Tiểu Luận Giáo dục giới tính cho học sinh THCS

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỞ ĐẦU

    I. LÍ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI

    1. Khách quan

    Hiện nay, việc giảng dạy giáo dục giới tính cho học sinh chưa được thực hiện rộng rãi và phổ biến ở các trường trung học cơ sở (THCS) mà chỉ trên cơ sở lồng ghép vào một số môn học như giáo dục công dân, sinh học, với thời lượng vô cùng ít ỏi (1-2 tiết).

    Trong khi đó, ở lứa tuổi này, tâm - sinh lí các em đã có sự thay đổi lớn: cơ quan sinh sản của các em đã phát triển, bản năng sinh dục xuất hiện một cách vô ý thức, song song đó thì bộ não của các em cũng đã phát triển khá hoàn thiện, nảy sinh tình cảm với bạn khác giới. Các em thích tìm tòi, học hỏi những gì liên quan tới sự thay đổi của cơ thể mình. Nhưng kiến thức thì vô hạn, thông tin thì đa dạng, hàng ngày các em phải tiếp xúc với nhiều môi trường, làm nhiều công việc khác nhau, trong đó sẽ có cả điều tốt xen lẫn với điều xấu, điều cần có ở các em là những kiến thức và sự nhận thức đúng đắn để các em bước vào đời vững vàng, không đi vào con đường lạc lối để ảnh hưởng tới tương lai, vì thế tôi nhận thấy rằng việc giáo dục giới tính cho học sinh THCS là rất cần thiết đối với các em.

    2. Chủ quan

    Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, thời gian công tác tại trường chưa lâu. Tuy nhiên trong năm học vừa qua, tôi đã chứng kiến một học sinh phải bỏ học vì có thai và một học sinh khác phải nghỉ học vì gia đình ép lấy chồng. Có lẽ, nếu các em được giáo dục về giới tính thì những chuyện đáng tiếc trên đã không xảy ra. Mặt khác, ở vai trò một giáo viên dạy môn sinh học kiêm công tác chủ nhiệm, tôi đã nhận được nhiều câu hỏi rất ngây ngô của học sinh như: “Có phải em bé được sinh ra từ lỗ hậu môn của mẹ không?”, “Tại sao lại sinh ra pê-đê?” Hoặc: “Em yêu bạn ấy, lúc nào cũng nghĩ đến bạn ấy, em không thể học được. Vậy em phải làm sao? . Điều đó cho thấy một thực trạng là: Kiến thức về giới tính của học sinh còn quá nghèo nàn, ít ỏi. Do vậy, việc giáo dục giới tính và cách ứng xử trong giao tiếp với bạn khác giới cho học sinh THCS là một việc cần thiết và cấp bách.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...