Tiểu Luận Giáo án môn học - Giáo dục trẻ tự kỷ

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giáo án môn học - Giáo dục trẻ tự kỷ



    II. ĐẶC ĐIỂM CỦA TRẺ TỰ KỶ:

    1. Theo Kanner.

    - Theo Kanner thì trẻ tự kỷ gồm có một số đặc điểm sau:

    + Thiếu quan hệ tiếp xúc mặt tình cảm với người khác.

    + Thể hiện rất giống nhau trong cách chọn lựa các thói quen hàng ngày.

    + Không hề nói năng hoặc nói năng rất kì dị.

    + Rất thích xoay chuyển đồ vật và các thao tác khéo léo.

    + Có kỹ năng cao về ý thức không gian. Có trí nhớ vẹt trong khi lại rất khó khăn trong việc học tập các lĩnh vực khác.

    + Bề ngoài có vẻ nhanh nhẹn và thông minh, dễ thương.

    2. Theo phân tâm học:

    - Sự thu mình

    Sự thu mình của trẻ tự kỷ là một sự cô đơn cùng cực của trẻ tự kỷ. Trẻ không có bạn, không quan tâm để ý đến người xung quanh cũng như các âm thanh hay các sự vật xung quanh.

    + Không tỏ ra một chút tình cảm nào ngay cả với cha mẹ chúng.

    - “Tính bất động”

    Là một sự cần thiết gây dựng và duy trì một sự ổn định tuyệt đối của môi trường sống.

    + Trẻ có thể ở hàng giờ trong “cái góc của trẻ” một không gian ưu tiên nơi đó nó đảm bảo vì tính quen thuộc của trẻ.

    + Trẻ cũng có thể dành nhiều thời gian để kiểm soát trật tự những đồ đạc thân thiết của nó.

    + Trẻ có thể phản ứng bằng các cơn điên trước tất cả mọi thay đổi hoặc trẻ nhận thấy một đồ vật bị phá huỷ hay không đầy đủ.

    + Trẻ cần được nghe các câu nói mà nó đã được nghe và thông thường trẻ chỉ chọn một người ưu tiên, người có chức năng này của tính bất động.

    - Sự rập khuôn

    Là khuynh hướng nhắc đi, nhắc lại hoặc làm đi làm lại cùng một hoạt động.

    + Cùng một cách hành động.

    VD: Làm đi làm lại những hoạt động của ngón tay như đập đập, gõ bằng ngón tay, trẻ quay vòng tròn, thổi, lắc lư cơ thể.
     
Đang tải...