Tài liệu giáo án lớp 5 hoàn chỉnh

Thảo luận trong 'Lớp 3' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    giáo án lớp 5 đã chỉnh sửa, các bạn an tâm.

    .


    TTUẦN 22:

    Chủ đề: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền.



    Thứ hai, ngày 05 tháng 02 năm 2007.



    Hoạt động tập thể


    SINH HOẠT DƯỚI CỜ.



    Tập đọc


    Tiết 43: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN


    I. MỤC TIÊU:

    1. Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng, sôi nổi. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật(bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ).

    2. Nắm được nội dung chính của bài văn: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.

    II. CHUẨN BỊ:

    - Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.

    - Bảng phụ viết sẵn đoạn hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.

    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

    A - Kiểm tra bài cũ:

    Hs đọc lại bài Tiếng rao đêm, TLCH về nội dung bài đọc.

    B - Dạy bài mới:

    1. Giới thiệu bài:

    Gv giới thiệu vở kịch Người công dân số Một.

    2. Hướng dẫn Hs luyện đọc và tìm hiểu bài

    a) Luyện đọc:

    - Hs khá, giỏi đọc toàn bài.

    - Hs quan sát tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

    - Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài văn.

    - Chia làm 4 đoạn:

    ã Đoạn 1: Từ đầu đến Người ông như toả ra hơi muối.

    ã Đoạn 2: Từ Bố Nhụ vẫn nói rất điềm tĩnh đến Thì để cho ai?.

    ã Đoạn 3: Từ Ông Nhụ bước ra võng đến Quan trọng nhường nào.

    ã Đoạn 4: Phần còn lại.

    Gv kết hợp giúp Hs hiểu được những từ ngữ được chú giải sau bài, giải nghĩa thêm từ: làng biển (làng xóm ở ven biển hoặc trên đảo), dân chài (người dân làm nghề đánh cá); dùng ảnh sưu tầm được giúp Hs hiểu nghĩa các từ ngữ: vàng lưới, lưới đáy.

    - Hs luyện đọc theo cặp.

    - 1, 2 Hs đọc lại toàn bộ bài.

    - Gv đọc diễn cảm toàn bài.

    b) Tìm hiểu bài:

    - Hs thảo luận theo nhóm, cùng đọc thầm và đọc lướt bài để trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK.

    - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.

    - Lớp và Gv nhận xét, bổ sung, chốt lại ý kiến đúng.

    - Các câu hỏi thảo luận nhóm:

    ã Bài văn có những nhân vật nào?.

    ã Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?

    ã Bố Nhụ nói “con sẽ họp làng”, chứng tỏ ông là người thế nào?(Bố Nhụ phải là một cán bộ làng, xã).

    ã Theo lời của bố Nhụ, việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì? (Ngoài đảo có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được mong muốn bấy lâu của những người dân chài là có đất rộng để phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền) .

    ã Hình ảnh một làng chài mới hiện ra như thế nào qua những lời nói của bố Nhụ?

    ã Tìm những chi tiết cho thấy ông Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ?(ông bước ra võng, ngồi xuống võng, vặn mình, hai má phập phồng như người xúc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy nghĩ của con trai ông quan trọng nhường nào.)

    ã Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào?

    c) Đọc diễn cảm:

    - Gv mời 4 Hs đọc diễn cảm bài văn theo lối phân vai.

    - Gv hướng dẫn Hs đọc diễn cảm đoạn “Để có một ngôi làng như mọi ngôi làng ở trên đất liền ở mãi phía chân trời ”.

    Trình tự hướng dẫn:

    + Gv đọc mẫu .

    + Từng tốp 4 Hs luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo vai.

    + Một vài Hs thi đọc diễn cảm trước lớp.

    3. Củng cố, dặn dò:

    - Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện.

    - Nhận xét tiết học.

    - Dặn Hs về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe.




    Toán


    Tiết 106: LUYỆN TẬP .


    I. MỤC TIÊU:

    Giúp Hs

    - Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

    - Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật trong một số tình huống đơn giản.

    II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

    A. Kiểm tra bài cũ:

    Gv yêu cầu Hs nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

    B. Hướng dẫn Hs luyện tập:

    1. Giới thiệu bài

    - Nêu mục tiêu của bài học.

    2. Thực hành:

    a. Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

    Hs làm việc theo đôi bạn, nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Một và Hs nêu để Gv kiểm tra.

    b. Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật để giải bài tập trong một số tình huống đơn giản.

    Bài tập 1:

    - Hs làm bài vào vở.

    - Đổi vở kiểm tra và nhận xét bài của nhau.

    - 2 Hs đọc bài làm của mình, Hs khác nhận xét và Gv kết luận.

    Bài tập 2:

    - Gv phát vấn để Hs nêu hướng giải

    - Bài toán cho chúng ta những gì?

    - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?

    - Vì cái thùng không có nắp và người ta quét sơn ở mặt ngoài nên diện tích quét sơn là tổng diện tích xung quanh và diện tích một mặt đáy.

    - Hs làm bài vào vở, 1Hs làm vào bảng phụ.

    - Gv cùng cả lớp chữa bài, chốt lại bài giải đúng.

    Bài tập 3:

    - Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm được phát các tấm thẻ màu xanh và màu đỏ.

    - Hs thảo luận nhóm.

    - Khi chữa bài, một Hs đọc yêu cầu, các nhóm khác báo cáo kết quả bằng cách giơ thẻ. Sau đó Hs giải thích kết quả tìm được.

    3. Củng cố, dặn dò:

    - nhận xét tiết học.

    - Hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...