Thạc Sĩ Giáo dục môi trường thông qua dạy học hóa học lớp 10, 11 ở trường phổ thông

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Giáo dục môi trường thông qua dạy học hóa học lớp 10, 11 ở trường phổ thông​
    Information

    MS: LVHH-PPDH039
    SỐ TRANG: 127
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    - Ngày nay, chúng ta đang sống trong một xã hội năng động, con người được tiếp cận với tiến
    bộ của khoa học kỹ thuật. Khoa học công nghệ cũng vì nhu cầu vô hạn của con người mà ngày càng
    phát triển nhanh chóng. Cuộc sống con người nhờ đó mà trở nên văn minh hơn, hiện đại hơn, tiện
    nghi hơn . Tuy nhiên, bên cạnh sự tiến bộ ấy, chúng ta phải đối diện với những vấn đề lớn có tầm
    ảnh hưởng vô hạn đến cuộc sống con người: vấn đề tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, vấn đề rác thải
    công nghiệp, vấn đề khí hậu toàn cầu Với tất cả những yếu tố đó, thiết nghĩ, việc đưa giáo dục
    môi trường vào học đường là việc làm tối cần thiết. Phải dạy cho những lớp người trẻ trung, năng
    động, là lực lượng đông đảo trong xã hội Việt Nam kiến thức về môi trường, từ đó hình thành ý
    thức bảo vệ môi trường cho mọi người trong xã hội nói chung.
    - Chúng ta đang sống trong một đất nước có nền kinh tế đang phát triển và ngày càng phát
    triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, giáo dục cũng từng bước thay đổi để ngày càng hiện đại hơn, phù
    hợp hơn và đáp ứng được nhu cầu của xã hội đề ra về vấn đề đào tạo con người, đào tạo nguồn nhân
    lực. Sự thích nghi của nền giáo dục Việt Nam thể hiện ở việc từng bước thay đổi nội dung chương
    trình, phương thức đào tạo, dựa trên cơ sở là sự thay đổi mục tiêu và yêu cầu của nền giáo dục. Với
    chương trình phổ thông nói chung và chương trình giáo khoa bậc trung học nói riêng, yêu cầu đặt
    ra là phải gắn liền việc học tập trên ghế nhà trường với thực tiễn. Chỉ dạy những điều cần thiết
    nhất để học sinh dễ dàng tiếp cận xã hội, và dạy những gì bức thiết nhất trong xã hội mà học sinh sẽ
    sống, sẽ hòa nhập, hoạt động và phát triển. Vấn đề môi trường và những ảnh hưởng của môi trường
    đến cuộc sống loài người hiện đang là mối quan tâm lớn nhất của nhân loại. Đây là vấn đề đa dạng,
    ngày càng trầm trọng và rất khó giải quyết, một phần cũng do ý thức của con người chưa cao và
    hiểu biết của đa số người dân về vấn đề này còn hạn hẹp. Vì thế,việc đưa giáo dục môi trường vào
    trong giảng dạy hóa học ở trường phổ thông là cần thiết và đáp ứng được yêu cầu xã hội đặt ra cho
    giáo dục ngày nay.
    - Trong chương trình giáo khoa trung học phổ thông, có tất cả 11 môn, không kể môn năng
    khiếu và môn tự chọn. Theo nghiên cứu tài liệu và rút ra nhận xét của bản thân thì tôi nhận thấy
    môn Hóa là môn có rất nhiều cơ hội để lồng ghép nội dung giáo dục môi trường. Vì thế, sẽ rất
    thuận lợi cho việc giáo dục môi trường cho học sinh phổ thông khi kết hợp với môn hóa học.
    Từ tất cả những lý do tôi đã phân tích như trên, tôi quyết định chọn đề tài GIÁO DỤC MÔI
    TRƯỜNG THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC LỚP 10, 11 Ở TRƯỜNG TRUNG
    HỌC PHỔ THÔNG.
    2. Mục đích nghiên cứu

    Mục đích nghiên cứu của đề tài này là đưa nội dung giáo dục môi trường vào bải giảng hóa
    học lớp 10, 11 Trung học phổ thông. Bằng cách này, bài giảng hóa học sẽ dễ dàng đạt được yêu cầu
    là có liên hệ thực tiễn, vừa giáo dục được ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Bên cạnh đó, bài
    giảng có kết hợp kiến thức giáo dục môi trường sẽ tăng hứng thú học tập cho học sinh, giúp tiết học
    bớt căng thẳng và học sinh sẽ yêu thích môn học hơn.
    3. Nhiệm vụ của đề tài
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục môi trường.
    - Nghiên cứu kiến thức cơ bản về môi trường và ô nhiễm môi trường
    - Điều tra thực trạng về việc giáo dục môi trường trong dạy học môn hóa học ở trường trung
    học phổ thông.
    - Nghiên cứu phương pháp và cách thức lồng nội dung giáo dục môi trường vào bài giảng hóa
    học.
    - Thiết kế giáo án hóa học lớp 10, 11 – chương trình nâng cao có lồng ghép nội dung giáo dục
    môi trường.
    - Thực nghiệm kiểm chứng việc giáo dục môi trường khi dạy học chương trình hóa học lớp 10,
    11 – Nâng cao.
    - Rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất và giải pháp.


    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: giáo dục môi trường thông qua dạy học hóa học lớp 10, 11ở trường
    trung học phổ thông.
    - Khách thể nghiên cứu: quá trình dạy học môn Hóa ở trường trung học phổ thông.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Đọc tài liệu, phân tích, khái quát và tổng hợp kiến thức.
    Chọn lọc kiến thức về giáo dục môi trường có liên quan mật thiết đến hóa học làm cơ sở cho việc
    thực hiện đề tài.
    - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
    + Trò chuyện, phỏng vấn
    + Phương pháp chuyên gia
    + Điều tra bằng phiếu câu hỏi
    + Nghiên cứu sản phẩm hoạt động
    - Phương pháp xử lý thông tin
    + Tổng hợp – khái quát hóa

    + Xử lý số liệu điều tra
    6. Phạm vi nghiên cứu
    - Nội dung: chương trình hóa học lớp 10, 11 – Nâng cao
    - Đối tượng thực nghiệm: học sinh Trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
    7. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu
    - Cung cấp những giáo án được thiết kế dựa trên cơ sở kết quả thăm dò ý kiến giáo viên.
    - Cung cấp những thông tin gần nhất về hóa học môi trường để dạy môn hóa đồng thời giáo
    dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.
    - Cung cấp những giá trị cụ thể về mức độ thành công của việc đưa giáo án lồng ghép giáo dục
    môi trường vào thực tiễn giảng dạy hóa học lớp 10, 11 ở trường phổ thông.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...