Tài liệu Giao dịch trong thương mại điện tử

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

    Giới thiệu

    Người tiêu dùng mua hàng trên Internet với máy tính là hình thức phổ biến nhất của
    TMĐT. Nếu bạn muốn mua một máy ảnh, hãy ấn từ “c-a-m-e-r-a” và công cụ tìm kiếm sẽ
    bắt đầu dò tìm. Sau đó, bạn có thể bắt đầu so sánh các loại máy ảnh khác nhau kèm theo
    giá cả, tính năng, thương hiệu của chúng và mua cái máy ảnh mà bạn hằng ao ước bằng
    trực tuyến. Điều tiếp theo mà bạn biết là máy ảnh sẽ được chuyển đến tận cửa nhà
    bạn.Trong TMĐT, phương thức thanh toán đã được nâng cấp sao cho việc đó có thể thực
    hiện trực tuyến. Nó làm cho người tiêu dùng mua hàng trực tuyến cảm thấy thoải mái khi
    trả tiền cho một sản phẩm, dịch vụ ở một nơi xa. Chương 3 cung cấp kiến thức về tiến
    trình cũng như các yếu tố trong giao dịch TMĐT, san giao dich th̀ ̣ ương mai điên ṭ ̣ ử va cac̀
    phương thức giao dich trên san giao dich tḥ ̀ ̣ ương mai điên ṭ ̣ ử. Sau khi học xong, sinh viên có
    thể:

    - Định nghĩa giao dịch trong TMĐT

    - Phân biệt giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch TMĐT

    - San giao dich th̀ ̣ ươ ng mai điên ṭ ̣ ử

    - Cac ph́ươ ng thứ c giao dich tai san giao dich tḥ ̣ ̀ ̣ ươ ng mai điên ṭ ̣ ử

    - Phân biệt một số hệ thống giao dịch trong TMĐT, nhận rõ ưu, nhược điểm và
    phạm vi ứng dụng của mỗi hệ thống
    3.1. GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

    3.1.1. Khái niệm

    Giao dịch trong TMĐT là một hệ thống bao gồm không chỉ các giao dịch liên quan
    đến mua bán hàng hóa và dịch vụ, tạo thu nhập, mà còn là các giao dịch có khả năng trợ
    giúp quá trình tạo ra thu nhập: kích thích nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, cung ứng
    dịch vụ trợ giúp bán hàng, trợ giúp người tiêu dùng, hoặc trợ giúp trao đổi thông tin giữa
    các doanh nghiệp.

    Do hoạt động với thông tin số hóa trong các mạng điện tử, TMĐT đem lại nhiều cơ
    hội mới cho việc tiến hành các hoạt động thương mại. Nó làm cho các nhóm khác nhau
    hợp tác với nhau được dễ dàng hơn. Các nhóm này có thể là các phòng, ban chia sẻ thông
    tin trong nội bộ công ty nhằm lập kế hoạch một chiến dịch marketing, các công ty phối
    hợp cùng nhau thiết kế và chế tạo sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc doanh nghiệp chia
    sẻ thông tin với khách hàng của họ nhằm cải thiện quan hệ khách hàng.

    Việc tiến hành các hoạt động thương mại trên các mạng điện tử cũng loại bỏ một
    số giới hạn vật lý nhất định. Các hệ thống máy tính trên Internet có thể được lắp đặt để
    cung cấp trợ giúp khách hàng 24/7. Các đơn đặt hàng đối với hàng hóa và dịch vụ của
    doanh nghiệp cũng có thể được tiếp nhận bất kỳ khi nào, ở đâu.

    TMĐT tạo nên các hình thức kinh doanh, các cách thức tiến hành kinh doanh mới. Thí
    dụ, amazon.com, một công ty bán sách có trụ sở ở Seatle, Washington, không có các cửa
    hàng thực, tiến hành bán sách của mình qua mạng Internet và phối hợp việc phân phối sách
    trực tiếp với các nhà xuất bản. Các công ty như Kantara Software.net còn đi một bước xa
    hơn. Tất cả sản phẩm của họ (các gói phần mềm thương mại) là điện tử, và có thể được
    bảo quản trong các máy tính mà họ sử dụng để xử lý đơn đặt hàng và phục vụ Web. Tồn
    kho của họ hoàn toàn là các sản phẩm số hóa.

    3.1.2. Sự khác biệt giữa giao ịdch thương mại truyền thống và giao ịdch thương maị
    điên ṭ ư

    Giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch TMĐT có nhiều điểm khác biệt cơ
    bản. Để hiểu rõ sự khác biệt này, xem xét chu trình mua bán một sản phẩm cụ thể

    Bảng 3-1: So sánh thương mại truyền thống và TMĐT

    stt Các bước trong chu trình Thương mại Thương maị

    bán hàng truyền thống Điên ṭ ư

    1 Tìm kiếm thông tin sản phẩm Tạp chí, tờ rơi, catalog Trang Web

    2 Yêu cầu mua sản phẩm, chuyển Dạng ấn phẩm Thư tín điện tử
    yêu cầu đã chấp nhận

    3 Kiểm tra catalog, giá cả Catalog Catalog trực tuyến

    4 Kiểm tra tồn kho và khẳng định Fax, điện thoại Catalog trực tuyến
    giá cả

    5 Lập đơn đặt hàng (người mua) Dạng ấn phẩm email, Web
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...