Chuyên Đề Giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục chính thức tại một số quốc gia trên thế giới

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHÍNH THỨC TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI

    Nguyễn Thị Minh Trung

    Năm 2011


    Từ khi thông qua Tuyên ngôn thế giới về quyền con người năm 1948, Liên hợp quốc đã kêu gọi các quốc gia thành viên và tất cả các thành phần trong xã hội phổ biến giáo dục nội dung của văn kiện này. Nhiều quốc gia đã nỗ lực đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống giáo dục nhà trường thông qua các chương trình giáo dục công dân, giáo dục pháp luật. Ở cấp độ quốc tế, Liên hợp quốc coi giáo dục quyền con người là một biện pháp cốt yếu và một chiến lược hiệu quả để ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền con người cũng như để xây dựng các xã hội bình đẳng, tự do và hòa bình. Năm 1994, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Hội nghị quốc tế về quyền con người tại Vienna (Áo), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết số 49/184 ngày 23/12/1994, quy định lấy giai đoạn 1995-2004 là Thập kỷ giáo dục quyền con người của Liên hợp quốc (the United Nations Decade for Human Rights Education). Trong giai đoạn từ 1994 đến 2003, Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua một loạt nghị quyết khác đề cập đến những vấn đề cụ thể trong việc triển khai thực hiện Thập kỷ Giáo dục quyền con người. Kết thúc thập kỷ này, cuối năm 2004, Liên hợp quốc tiếp tục đưa ra sáng kiến Chương trình toàn cầu về Giáo dục quyền con người (tuyên bố UNGA Res. 59/113A), trong đó các kế hoạch hành động thuộc chương trình sẽ được thông qua ba năm một lần. Kế hoạch hành động trong giai đoạn đầu (2005 - 2007) của Chương trình thế giới về giáo dục quyền con người (UN Doc. A/59/525/Rev. 1 - 2 tháng 3 năm 2005) tập trung vào các hệ thống trường tiểu học và trung học cơ sở. Cả Thập kỷ Giáo dục quyền con người và Chương trình toàn cầu về Giáo dục quyền con người đều nhấn mạnh vai trò của hệ thống giáo dục chính thức cũng như các hoạt động giáo dục tại cộng đồng trong việc đào tạo, thông tin và tuyên truyền giáo dục về quyền con người. Bài tham luận này sẽ thảo luận tình hình giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục chính thức tại một số quốc gia trên thế giới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...