Tài liệu Giáo án vật lý 11 Nâng cao - Học kỳ I – Năm học 2007 -2008

Thảo luận trong 'Lớp 11' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC
    CHƯƠNG 1: ĐIỆN TÍCH – ĐIỆN TRƯỜNG

    1. ĐIỆN TÍCH – ĐỊNH LUẬT CULÔNG
    I. MỤC TIÊU.
    - Nắm được trong tự nhiên có hai loại điện tích, các đặc tính của chúng và các phương pháp làm nhiễm điện cho một vật.
    - Học sinh cần nắm được các khái niệm: điện tích, điện tích điểm, các loại điện tích, cơ chế của sự tương tác giữa các điện tích.
    - Phát biểu nội dung, viết biểu thức và biểu diễn bằng hình vẽ định luật Culông.
    - Áp dụng để giải quyết các bài toán đưong giản về cân bằng của hệ điện tích điểm. Giải thích được các hiện tượng nhiễm điện trong thực tế.
    II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
    - Xem lại SGK lớp 7.
    - Chuẩn bị một số các thí nghiệm đơn giản về nhiễm điện do cọ xát, tiếp xúc và do hưởng ứng. Một chiếc điện nghiệm.
    - Chuẩn bị phiếu học tập.
    III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY.
    1. Bài cũ: Giới thiệu về nội dung chương trình của chương rồi so sánh với chương trình VL lớp 7.
    2. Bài mới.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 1: Hai loại điện tích. Sự nhiễm điện của các vật
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hoạt động của giáo viên
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của học sinh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]- Giáo viên thông báo về điện tích, các loại điện tích. Điều kiện về điện tích điểm. (có kèm hình vẽ)
    - Có mấy loại điện tích? Hai loại điện tích tương tác với nhau như thế nào?
    - Điện tích điểm là gì? Cho ví dụ? Giáo viên làm một số thí nghiêm đơn giản để thông báo sự nhiễm điện do cọ xát của các vật.
    - Hãy cho biết trong thực tế có những cách nào làm vật nhiễm điện? những cách nào?
    - Muốn nhận biết một vật nhiễm điện ta làm thế nào?
    - Giáo viên thực hiện các thí nghiệm theo mục b trong SGK và thông báo cho HS các hiện tượng nhiễm điện.
    [/TD]
    [TD]- HS tiếp nhận thông tin.


    - quan sát Gv làm thí nghiệm để nêu được kết quả của thí nghệm.
    + Đơn vị điện tích (C)
    + Điện tích của e là 1.6.10[SUP]-19[/SUP]C
    + Giá trị điện tích bằng một số nguyên lần e.
    - HS làm việc theo yêu cầu của GV.
    - Từ thí nghiệm để nêu ra tương tác điện giữa các loại điện tích.
    + Các điện tích cùng dấu đẩy nhau, khác dấu hút nhau.
    - Quan sát thí nghiệm của giáo viên và rút ra nhận xét.
    + Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát, tiếp xúc và hưởng ứng.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 2: Định luật Culông.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hoạt động của giáo viên
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của học sinh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]- Nghiên cứu phương pháp xác định lực tương tác giữa các điện tích.
    - Dựa vào hình vẽ SGK hãy nêu cấu tạo và cách sử dụng cân xoắn Culông để xác định lực twong tác giữa hai điện tích.
    - GV tóm tắt giới thiệu cân xoắn vừa trình bày thí nghiệm để dẫn đến các kết quả về sự phụ thuộc của lực tương tác giữa hai điện tích điểm vào khoảng cách, độ lứon của hai điện tích và phụ thuộc vào môi trường trong đó có chứa điện tích.
    - Lực tương tác phụ thuọc vào yếu tố nào?
    - Gọi một học sinh phát biểu nội dung định luật.
    - Công thức xác định lực Culông.
    + GV đặt vấn đề vetơ lực của lực Culông cách viết biểu thức định luật dưới dạng vectơ.
    - Nêu đặc điểm vectơ lực tương tác giữa hai điện tích.
    - Biểu diễn lực tương tác giữa hai điện tích cùng dấu, khác dấu?
    - Đơn vị điện tích là gì?

    [/TD]
    [TD]- The dõi và ghi chép vào vở các kết ảu của thí nghiệm.
    - Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của cân xoắn.
    - Nêu các kết quả thí nghiệm của Culông tìm được về sự phụ thuộc lực tương tác giữa hai điện tích điểm vào khoảng cách và độ lớn của chúng.
    - Khái quát hóa kết quả của thí nghiệm để phát biểu nội dung, bieủe thức của định luật Culông.
    - Kết hợp các kết quả ở trên để phát biểu nội dung, viết biểu thức của định luật Culông.
    - Lực tương tác phụ thuộc vào các yếu tố như: độ lớn của điện tích và khoảng cách giữa các điện tích.
    - Nội dung định luật
    - Biểu thức định luật (bt 1.1)
    - Nêu cách viết biểu thức định luật dưới dạng vectơ và biểu diễn định luật bằng hình vẽ.
    - Cả lớp vẽ vào vở lực tương tác giữa hai điện tích điểm khi nó cùng dấu và khi chúng khác dấu.
    - HS nêu đơn vị của điện tích và hằng số k.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 3: lực tác dụng lên điện tích đặt trong điện môi. Hằng số điện môi.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hoạt động của giáo viên
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của học sinh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]- Giáo viên thông báo kết quả thực nghiệm: lực tương tác giữa hai điện tích đặt trong chất cách điện bị giảm [​IMG] lần trong chất điện môi.
    - GV phân tích để chỉ cho HS thấy được ý nghĩa của hằng số điện môi [​IMG].
    - Giới thiệu bảng 1.1
    [/TD]
    [TD]- HS theo dõi và tiếp htu trả lời câu hỏi.
    - Nghiên cứu bảng giá trị các hằng số điện môi trong SGK và rút ra nhận xét.
    - Hằng sinh nhìn vào bảng rồi so sánh hằng số điện môi của một số chất.
    - Cùng GV làm các bài tập trong SGK
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
    - Ghi câu nhắc nhở của GV.
    [/TD]
    [TD]- Giao câu hỏi P và làm bài tập trong SGK.
    - Yêu câu HS chuẩn bị bài sau.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    ----o0o----
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...