Thạc Sĩ Giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang hiện nay

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang hiện nay


    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Xuất phát từ yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng một “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” thực sự của dân, do dân, vì dân, với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, nâng cao dân trí và trình độ hiểu biết pháp luật cho mọi thành viên trong xã hội.
    Cùng với việc chú trọng xây dựng một hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, Nhà nước đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm đưa pháp luật đi vào cuộc sống, bảo đảm cho pháp luật được thi hành một cách nghiêm minh, thống nhất và công bằng. Một trong những biện pháp có tầm quan trọng đặc biệt đó là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đây là một biện pháp không thể thiếu được trong quá trình xây dựng và thực hiện pháp luật, nhằm hình thành một cách bền vững ý thức tôn trọng pháp luật, thực hiện “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” của người dân.
    Xác định đúng tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân nên trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta nhấn mạnh phải “phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp luật, tuyên truyền, giáo dục toàn dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật” [20,tr.135]. Đây chính là điều kiện đảm bảo cho công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế thành công, khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.
    Tuy nhiên, thực tế công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trong những năm qua còn nhiều hạn chế, chưa được đặt ngang tầm với yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật. Kiểm điểm 3 năm thực hiện Chỉ thị số: 32-CT/TW, ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) kết luận:
    Một số cấp uỷ, tổ chức Đảng nhận thức chưa đầy đủ về công tác này, Giáo dục pháp luật trong nhà trường, ngoài xã hội chậm đổi mới, còn nặng về lý thuyết, ít gắn với thực tiễn cuộc sống, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sâu, thiếu trọng tâm, trọng điểm, nhất là với các đối tượng đặc thù. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, giới thiệu, học tập, nghiên cứu pháp luật chưa được nhiều, đối tượng tiếp cận còn trong phạm vi hẹp [3, tr.2].
    Vì thế vấn đề tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân là rất cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn ở nước ta hiện nay. Nó trở thành yếu tố khách quan của quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân trong thời kỳ mới.
    Kiên Giang là tỉnh tận cùng phía Tây Nam của Tổ quốc, có cộng đồng người Khmer khá lớn với gần 24 vạn người (chiếm 14% dân số toàn tỉnh). Đồng bào dân tộc Khmer Kiên Giang sống bằng nghề nông và cư trú ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Những năm gần đây thực hiện chính sách ưu tiên đối với đồng bào dân tộc Khmer như Chỉ thị số 68-CT/TW của Ban Bí thư (khoá VII), Chương trình 135/CP của Chính phủ làm cho đời sống vật chất và trình độ văn hoá của đồng bào dân tộc Khmer có nâng lên, nhưng do đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, phương tiện đi lại khó khăn, các điều kiện để tiếp nhận thông tin, nhất là thông tin pháp lý, văn bản pháp luật rất hạn chế cho nên ý thức pháp luật không cao, nhiều vụ vi phạm Luật hình sự, luật dân sự, luật hôn nhân và gia đình, luật giao thông đường bộ và đường thuỷ thường xuyên xảy ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, hiện nay một số phần tử xấu lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước để kích động đồng bào Khmer vượt biên trái phép, khiếu kiện đông người làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Tỉnh.
    Vấn đề đặt ra hiện nay là phải tăng cường tuyên truyền giáo dục đưa pháp luật vào cuộc sống của đồng bào dân tộc Khmer, để họ hiểu và làm theo pháp luật, giảm bớt những hủ tục lạc hậu, những vụ vi phạm pháp luật qua đó nâng cao đời sống vật chất và văn hoá tinh thần, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Với những lý do trên tác giả chọn vấn đề: "Giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang hiện nay" làm đề tài luận văn Thạc sĩ của mình, bởi đây là vấn đề cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn ở Kiên Giang hiện nay.
    2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài
    Do yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền pháp luật, cho nên Đảng và Nhà nước ta đã có những văn bản cụ thể về công tác tuyên truyền pháp luật. Chẳng hạn: Chỉ thị số: 315/CT ngày 07/12/1982 của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng giao cho Uỷ ban nhân dân các cấp chỉ đạo công tác tuyên truyền pháp luật; Chỉ thị số 02/1998 CT-TTg ngày 07/01/1998 của Thủ tướng chính phủ “Về tăng cường công tác phổ biến pháp luật” và Quyết định số: 03/1998 ngày 19/6/1998 của Bộ tư pháp hướng dẫn các ngành, chính quyền địa phương các cấp về “Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân”; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”; Thông báo số 74-TB/TW, ngày 11/5/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”.
    Ngoài ra còn nhiều tác giả nghiên cứu xung quanh vấn đề về giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức pháp luật như: “Nâng cao ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý hành chính”, Luận án Phó Tiến sĩ của Lê Đình Khiêm, 1993;[I]“Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tư pháp ở Việt Nam”, Luận án Phó tiến sĩ của Dương Thị Thanh Mai, 1996;[I]“Giáo dục pháp luật trong các trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề ở nước ta hiện nay”, Luận án Phó tiến sĩ của Đinh Xuân Thảo, 1996;[I]“Ý thức pháp luật và giáo dục pháp luật ở Việt Nam”, Luận án Phó Tiến sĩ của Nguyễn Đình Lộc, 1997; [I]“Giáo dục ý thức pháp luật với việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa”, Luận án Phó Tiến sĩ của Trần Ngọc Đường, 1998; [I]“Sự phát triển ý thức pháp luật của nhân dân đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện đổi mới ở Việt Nam”, Luận án Tiến sĩ luật học của Hồ Việt Hiệp, 2004; [I]“Giáo dục pháp luật cho nhân dân các dân tộc ít người ở tỉnh Đắk Lắk - Thực trạng và giải pháp”, Luận văn Thạc sĩ luật học của Phạm Hàn Lâm, 2001; [I]“Giáo dục pháp luật cho cán bộ chính quyền cấp xã ở tỉnh Đăk Lắk hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ luật học của Đỗ Văn Dương, 2002; [I]“Giáo dục pháp luật cho nông dân tỉnh Thái Bình trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ luật học của Hoàng Trung Thành, 2004. [/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][I][I][I][I][I][I][I][I]
    [COLOR=navy][B]Đối với đồng bào dân tộc Khmer ở Nam bộ nói chung và Kiên Giang nói riêng cũng có nhiều đề tài nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau như: “[I]Phát triển đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer nam bộ trong công cuộc đổi mới hiện nay”, Luận án Tiến sĩ của Trần Thanh Nam, 2001; “[I]Quá trình thực hiện [I]chính sách dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đồng bào Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long”, Luận án Tiến sĩ của Nguyễn Thanh Thuỷ, 2001; “[I]Nâng cao truyền thống văn hóa dân tộc nhằm phát huy nhân tố con người của đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long”, Luận văn Thạc sĩ Triết học của Huỳnh Thanh Quang, 1993; “[I]Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các đảng bộ xã vùng đồng bào Khmer tập trung ở tỉnh Kiên Giang hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng của Nguyễn Việt Dũng, 2000; “[I]Đổi mới việc thực hiện chính sách dân tộc đối với đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Kiên Giang hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Chủ nghĩa cộng sản khoa học của Ngô Kim Y, 2001; “[I]Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng ở vùng có đông người Khmer trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng của Nguyễn Sỹ Đệ, 2005; [I]"Chất lượng công tác tư tưởng của các đảng bộ xã vùng có đông đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang giai đoạn hiện nay", Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng của Thái Thị Duy Quyên, 2005; Phân viện thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2003): [I]Một số giải pháp nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer ở miền Tây Nam bộ trong giai đoạn hiện nay, Kỷ yếu đề tài khoa học cấp Bộ, thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Khoa học về tín ngưỡng tôn giáo, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2003): [I]Vấn đề tôn giáo ở khu vực đồng bào Khmer Tây Nam bộ hiện nay, Kỷ yếu đề tài khoa học cấp Bộ, Hà Nội.[/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/B][/COLOR][B][I][I][I][I][I][I][I][I][I][I]
    [COLOR=navy][B]Nhìn chung các công trình trên đây của các tác giả đã nghiên cứu một cách sâu sắc có hệ thống về lý luận giáo dục pháp luật và giáo dục ý thức pháp luật trên phạm vi cả nước. Đặc biệt có rất nhiều tác giả đi sâu nghiên cứu đời sống, văn hoá, tư tưởng của đồng bào dân tộc Khmer dưới nhiều gốc độ như: Triết học, Xây dựng Đảng, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Luật học .Tuy nhiên có thể nói rằng, cho đến nay chưa có một công trình, luận án, luận văn nào nghiên cứu vần đề “[I]Giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang hiện nay[I]” từ góc độ công tác tuyên truyền. Do vậy, tác giả lựa chọn vấn đề này làm Luận văn tốt nghiệp Cao học ngành Chính trị học, chuyên ngành công tác tư tưởng.[/I][/I][/B][/COLOR][B][I][I]
    [COLOR=navy][B]3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B][I]3.1. Mục đích:[B] làm sáng tỏ cơ sở lý luận của công tác giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer, từ đó khảo sát thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer ở tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn hiện nay.[/B][/I][/B][/COLOR][B][I][B]
    [COLOR=navy][B][I]3.2. Nhiệm vụ: [/I][/B][/COLOR][B][I]
    [COLOR=navy][B]- Trình bày và phân tích một số vấn đề lý luận chung về ý thức pháp luật, giáo dục ý thức pháp luật và tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức pháp luật trong cộng đồng người dân tộc Khmer.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Nghiên cứu thực trạng công tác giáo dục pháp luật và ý thức pháp luật của đồng bào dân tộc Khmer ở Kiên Giang hiện nay.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn hiện nay.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về vấn đề giáo dục ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn Tỉnh Kiên Giang từ góc độ công tác tuyên truyền, một hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Luận văn giới hạn thời gian nghiên cứu từ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX (năm 2001) của Đảng đến nay.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]5. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]Luận văn được tiến hành dựa trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng; đồng thời sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: phân tích, tổng hợp, thu thập tài liệu, nghiên cứu và xử lý tài liệu, khảo sát thực tế, điều tra xã hội học, thống kê, quan sát, so sánh.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]6. Cái mới của đề tài[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Luận văn góp phần vào việc nhận thức rõ tính đặc thù và thực trạng giáo dục pháp luật và ý thức pháp luật của đồng bào dân tộc Khmer ở tỉnh Kiên Giang hiện nay, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức hoạt động thực tiễn của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc giáo dục ý thức pháp luật đối với đồng bào dân tộc Khmer ở Kiên Giang.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Các giải pháp đề ra trong Luận văn có thể được áp dụng trong việc xây dựng chương trình giáo dục pháp luật cho đồng bào Khmer ở tỉnh Kiên Giang.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]- Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho quá trình nghiên cứu, giảng dạy và học tập ngành chính trị học - chuyên ngành công tác tư tưởng.[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]7. Kết cấu của Luận văn[/B][/COLOR][B]
    [COLOR=navy][B]Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn được kết cấu thành 3 chương, 10 tiết.[/B][/COLOR][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/I][/B][/B][/I][/B][/B][/I][/I][/B][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/B][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I][/I]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...