Luận Văn Giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giao nhận hàng hóa quốc tế bằngđường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I 3
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI 3
    HÀNG HOÁ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 3
    I. DỊCH VỤ GIAO NHẬN VÀ NGƯỜI GIAO NHẬN 3
    1. DỊCH VỤ GIAO NHẬN 3
    1.1. KHÁI NIỆM 3
    1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI 4
    1.3. YÊU CẦU CỦA DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI 5
    2. NGƯỜI GIAO NHẬN 5
    2.1. KHÁI NIỆM 5
    2.2. PHẠM VI CÁC DỊCH VỤ CỦA NGƯỜI GIAO NHẬN 7
    2.2.1. DỊCH VỤ THAY MẶT NGƯỜI GỬI HÀNG (NGƯỜI XUẤT KHẨU) 7
    2.2.2. DỊCH VỤ THAY MẶT NGƯỜI NHẬN HÀNG (NGƯỜI NHẬP KHẨU) 8
    2.2.3. DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA ĐẶC BIỆT. 8
    2.2.4. CÁC DỊCH VỤ KHÁC 10
    2.3. ĐỊA VỊ PHÁP LÝ CỦA NGƯỜI GIAO NHẬN 10
    2.4. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI GIAO NHẬN 12
    2.5. MỐI QUAN HỆ CỦA NGƯỜI GIAO NHẬN VỚI CÁC BÊN LIÊN QUAN 13
    2.6. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI GIAO NHẬN TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 15
    II. NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ VẬN TẢI BIỂN 15
    1. CƠ SỞ PHÁP LÝ 15
    2. CÁC NGUYÊN TẮC GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU 16
    3. TRÌNH TỰ CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 17
    3.1. GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU 17
    3.1.1. ĐỐI VỚI HÀNG HÓA KHÔNG PHẢI LƯU KHO BÃI TẠI CẢNG 17
    3.1.2. ĐỐI VỚI HÀNG HÓA PHẢI LƯU KHO BÃI TẠI CẢNG 18
    3.1.3. ĐỐI VỚI HÀNG CONTAINER 20
    3.2. GIAO NHẬN HÀNG NHẬP KHẨU 21
    3.2.1. HÀNG KHÔNG PHẢI LƯU KHO BÃI TẠI CẢNG 21
    3.2.2. ĐỐI VỚI HÀNG PHẢI LƯU KHO, LƯU BÃI TẠI CẢNG 22
    3.2.3. HÀNG CONTAINER 23
    CHƯƠNG II 24
    THỰC TRẠNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ. 24
    BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY GIAO NHẬN 24
    KHO VẬN NGOẠI THƯƠNG - VIETRANS. 24
    I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY GIAO NHẬN KHO VẬN NGOẠI THƯƠNG - VIETRANS. 24
    1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 24
    2. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY 26
    2.1. CHỨC NĂNG 26
    2.2. NHIỆM VỤ 26
    3. MÔ HÌNH BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY 27
    II. HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY GIAO NHẬN KHO VẬN NGOẠI THƯƠNG - VIETRANS. 30
    1. MỘT SỐ ĐẶC THÙ CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI VIETRANS. 30
    1.1. HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN MANG TÍNH THỜI VỤ 30
    1.2. PHƯƠNG TIỆN PHỤC VỤ CHO HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN 31
    2. QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY 31
    2.1. GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 31
    2.1.1. NHẬN HÀNG TỪ NGƯỜI GỬI HÀNG (NGƯỜI XUẤT KHẨU) 31
    2.1.2. THUÊ NGƯỜI CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA 32
    2.1.3. TỔ CHỨC GIAO HÀNG LÊN TÀU 33
    2.1.4. LẬP BỘ CHỨNG TỪ 34
    2.2. GIAO NHẬN HÀNG NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 35
    2.2.1. TRƯỚC KHI TÀU CẬP CẢNG 35
    2.2.2. KHI TÀU CẬP CẢNG 35
    2.2.3. TỔ CHỨC NHẬN HÀNG TỪ TÀU VÀ GIAO CHO CHỦ HÀNG 36
    3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI VIETRANS. 36
    3.1. BỐI CẢNH QUỐC TẾ. 36
    3.2. CƠ CHẾ QUẢN LÝ VĨ MÔ CỦA NHÀ NƯỚC 37
    3.3. TÌNH HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU TRONG NƯỚC 38
    3.4. BIẾN ĐỘNG THỜI TIẾT. 39
    3.5. CÁC NHÂN TỐ NỘI TẠI CỦA DOANH NGHIỆP. 39
    4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY 40
    4.1. THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC 40
    4.1.1. SẢN LƯỢNG GIAO NHẬN 41
    4.1.2. GIÁ TRỊ GIAO NHẬN 42
    4.1.3. MẶT HÀNG GIAO NHẬN TRONG VẬN TẢI BIỂN 44
    4.1.4. THỊ TRƯỜNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN 46
    4.2. TỒN TẠI 46
    4.2.1. THỊ PHẦN CÒN HẠN CHẾ. 46
    4.2.2. CƠ CẤU GIAO NHẬN CÒN MẤT CÂN ĐỐI 48
    4.2.3. HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG TIỆN PHỤC VỤ CHO HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CÒN THẤP. 50
    4.2.4. TÍNH THỜI VỤ CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN 51
    4.2.5. TRÌNH ĐỘ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÒN HẠN CHẾ, HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CHƯA CAO 52
    4.3. NGUYÊN NHÂN 53
    4.3.1. TÌNH HÌNH QUỐC TẾ CÓ NHIỀU BẤT LỢI 53
    4.3.2. NHÂN TỐ GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN CÓ NHIỀU BIẾN ĐỘNG 54
    4.3.3. CẠNH TRANH NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT. 55
    4.3.4. CƠ CHẾ QUẢN LÝ CÒN NHIỀU BẤT CẬP. 56
    III. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY 56
    1. ĐÁNH GIÁ VỀ THỊ TRƯỜNG GIAO NHẬN 56
    2. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 58
    CHƯƠNG III 60
    BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ 60
    GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN TẠI VIETRANS. 60
    I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 60
    1. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG 60
    1.1. TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ VẬN TẢI QUỐC TẾ TRÊN THẾ GIỚI 61
    1.2. TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH GIAO NHẬN VẬN TẢI Ở VIỆT NAM 62
    1.3. GIÁ TRỊ SẢN LƯỢNG DỰ TOÁN CỦA NGÀNH GIAO NHẬN VẬN TẢI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020. 64
    1.4. TIỀM NĂNG CHO PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN Ở VIỆT NAM 64
    3. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA VIETRANS TRONG THỜI GIAN TỚI 65
    II. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG Ở VN 66
    1. CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LÝ LIÊN HIỆP VẬN CHUYỂN (GEMADEPT) 66
    4. MỘT SỐ KINH NGHIỆM ÁP DỤNG CHO VIETRANS. 67
    III. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ GIAO NHẬN KHO VẬN VẬN TẢI BIỂN TẠI CÔNG TY 68
    1. NHÓM GIẢI PHÁP VĨ MÔ 68
    1.1. HOÀN THIỆN HỆ THỐNG LUẬT. 68
    1.2. NHÀ NƯỚC CẦN TĂNG CƯỜNG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH GIAO NHẬN VẬN TẢI 70
    1.2.1. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TẠO MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ THÔNG THOÁNG 71
    1.2.2. TẠO MÔI TRƯỜNG KINH TẾ - XÃ HỘI THUẬN LỢI 72
    1.3. ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁ TRONG GIAO NHẬN VẬN TẢI 72
    1.4. THÀNH LẬP ỦY BAN QUỐC GIA VỀ TẠO THUẬN LỢI CHO GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG HÓA 73
    1.5. ĐƠN GIẢN HÓA VÀ HÀI HÒA CÁC THỦ TỤC CHỨNG TỪ CÓ LIÊN QUAN 74
    1.6. ĐỀ CAO VAI TRÒ CỦA HIỆP HỘI GIAO NHẬN VIỆT NAM VIFAS. 74
    2. NHÓM GIẢI PHÁP CỦA BẢN THÂN DOANH NGHIỆP. 74
    2.1. GIẢI PHÁP VỀ THỊ TRƯỜNG 74
    2.1.1. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 75
    2.1.2. THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG 78
    2.2. GIẢI PHÁP VỀ LOẠI HÌNH DỊCH VỤ GIAO NHẬN 79
    2.3. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ 81
    2.4. GIẢI PHÁP VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 83
    2.5. ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHO PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH MỚI 85
    2.6. GIẢI PHÁP VỀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ 87
    2.7. HẠN CHẾ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA TÍNH THỜI VỤ 89
    2.7.1. GIẢM GIÁ DỊCH VỤ ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG 89
    2.7.2. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VỚI GIÁ KHÔNG ĐỔI 90
    IV. KIẾN NGHỊ 90
    KẾT LUẬN 92
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 93
     
Đang tải...