Thạc Sĩ Giáo dục lý luận Mác - Lênin với việc hình thành và phát triển nhân cách ở sinh viên Việt Nam trong

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 31/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Con người vừa là sản phẩm của xã hội, vừa là chủ thể của quá trình phát triển lịch sử xã hội và bản thân xã hội sản xuất ra con người với tính cách là con người như thế nào thì nó cũng sản xuất ra xã hội như thế. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, sự phát triển con người được Đảng ta khẳng định không chỉ là mục tiêu mà còn là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Vì vậy, việc nghiên cứu những nhân tố tác động đến quá trình phát triển nhân cách con người nói chung, nhân cách ở sinh viên Việt Nam hiện nay nói riêng đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều ngành, nhiều nhà khoa học. Trong các nhân tố tác động đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách ở sinh viên thì giáo dục đào tạo là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định trực tiếp. Coi giáo dục đào tạo là "quốc sách hàng đầu", Đảng ta yêu cầu: "Tăng cường giáo dục công dân, giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục đạo đức và nhân văn, lịch sử dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộc, ý chí vươn lên vì tương lai của bản thân và tiền đồ của đất nước" phải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng yếu và cốt lõi của nội dung giáo dục đại học.
    Sau 20 năm đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Song, mặt trái của KTTT lại là mảnh đất màu mỡ làm nảy sinh nhiều yếu tố tiêu cực. Những tác động tiêu cực do mặt trái của KTTT đã can thiệp và đang làm băng hoại nhiều nét đẹp của văn hóa truyền thống, chà đạp lên những khuôn mẫu, những giá trị đạo đức đích thực, làm thay đổi các quan niệm sống, lối sống . Mặt khác, các thế lực thù địch với âm mưu "diễn biến hòa bình" đã len lỏi, tiến công trên các mặt trận văn hóa, lối sống, đạo đức hòng làm lu mờ lý tưởng, xóa nhòa những định hướng giá trị tốt đẹp mà xã hội đang hướng tới, nhất là với thanh niên, sinh viên. Từ khi Đảng ta đề xướng công cuộc đổi mới đến nay, nội dung, chương trình và hình thức tổ chức dạy học từng bước được cải tiến, hình thức đào tạo ngày một đa dạng, phong phú hơn. Trong khi đó, công tác giáo dục lý luận Mác - Lênin cho sinh viên dù đạt được những thành tựu nhất định nhưng chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa cao. Là những trí thức tương lai của đất nước, đại bộ phận sinh viên Việt Nam chăm chỉ học tập, sống có lý tưởng, niềm tin, có hoài bão lập nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, đáng lo ngại là một bộ phận sinh viên suy thoái về đạo đức, mờ nhạt lý tưởng, thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai bản thân và tiền đồ đất nước.
    Vậy vì sao hiện nay lại có sự sa sút về mặt phẩm chất đó trong một bộ phận sinh viên? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Làm sao để có được những con người Việt Nam phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức, với một nhân cách phát triển toàn diện, làm động lực cho sự phát triển xã hội. Đó là những vấn đề lớn và rất bức xúc mà thực tiễn công tác giáo dục đào tạo nước ta đang đặt ra, là một vấn đề cần thiết và cấp bách nảy sinh từ thực tiễn đất nước hiện nay, đòi hỏi một quá trình nghiên cứu khoa học. Để góp phần nhận thức và giải quyết điều này, tác giả chọn vấn đề "Giáo dục lý luận Mác - Lênin với việc hình thành và phát triển nhân cách ở sinh viên Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay" làm đề tài luận án tiến sĩ của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...