Thạc Sĩ Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng vùng Tây Bắc trong dạy học m

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 15/8/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN
    BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    DANH MỤC HÌNH
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của luận án . 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 2
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2
    4. Giả thuyết khoa học 3
    5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu . 3
    6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 3
    7. Những luận điểm cần bảo vệ . 4
    8. Những đóng góp mới của luận án . 4
    9. Cấu trúc của luận án 5
    Chương 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU . 6
    1.1. Đạo đức Hồ Chí Minh 6
    1.2. Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho thanh niên - sinh viên 13
    1.3. Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho thanh niên - sinh viên trong dạy học
    môn tư tưởng Hồ Chí Minh . 16
    1.4. Những vấn đề luận án cần đi sâu nghiên cứu 19
    Kết luận chương 1 . 20
    Chương 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
    HỒ CHÍ MINH CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO
    ĐẲNG VÙNG TÂY BẮC TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
    MINH 21
    2.1. Cơ sở lí luận về giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường
    đại học, cao đẳng vùng Tây Bắc . 21
    2.1.1. Một số khái niệm cơ bản của luận án 212.1.2. Đạo đức Hồ Chí Minh . 25
    2.1.3. Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên 34
    2.1.4. Môn tư tưởng Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh
    cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng 42
    2.2. Cơ sở thực tiễn về giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các
    trường đại học, cao đẳng vùng Tây Bắc trong dạy học môn tư tưởng Hồ Chí
    Minh 49
    2.2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu . 49
    2.2.2. Đặc điểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng vùng Tây Bắc . 50
    2.2.3. Thực trạng đạo đức sinh viên các trường đại học, cao đẳng vùng Tây
    Bắc . 53
    2.2.4. Thực trạng giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại
    học, cao đẳng vùng Tây Bắc trong dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh 65
    Kết luận chương 2 . 76
    Chương 3: YÊU CẦU, BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ
    MINH CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
    VÙNG TÂY BẮC TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
    MINH 77
    3.1. Yêu cầu giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại
    học, cao đẳng vùng Tây Bắc trong dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh . 77
    3.1.1. Đảm bảo tính khoa học, tính tư tưởng của môn học . 77
    3.1.2. Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh phải được thực hiện một cách sinh
    động, hấp dẫn, gắn lí luận với thực tiễn 79
    3.1.3. Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã
    hội vùng Tây Bắc và nhạy bén, bám sát tình hình đất nước, khu vực 82
    3.1.4. Phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên trong học tập môn tư
    tưởng Hồ Chí Minh . 85
    3.1.5. Người thầy phải là tấm gương đạo đức . 87
    3.2. Biện pháp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại
    học, cao đẳng vùng Tây Bắc trong dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh . 903.2.1. Nhóm các biện pháp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh trong giờ học
    chính khóa . 90
    3.2.2. Nhóm các biện pháp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các hoạt
    động ngoại khóa . 121
    Kết luận chương 3 . 127
    Chương 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 129
    4.1. Mục đích, đối tượng, địa bàn và giảng viên thực nghiệm sư phạm . 129
    4.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 129
    4.1.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm . 129
    4.1.3. Giảng viên thực nghiệm sư phạm . 130
    4.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm và quá trình chuẩn bị 130
    4.2.1. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 130
    4.2.2. Quá trình chuẩn bị thực nghiệm sư phạm . 131
    4.2.3. Tiến hành thực nghiệm sư phạm . 132
    4.3. Xử lý kết quả thực nghiệm . 132
    4.3.1. Kết quả bài kiểm tra đầu vào 133
    4.3.2. Kết quả thực nghiệm giáo án 1 (chương 7, tiết 3) 135
    4.3.3. Kết quả thực nghiệm giáo án 2 (chương 7, tiết 4) 140
    4.3.4. Kiểm định sự khác biệt về giá trị trung bình của nhóm thực nghiệm . 144
    4.4. Kết luận chung về thực nghiệm . 147
    Kết luận chương 4 . 148
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 149
    1. KẾT LUẬN . 149
    2. KHUYẾN NGHỊ . 150
    CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ 151
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 152
    PHỤ LỤCNHỮNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    CĐ Cao đẳng
    CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
    CCTT Cơ chế thị trường
    CNCS Chủ nghĩa cộng sản
    CNXH Chủ nghĩa xã hội
    CNTT Công nghệ thông tin
    CSCN Cộng sản chủ nghĩa
    CTQG Chính trị quốc gia
    ĐC Đối chứng
    ĐH Đại học
    GCCN Giai cấp công nhân
    GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
    GS Giáo sư
    GV Giảng viên
    HS Học sinh
    KTTT Kinh tế thị trường
    LLCT Lí luận chính trị
    Nxb Nhà xuất bản
    PP Phương pháp
    SV Sinh viên
    TN Thực nghiệm
    XHCN Xã hội chủ nghĩaDANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2.1: Chuẩn mực đạo đức của một SV hiện nay . 54
    Bảng 2.2: Nguyên nhân tình trạng xuống cấp đạo đức của SV 56
    Bảng 2.3: Động cơ học tập của SV hiện nay 57
    Bảng 2.4: Lý do trốn học của SV 58
    Bảng 2.5: Số giờ tự học của SV 59
    Bảng 2.6: Không trung thực mà có lợi 60
    Bảng 2.7: Những công việc làm thêm của SV 61
    Bảng 2.8: Vấn đề nổi cộm của SV 63
    Bảng 2.9: Ý kiến đối với việc giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho SV . 66
    Bảng 2.10: Thực trạng SV lĩnh hội tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh 67
    Bảng 2.11: Tương quan giữa PP giảng dạy và hiệu quả của môn học . 68
    Bảng 2.12: Hoạt động để Nhà trường giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho SV . 69
    Bảng 2.13: Yêu cầu đối với GV tư tưởng Hồ Chí Minh . 71
    Bảng 2.14: Hoạt động SV cần để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục
    đạo đức Hồ Chí Minh 72
    Bảng 2.15: Lý do khiến cho việc giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh thông qua
    môn tư tưởng Hồ Chí Minh không hiệu quả . 73
    Bảng 4.1: Các lớp TN và ĐC 129
    Bảng 4.2: Mô tả dữ liệu . 133
    Bảng 4.3: Kết quả so sánh điểm số giữa nhóm TN và ĐC . 134
    Bảng 4.4: Mô tả dữ liệu . 135
    Bảng 4.5: Kết quả so sánh điểm số giữa nhóm TN và ĐC . 136
    Bảng 4.6: So sánh giá trị trung bình điểm số của lớp ĐC và lớp TN . 137
    Bảng 4.7: Giá trị P của phép kiểm chứng T-test . 137
    Bảng 4.8: Tiêu chí đánh giá giá trị P của phép kiểm chứng T-test . 137
    Bảng 4.9: Mức độ ảnh hưởng của tác động 138
    Bảng 4.10: Bảng tiêu chí Cohen . 138
    Bảng 4.11: Kết quả đo thái độ của SV 139
    Bảng 4.12: Tiêu chí đánh giá P của phép kiểm chứng khi bình phương 139Bảng 4.13: Mô tả dữ liệu . 140
    Bảng 4.14: Kết quả so sánh điểm số giữa nhóm TN và ĐC . 141
    Bảng 4.15: So sánh giá trị trung bình điểm số của lớp ĐC và lớp TN . 142
    Bảng 4.16: Giá trị P của phép kiểm chứng T-test . 143
    Bảng 4.17: Kết quả đo thái độ của SV 143
    Bảng 4.18: Kết quả phân tích thống kê sự khác nhau giữa điểm trung bình bậc
    ĐH và CĐ của nhóm TN . 145
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...