Thạc Sĩ Giáo dục môi trường qua các hoạt động ngoại khoá môn TNXH cho học sinh lớp 3

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 1/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời cảm ơn
    LỜI CAM ĐOAN
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    I. Lý do chọn đề tài 1
    II. Lịch sử nghiên cứu vấn đề . 2
    III. Mục đích nghiên cứu 4
    IV. Khách thể và đối tượng nghiên cứu của đề tài 4
    1. Khách thể nghiên cứu: 4
    2. Đối tượng nghiên cứu: 4
    V. Giả thuyết khoa học . 4
    VI. Nhiệm vụ nghiên cứu . 4
    VII. Phương pháp nghiên cứu của đề tài . 4
    1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu 4
    2. Phương pháp điều tra, khảo sát . 5
    3. Phương pháp thực nghiệm 5
    4.Phương pháp thống kê toán học . 5
    VIII. Đóng góp của đề tài . 5
    IX. Cấu trúc của đề tài 5
    PHẦN NỘI DUNG 7
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC
    HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ GDMT MÔN TNXH . 7
    I. Cơ sở lí luận . 7
    1. Một số vấn đề về GDMT 7
    1.1 Các khái niệm cơ bản . 7
    1.1.1 Môi trường 7
    1.1.2 Bảo vệ môi trường . 8
    1.1.3 Giáo dục môi trường 9
    1.2. Giáo dục môi trường trong trường tiểu học 10
    1.2.1 Vị trí, vai trò của GDMT đối với học sinh tiểu học 10 1.2.2 Các nguyên tắc GDMT ở trường tiểu học 11
    1.2.3 Mục tiêu GDMT ở trường tiểu học 12
    2. Hoạt động ngoại khoá ở trường tiểu học . 13
    2.1 Khái niệm . 13
    2.2 Vai trò của các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường tiểu học . 14
    2.3. Đặc điểm của hoạt động ngoại khoá GDMT 15
    3. Môn TNXH trong nhà trường tiểu học . 16
    3.1. Mục tiêu của môn Tự nhiên và Xã hội . 16
    3.2 Đặc điểm của môn TNXH lớp 3 . 18
    4. Đặc điểm tâm lí và trình độ nhận thức của học sinh lớp 3 19
    II. Cơ sở thực tiễn . 21
    1. Nhận thức và hành vi của học sinh tiểu học về môi trường và bảo vệ môi
    trường 21
    2. Thực trạng tổ chức các hoạt động ngoại khoá GDMT môn TNXH trong nhà
    trường tiểu học . 24
    CHƯƠNG II : CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA NHẰM GIÁO DỤC MÔI
    TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 30
    2.1.Những vấn đề chung của các hoạt động ngoại khóa GDMT qua môn TNXH
    cho học sinh tiểu học. . 30
    2.1.1 Khai thác tối đa nội dung GDMT trong chương trình sách giáo khoa môn
    Tự nhiên và Xã hội lớp 3 30
    2.1.2. Tăng cường GDMT qua các hoạt động ngoài lớp . 31
    2.1.3. Huy động tối đa sự tham gia của HS vào hoạt động học tập và BVMT 31
    2.2. Khả năng vận dụng TCHT để GDMT trong dạy học môn TNXH lớp 3 32
    2.2.1. Mục tiêu môn học . 32
    2.2. 2. Đặc điểm của chương trình môn TNXH lớp 3 . 34
    2.2.3. Những nội dung về môi trường và bảo vệ môi trường có trong chương
    trình và SGK môn TNXH lớp 3. . 35
    2.3.Các hình thức hoạt động ngoại khóa để giáo dục môi trường trong dạy học
    môn tự nhiên và xã hội lớp 3. . 36 2.3.1. Phân loại các hình thức hoạt động ngoại khoá GDMT 36
    2.3.2. Các hình thức hoạt động ngoại khóa GDMT qua môn TNXH 38
    2.3.2.1 Thi sáng tác (tranh, tượng, văn thơ ), làm báo ảnh về môi trường. . 38
    2.3.2.2 Thi viết về môi trường 40
    2.3.2.3.Trò chơi, đố vui, hái hoa dân chủ với nội dung giáo dục môi trường. 41
    2.3.2.4. Đọc sách, báo, nói chuyện về MT 45
    2.3.2.5. Làm kế hoạch nhỏ: thu gom sắt vụn, giấy loại, chai lọ,tiền tiết kiệm 46
    2.3.2.6. Tổng vệ sinh trường, lớp, đường phố . 47
    2.3.2.7. Trồng và chăm sóc cây 49
    CHƯƠNG III: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ GDMT CHO HỌC
    SINH TIỂU HỌC QUA MÔN TNXH LỚP 3 51
    3.1. Các nguyên tắc của việc tổ chức hoạt động ngoại khoá GDMT . 51
    3.1.1. Nguyên tắc tự nguyện . 51
    3.1.2. Nguyên tắc hấp dẫn 51
    3.1.3. Nguyên tắc bổ trợ chính khoá . 52
    3.2. Khả năng tổ chức các hoạt động ngoại khoá GDMT môn TNXH lớp 3 . 52
    3.3. Các hình thức hoạt động ngoại khoá GDMT môn TNXH 54
    3.3.1. Quy trình tổ chức các hoạt động ngoại khoá GDMT môn TNXH . 54
    3.3.2.Thiết kế một số hình thức tổ chức ngoại khoá GDMT môn TNXH lớp 3 55
    3.3.2.1 .Hình thức 1: Điều tra, tìm hiểu về môi trường ở địa phương 56
    3.3.2.2.Hình thức 2: Tổ chức tham quan, dã ngoại . 59
    3.3.2.3. Hình thức 3: Dạ hội môi trường . 63
    3.3.2.4 .Hình thức 4: Câu lạc bộ môi trường . 76
    KẾT LUẬN 89
    I. Kết quả nghiên cứu của đề tài . 89
    II. Một số kiến nghị 90
    1. Đối với công tác quản lí chỉ đạo chuyên môn . 90
    2. Đối với giáo viên tiểu học 90
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 91
    PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN
    PHỤ LỤC 2: PHIẾU ĐIỀU TRA (dành cho học sinh tiểu học)
    PHỤ LỤC 3: MỘT SỐ CÂU CHUYỆN CÓ NỘI DUNG GDMT DÀNH CHO
    GIÁO VIÊN THAM KHẢO
     
Đang tải...