hùng của tuyến đường chi viện chiến lược Trường
    Sơn, đồng thời khái quát những kinh nghiệm quý giá có ý nghĩa thiết thực đối
    với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của toàn dân, toàn quân ta hiện nay
    và mai sau.
    Cuốn "Chiến tranh cách mạng Việt Nam 1954 - 1975. Thắng lợi và bài
    học" (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000) có nội dung chủ yếu về
    những bài học của Đảng trong lãnh đạo chiến tranh cách mạng cũng đã đề cập
    mặc dù còn rất ít về giao thông đường bộ và "con đường huyền thoại" -
    Đường Hồ Chí Minh.
    Tác phẩm "Những nẻo đường kháng chiến" của Thiếu tướng Võ Bẩm
    (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2001) đã ghi lại những dòng hồi
    ức kể về sự ra đời của Đoàn 559 và đặc biệt là quá trình mở đường Trường
    Sơn - Đường mang tên Bác.
    Tập sách "Mặt trận giao thông vận tải trên địa bàn Quân khu IV trong
    kháng chiến chống Mĩ cứu nước" (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Hà Nội,
    2001) do Bộ Tư lệnh Quân khu IV và Viện Lịch sử quân sự Việt Nam phối
    hợp biên soạn đã tập hợp 50 tham luận của các tác giả trong và ngoài quân
    đội. Cuốn sách đã đề cập tới nhiều vấn đề xung quanh Mặt trận giao thông
    vận tải ở Quân khu IV như vấn đề về tổ chức, chỉ đạo bảo đảm giao thông vận
    tải, vấn đề thế trận phòng không ba thứ quân bảo vệ giao thông vận tải ở
    Quân khu IV. Mặc dù chủ yếu trình bày về giao thông vận tải ở Quân khu IV
    nhưng qua đó cũng giúp người đọc hình dung về mặt trận giao thông vận tải
    trong cả nước.
    Trong cuốn "Lịch sử giao thông vận tải Việt Nam" (Nhà xuất bản Giao
    thông vận tải, Hà Nội, 2002) đã trình bày tương đối đầy đủ về sự hình thành
    và phát triển của giao thông Việt Nam từ buổi hoang sơ cho đến năm 2000.
    5
    Cuốn sách đã dành gần 300 trang nói về giao thông vận tải Việt Nam thời
    chống Mĩ.
    Cuốn sách "Đường về thành phố mang tên Bác" (Nhà xuất bản Quân
    đội nhân dân, Hà Nội, 2005) là tập hợp những trang hồi ức của Thiếu tướng
    Võ Bẩm, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên - hai vị Tư lệnh bộ đội Trường SơnĐường
    Hồ Chí Minh từ ngày "khai sơn phá thạch" mở đường (5/1959) cho
    đến điểm dừng ở dinh Độc Lập - Sài Gòn trưa 30/4/1975. Cuốn sách là phần
    khái quát quá trình hình thành, phát triển của Đoàn 559 - Đường Hồ Chí Minh
    từ 5/1959 đến 5/1975.
    Cuốn "Lịch sử thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên 1950 - 1975"
    (Nhà xuất bản Thanh niên) trình bày một cách sinh động về quá trình ra đời
    của lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên cũng như những đóng
    góp của họ trên mặt trận giao thông vận tải.
    Các công trình nghiên cứu và các tài liệu trên đây đã đề cập tới vấn đề
    giao thông vận tải đường bộ trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954 -
    1975 ở nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một công
    trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ và hệ thống về giao thông vận tải
    đường bộ ở Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975.
    Mặc dù vậy, những tài liệu đã được công bố nói trên luôn là những tài
    liệu quan trọng giúp chúng tôi tiếp tục đi sâu nghiên cứu và hoàn thành Luận
    văn "Giao thông vận tải đường bộ miền Bắc Việt Nam trong kháng chiến
    chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975".
    3. ĐỐI TưỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU, NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI
    3.1. Đối tượng nghiên cứu.
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Giao thông vận tải đường bộ miền
    Bắc Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    6
    - Về không gian: Hệ thống giao thông vận tải đường bộ (đường ô tô) ở
    miền Bắc Việt Nam.
    - Về thời gian: Từ năm 1954 đến năm 1975.
    3.3. Nhiệm vụ của đề tài
    - Khái quát tình hình và đặc điểm cách mạng Việt Nam sau 1954.
    - Nêu rõ tầm quan trọng của giao thông vận tải trong sản xuất và chiến
    đấu.
    - Làm rõ cách tổ chức, chỉ đạo bảo đảm giao thông vận tải đường bộ
    trong các giai đoạn phát triển của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, chủ
    yếu đi sâu tìm hiểu các tuyến đường giao thông chiến lược, nhất là tuyến
    đường vận tải chiến lược Bắc - Nam.
    - Đánh giá vị trí của giao thông đường bộ trong cuộc kháng chiến
    chống Mĩ cứu nước.
    4. NGUỒN TÀI LIỆU VÀ PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    4.1. Nguồn tài liệu
    Trong quá trình thực hiện đề tài này, chúng tôi sử dụng:
    - Các tác phẩm kinh điển của Mác, Lênin, Hồ Chí Minh bàn về vấn đề
    giao thông vận tải làm cơ sở lí luận nghiên cứu.
    - Các văn kiện Đảng.
    - Các tác phẩm, công trình nghiên cứu, bài viết của các tác giả về vấn
    đề giao thông trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
    - Các tài liệu tham khảo liên quan đến nội dung đề tài như sách, báo,
    tạp chí
    4.2. Phương pháp nghiên cứu
    Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi sử dụng phương pháp lịch
    sử kết hợp với phương pháp lôgíc là chủ yếu. Ngoài ra, các phương pháp:
    7
    thống kê, phân tích, tổng hợp cũng được sử dụng, từ đó rút ra nhận xét, đánh
    giá chính xác.
    5. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
    - Tập hợp các nguồn tài liệu về giao thông vận tải đường bộ trong
    kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954 - 1975. Trên cơ sở đó, Luận văn phục
    dựng một cách sinh động mặt trận giao thông vận tải đường bộ trong cuộc
    kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta, nêu rõ vị trí, vai trò của giao
    thông đường bộ đối với sự nghiệp chống Mĩ cứu nước.
    - Dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy, học tập
    trong các nhà trường và phục vụ công tác giáo dục truyền thống.
    6. KẾT CẤU LUẬN VĂN
    Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ lục, Luận văn
    được xây dựng thành 3 chương:
    Chương 1: Giao thông vận tải đường bộ trong những năm đầu sau
    Hiệp định Giơnevơ (1954-1960).
    Chương 2: Giao thông vận tải đường bộ trong những năm 1961 - 1965.
    Chương 3: Giao thông vận tải đường bộ trong những năm 1965 - 1975.
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài.
    2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu, nhiệm vụ đề tài.
    4. Nguồn tư liệu và phương pháp nghiên cứu.
    5. Đóng góp của Luận văn.
    6. Bố cục của Luận văn.
    Chương 1: GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐưỜNG BỘ TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU
    SAU HIỆP ĐỊNH GIƠNEVƠ 1954 - 1960.
    1.1. Tầm quan trọng của giao thông vận tải trong sản xuất và chiến đấu.
    1.2. Giao thông đường bộ trong những năm đầu sau Hiệp định Giơnevơ. Sự
    hình thành tuyến đường vận tải chiến lược Bắc - Nam.
    Chương 2: GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐưỜNG BỘ TRONG NHỮNG NĂM 1961-
    1965.
    2.1. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chủ trương mở
    rộng mạng lưới giao thông vận tải.
    2.2. Chi viện chiến trường miền Nam chiến đấu chống chiến lược "chiến
    tranh đặc biệt" của Mĩ - ngụy.
    Chương 3: GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐưỜNG BỘ TRONG NHỮNG NĂM 1965 - 1975.
    3.1. Âm mưu và hành động mở rộng chiến tranh của đế quốc Mĩ. Chủ
    trương của đảng ta.
    3.2. Mặt trận giao thông vận tải đường bộ trong những năm 1965 - 1973.
    3.3. Khôi phục, mở rộng và xây dựng các tuyến đường giao thông chiến lược
    đáp ứng yêu cầu giải phóng hoàn toàn miền Nam 1973 - 1975.
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...