Tiểu Luận Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài
    Thực tiễn phát triển trong những năm qua cho thấy, trước sự thay đổi của đời sống kinh tế - xã hội, hệ thống giá trị tư tưởng của con người Việt Nam cũng có nhiều biến đổi theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Bên cạnh những thuận lợi mà xu thế hội nhập thế giới mang lại, thì thanh niên, sinh viên ngày nay cũng đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là một bộ phận thanh niên, sinh viên ít quan tâm hoặc ngại tham gia vào các hoạt động chính trị và các hoạt động xã hội, có nhận thức chính trị hời hợt, chưa xác định lý tưởng sống đúng đắn, coi nhẹ giá trị văn hóa truyền thống. Một số thanh niên, sinh viên chạy theo lối sống thực dụng, chưa có ý thức trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống mới lành mạnh, nhiều giá trị đạo đức xã hội bị đảo lộn, xuống cấp và bị quan niệm lệch lạc. Không ít thanh niên, sinh viên thiếu tinh thần tích cực trong việc học tập và rèn luyện, không chịu phấn đấu, thiếu niềm tin, lý tưởng sống Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này, một trong những nguyên nhân căn bản là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống chưa được quan tâm một cách đúng mực.
    Để xứng đáng là “chủ nhân tương lai” của đất nước vừa “hồng”, vừa “chuyên” ngoài việc nâng cao năng lực về chuyên môn, thanh niên sinh viên còn cần phải chú trọng đến việc trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống. Điều đó chỉ có được khi gia đình, nhà trường và xã hội đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục đạo đức và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ nói chung và thanh niên, sinh viên trong xã hội và ở các trường đại học, cao đẳng, Trung học phổ thông. Đó là lý do tôi chọn vấn đề “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay” làm đề tài bài Tiểu luận của mình
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Tình hình nghiên cứu đề tài . 1
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4
    6. Kết cấu của bài tập lớn . 4
    NỘI DUNG 5
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG TRONG THANH NIÊN 5
    1.1. Một số khái niệm 5
    1.1.1. Lý tưởng . 5
    1.1.2. Lý tưởng cách mạng 5
    1.1.3. Giáo dục lý tưởng cách mạng 6
    1.2. Quan điểm về thanh niên và giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên 7
    1.2.1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin 7
    1.2.2 Quan điểm của Tư tưởng Hồ Chí Minh 10
    1.2.3. Quan điểm của Đảng về giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên 12
    Chương 2: NỘI DUNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN 13
    2.1. Thực trạng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng ở nước ta hiện nay . 13
    2.1.1. Ưu điểm 13
    2.1.2. Hạn chế . 14
    2.3. Nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên 15
    2.3.1. Giáo dục lòng yêu nước gắn với bảo vệ độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc . 15
    2.3.2. Giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa 19
    2.3.3. Giáo dục tinh thân nhân nghĩa, sống có tình có nghĩa 23
    2.3.4. Giáo dục tinh thần đoàn kết, hòa nhập và hợp tác . 24
    2.3.5 Giáo dục cho đoàn viên thanh niên về ý thức tự lực, tự cường và tự tôn dân tộc . 25
    2.3. Một số giải pháp và định hướng giáo dục lý tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay 26
    2.3.1. Một số giải pháp 26
    2.3.2. Định hướng, kiến nghị . 31
    2.3.2.1. Về chủ trương chính sách . 32
    2.3.2.2. Đối với các tổ chức Đảng . 32
    2.3.2.3. Đối với tổ chức chính quyền các cấp 32
    2.3.2.4. Đối với Đoàn thanh niên 32
    KẾT LUẬN . 33
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...