Thạc Sĩ giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp trong giai đoạn hiện nay

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Mục đích của giáo dục Nhà nước XHCN là đào tạo ra những người công dân vừa có đức vừa có tài, có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão để đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng CNXH. Giáo dục chính là con đường cơ bản và hữu hiệu nhất hình thành và phát triển lý tưởng XHCN cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Lời di huấn của Bác trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, luôn nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, coi đó là nhiệm vụ chiến lược của cách mạng. Một trong những nội dung bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ là nâng cao trình độ giác ngộ lý tưởng XHCN. Đó là một nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách, đồng thời là đòi hỏi khách quan của nhiệm vụ cách mạng nước ta trong giai đoạn hiện nay.
    Lý tưởng XHCN đã và đang trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống, khẳng định tính ưu việt của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Song, hiện nay lý tưởng XHCN và CNXH hiện thực đang đứng trước nhiều thách thức nghiêm trọng, chịu sự phán xét và khảo nghiệm từ mọi phía.
    Sự sụp đổ của CNXH hiện thực ở các nước Đông Âu và Liên Xô đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm cách mạng của một bộ phận quần chúng nhân dân, trong đó có thanh niên. Cùng với những tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường và âm mưu “Diễn biến hòa bình” của CNĐQ làm cho một bộ phận thanh niên nói chung, thanh niên huyện Cao Lãnh nói riêng dao động, hoài nghi về tiền đồ của CNXH, phai nhạt lý tưởng XHCN, từ đó chạy theo lối sống thực dụng, thấp hèn. Vì vậy, hơn lúc nào hết trong giai đoạn hiện nay cần phải bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên là một đòi hỏi khách quan và cấp bách.
    Với những lý do trên và với hy vọng đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp “trồng người” của Đảng, để đào tạo ra thế hệ thanh niên mới của huyện Cao Lãnh “vừa hồng, vừa chuyên”, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của cha anh và là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ XHCN trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi chọn đề tài “Giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp trong giai đoạn hiện nay” làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
    2. Tình hình nghiên cứu
    Trong những năm qua, đáp ứng những đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn sự nghiệp đổi mới đất nước, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều bài viết, nhiều hội thảo khoa học bàn luận sâu về vấn đề thanh niên và công tác thanh niên, tiêu biểu như: Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, NXB Thanh Niên; Văn Tùng (2002), Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục Thanh niên, Nxb Thanh niên, Hà Nội; Dương Tự Đam “Thanh niên giáo dục và phát triển”
    Nghiên cứu về giáo dục lý tưởng XHCN cho thế hệ trẻ có các công trình tiêu biểu như sau:
    Đề tài khoa học KTN 96-01 của TS. Phạm Đình Nghiệp “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay” ; TS. Nguyễn Đức Tiến “Phát triển lý tưởng XHCN cho thanh niên hiện nay”; Lương Ngọc “Giáo dục truyền thống cho thanh niên”; TS. Trần Quy Nhơn “Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”; TS. Đoàn Minh Duệ (chủ biên) đề tài cấp tỉnh “Những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống cho Thanh thiếu nhi Nghệ An”; TS. Đinh Thế Định (chủ biên) đề tài cấp bộ “Những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục giá trị truyền thống cho sinh viên Đại học Vinh” Các công trình nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau và đã phân tích các khái niệm: giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống và bước đầu đã xác định được những giải pháp giáo dục truyền thống, lý tưởng cho thanh niên, học sinh, sinh viên,
    Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập một cách toàn diện đến việc nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng XHCN cho đối tượng thanh niên ở cấp huyện. Từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của huyện Cao Lãnh đã cho thấy việc phải nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay là một việc có ý nghĩa quan trọng, cấp bách của các cấp bộ Đoàn và cả hệ thống chính trị huyện Cao Lãnh.
    3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
    3.1. Mục đích
    Nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng XHCN, xây dựng thế hệ thanh niên đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước nói chung và huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp nói riêng trong giai đoạn niện nay.
    3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Làm rõ những vấn đề về lý tưởng XHCN, vai trò và ý nghĩa của việc giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
    - Khảo sát thực trạng công tác giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên trên địa bàn huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
    - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp trong giai đoạn hiện nay.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    4.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu về lý tưởng XHCN, công tác giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên.
    4.2. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài chỉ tập nghiên cứu công tác giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên huyện Cao Lãnh trong giai đoạn hiện nay.
    Những vấn đề nêu trên được giải quyết thông qua quá trình khảo sát trực tiếp thực tế hoạt động của Đoàn thanh niên huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp hiện nay.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng về công tác tư tưởng và giáo dục tư tưởng.
    - Đề tài sử dụng phương pháp kết hợp lôgic với lịch sử, phân tích, so sánh, tổng hợp, điều tra xã hội học .trong quá trình nghiên cứu.
    6. Ý nghĩa của luận văn
    - Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng XHCN cho thanh niên huyện Cao Lãnh trong giai đoạn hiện nay.
    - Làm tài liệu phục vụ cho hoạt động của các uỷ Đảng, tổ chức Đoàn ở huyện Cao Lãnh trong việc giáo dục thanh niên.
    7. Cấu trúc luận văn
    Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, gồm 2 chương


    B. NÔI DUNG
    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CHO THANH NIÊN HUYỆN CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
    1.1. Cơ sở lý luận của giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên
    1.1.1. Lý tưởng xã hội chủ nghĩa
    1.1.1.1. Lý tưởng
    1.1.1.2. Lý tưởng xã hội chủ nghĩa
    1.1.2.1. Nhận thức sâu sắc tính tất yếu lịch sử, sự thắng lợi của CNXH và CNCS trong thời đại ngày nay
    1.1.2.2. Nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và vinh dự của người thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN
    1.1.2.3. Nhận thức rõ trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng và phẩm chất tốt đẹp của người thanh niên thời đại mới
    1.1.2.4. Phát huy vai trò xung kích cách mạng của thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn cách mạng
    1.1.3. Những yếu tố tác động đến lý tưởng xã hội chủ nghĩa của thanh niên trong giai đoạn hiện nay
    1.2. THỰC TRẠNG VÀ YÊU CẦU CẦN PHẢI NÂNG CAO CHẦT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CHO THANH NIÊN HUYỆN CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
    1.2.1. Tình hình thanh niên ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp hiện nay
    1.2.3. Công tác giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên của huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp hiện nay
    1.2.3. Những yêu cầu đặt ra trong việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
    Kết luận Chương I
    2.2. Quan điểm về công tác giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên huyện Cao Lãnh trong giai đoạn hiện nay
    2.3. Những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp trong giai đoạn hiện nay
    2.3.1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của tổ chức Đoàn thanh niên và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên
    2.3.3. Giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
    2.3.4. Tích cực xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, đồng thời chủ động ngăn chặn và khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với sự phát triển lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên
    2.3.5. Kết hợp giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa với các hoạt động thực tiễn, các phong trào cách mạng của tuổi trẻ huyện Cao Lãnh.

    C. PHẦN KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...