Tiến Sĩ Giáo dục nghệ thuật cho bộ đội hiện nay qua ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/2/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM 2014
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU .4
    NỘI DUNG .12
    Chương 1:NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT 12
    1.1. Nghệ thuật và quan niệm về giáo dục nghệ thuật . 12
    1.2. Chức năng của giáo dục nghệ thuật 19
    1.3. Các lý thuyết về giáo dục nghệ thuật 21
    1.4. Điều kiện giáo dục nghệ thuật 29
    Tiểu kết chương 1 .40
    Chương 2: GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO BỘ ĐỘI QUA CA KHÚC VỀ
    BỘ ĐỘI CỤ HỒ - LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG 42
    2.1. Ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ và vai trò của ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ 42
    2.2. Một số vấn đề lý luận và nhân tố tác động đến giáo dục nghệ thuật cho bộ
    đội qua ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ . 67
    2.3. Thực trạng giáo dục nghệ thuật cho bộ đội hiện nay qua ca khúc về Bộ đội
    Cụ Hồ . 77
    Tiểu kết chương 2 .95
    Chương 3: BÀN LUẬN VỀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG
    TRONG GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT CHO BỘ ĐỘI HIỆN NAY
    QUA CA KHÚC VỀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ 98
    3.1. Bàn luận về kết quả nghiên cứu 98
    3.2. Bàn luận về ứng dụng kết quả nghiên cứu trong giáo dục nghệ thuật
    cho bộ đội hiện nay qua ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ . 107
    Tiểu kết chương 3 .132
    KẾT LUẬN. 134
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ .137
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .138
    PHỤ LỤC 151
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong quá trình giáo dục, bồi dưỡng con người đáp ứng yêu cầu, nhiệm
    vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN nói chung, giáo dục, bồi
    dưỡng quân nhân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu của Quân
    đội nhân dân Việt Nam nói riêng, GDNT có vai trò hết sức quan trọng. Thông
    qua các loại hình GDNT, trong đó có giáo dục âm nhạc, sẽ góp phần bồi dưỡng,
    phát triển, hoàn thiện nhu cầu nhận thức và th
    ị hiếu thẩm mỹ, giáo dục, bồi
    dưỡng, phát triển nhân cách. Đặc biệt, hoạt động GDNT trong quân đội, nhất
    là GDNT qua ca khúc về BĐCH sẽ góp phần giáo dục, bồi dưỡng nhu cầu
    nhận thức và thị hiếu thẩm mỹ cho bộ đội, hoàn thiện nhân cách người quân
    nhân cách mạng - nhân cách Bộ đội Cụ Hồ.
    Thực tiễn 70 năm xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của
    Quân độ
    i nhân dân Việt Nam đã khẳng định rằng, trong các hoạt động VHNT
    của quân đội, hoạt động GDNT cho bộ đội qua các ca khúc về BĐCH, nhất là
    các ca khúc sáng tác từ năm 1944 đến năm 1975 là hoạt động không thể thiếu
    trong đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội. Các ca khúc về BĐCH thuộc
    dòng CKCM Việt Nam, là sản phẩm văn hóa của một thời đại mới, thời đại
    mà cả dân tộc ta đ
    ã cống hiến, hy sinh trong hai cuộc kháng chiến nhằm giành
    lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước để đi lên chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, nó có
    vai trò rất to lớn trong đời sống tinh thần của bộ đội, đặc biệt khi được sử
    dụng làm “chất liệu” GDNT cho bộ đội.
    Nhận thức rõ vai trò của GDNT cho bộ đội qua ca khúc về BĐCH,
    những năm qua, hoạt động GDNT cho bộ
    đội qua ca khúc về BĐCH đã được
    các cơ quan, đơn vị trong toàn quân triển khai tích cực, đảm bảo sâu sắc về nội
    dung, phong phú, đa dạng về hình thức thể hiện và đã đem lại nhiều kết quả rất
    đáng khích lệ, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, nhu cầu, thị hiếu thẩm
    mỹ cho bộ đội, xây dựng và bồi dưỡng nhân cách người quân nhân cách mạng.
    Tuy nhiên, trong những năm qua, hoạt động GDNT cho bộ đội qua ca khúc
    về BĐCH trong các cơ quan, đơn vị của quân đội vẫn còn những biểu hiện hạn
    chế, bất cập cả trong nhận thức và trong tổ chức hoạt động thực tiễn. Những hạn
    chế, bất cập đó có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, nhất là
    chưa được phân tích, lý giải một cách đầy đủ, sâu sắc và thấu đ
    áo những cơ sở lý
    luận khoa học của hoạt động GDNT cho bộ đội qua các ca khúc về BĐCH.
    Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ
    Tổ quốc Việt Nam XHCN, yêu cầu, nhiệm vụ của huấn luyện, sẵn sàng chiến
    đấu và thực hiện chức năng, nhiệm vụ đội quân chiến đấu, công tác, lao động
    sản xuất của Quân đội nhân dân Vi
    ệt Nam nói chung, của mỗi cơ quan, đơn vị
    trong quân đội nói riêng trong bối cảnh mới của tình hình thế giới, khu vực và
    trong nước, thì hơn lúc nào hết, hoạt động GDNT cho bộ đội qua ca khúc về
    BĐCH càng trở nên quan trọng và cấp thiết nhằm góp phần phát triển nhân
    cách người quân nhân cách mạng, giữ vững và phát huy phẩm chất BĐCH
    trong thời kỳ mới.
    Trong thời gian qua, có nhiều công trình nghiên cứu từ các góc độ tiếp
    cận khác nhau đã đi sâu luận giải về GDNT, GDNT cho công chúng nói
    chung, đã đưa ra được những kết quả nghiên cứu về lý luận và thực tiễn có
    giá trị về mặt khoa học. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu vắng những công trình
    chuyên sâu nghiên cứu về GDNT cho bộ đội qua ca khúc về BĐCH, nhất là
    các ca khúc sáng tác từ năm 1944 đến năm 1975. Chính vì vậy, NCS lựa chọn
    vấn đề “Giáo dục nghệ thuật cho bộ đội hiện nay qua ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ
    (sáng tác từ năm 1944 đến năm 1975)” làm đề tài luận án của mình.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở lý luận về GDNT và GDNT qua ca khúc về BĐCH, phân
    tích, bàn luận, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp ứng dụng kết quả nghiên
    cứu trong GDNT cho bộ đội hiện nay qua ca khúc về BĐCH, đáp ứng yêu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...