Tài liệu Giáo án.kĩ thuật.lắp cái đu

Thảo luận trong 'Lớp 4' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN BÀI DẠY: LẮP CÁI ĐU (tiết 1)
    I. MỤC TIÊU
    - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu.
    - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp hoàn chỉnh cái đu theo đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
    - Xác định nhanh tên gọi, số lượng và vị trí các chi tiết khhi lắp từng bộ phận và toàn bộ cái đu.
    - Sử dụng thành thạo cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo cái đu.
    - Rèn luyện tính cẩn thận, lắp ghép theo quy trình, an toàn khi lắp ghép.
    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
    GV:
    - Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
    - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật của GV.
    - Sách kỹ thuật lớp 4.
    HS:
    - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật của HS.
    - Sách kỹ thuật lớp 4.
    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
    1. Khởi động: (1 phút) Hát vui
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Dạy bài mới:
    a) Giới thiệu: (1 phút)
    Bài học trước các em đã được làm quen với các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép. Từ các chi tiết và dụng cụ đó em có thể lắp ghép với nhau theo một quy trình để thành những sản phẩm như cái đu, xe đẩy hàng, ô tô tải, Hôm nay cô cùng các em lắp ráp cái đu.
    b) Các hoạt động dạy học:

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Thời gian
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của GV
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của HS
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4 phút













    6 phút






    13 phút





























    5 phút
    [/TD]
    [TD]Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
    - GV giới thiệu mẫu cái đu hoàn chỉnh.
    - Hướng dẫn HS quan sát cái đu:
    + Toàn bộ cái đu.
    + Từng bộ phận của cái đu .
    - GV hỏi HS: Cái đu có mấy bộ phận?

    - GV nhận xét. Sau đó chỉ rõ và gọi tên từng bộ phận của cái đu.
    - GV yêu cầu HS nhắc lại tên gọi từng bộ phận của cái đu.
    - GV: Cái đu được dùng làm gì? Thường được lắp ở đâu?
    Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật
    - Hướng dẫn HS chọn các chi tiết và dụng cụ
    · Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 – SGK.
    · Thực hiện chọn 7 chi tiết theo HS đọc.
    · Gọi HS đọc và chọn các chi tiết còn lại.

    · Nhận xét kết quả HS thực hiện và bổ sung cho hoàn thành.
    - Lắp từng bộ phận
    · Lắp giá đỡ đu
    - Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1a và quan sát hình 2 – SGK.
    - GV: Muốn lắp giá đỡ đu, cần những chi tiết nào?
    - GV nhận xét và thực hiện thao tác lắp giá đỡ đu. Trong khi lắp cần lưu ý đến vị trí trong ngoài của thanh 11 lỗ. Thứ tự chi tiết từ ngoài vào đối với hình 2c (thanh 11 lỗ - cọc đu – giá đỡ trục đu).
    - GV: Theo em phải lắp mấy giá đỡ trục đu?
    - Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lắp giá đỡ trục đu tiếp theo.
    - Nhận xét thao tác của HS.
    · Lắp ghế đu
    - Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1b và quan sát hình 3 – SGK.
    - GV: Lắp ghế đu cần những chi tiết nào?
    - GV gọi HS lên bảng lắp theo hình 3a - SGK.
    - Nhận xét các thao tác của HS.
    - GV thực hiện thao tác lắp theo hình 3b, 3c. Trong khi lắp có thể hỏi HS nêu thứ tự lắp các chi tiết ở hình 3b, 3c.
    · Lắp trục đu vào ghế đu
    - Yêu cầu HS quan sát hình 4 - SGK và trả lời câu hỏi: Để cố định trục đu, người ta phải lắp ở mỗi bên tay cầm mấy vòng hãm?
    - GV thực hiện lắp một bên tay cầm.
    - Yêu cầu HS lên bảng lắp bên tay cầm còn lại.
    - GV quan sát và nhận xét.
    - Lắp ráp cái đu
    - Yêu cầu HS quan sát hình 1 – SGK.
    - Gọi HS lên bảng lắp cái đu cho hoàn chỉnh.
    - Nhận xét các thao tác HS thực hiện.
    - Hướng dẫn HS tháo các chi tiết
    - GV: Muốn tháo rời cái đu, ta phải tháo rời các bộ phận nào?
    - Nêu rõ nguyên tắc tháo:
    + Những bộ phận lắp trước sẽ tháo sau; những bộ phận lắp sau sẽ được tháo trước.
    + Tháo rời từng chi tiết của mỗi bộ phận.
    - Thực hiện tháo rời cái đu theo nguyên tắc tháo.

    - Sắp xếp các chi tiết vào hộp theo hình trên nắp hộp.
    [/TD]
    [TD]





    - HS trả lời.
    - HS nhận xét.
    - HS theo dõi.

    - HS nhắc lại 3 bộ phận của cái đu.
    - HS trả lời.



    - HS đọc nội dung.
    - Quan sát GV thực hiện.
    - HS đọc to và lên bảng chọn các chi tiết còn lại.
    - Lắng nghe.



    - HS đọc và quan sát hình.

    - HS trả lời.
    - HS nhận xét.
    - HS quan sát.


    - HS trả lời.
    - HS lên bảng thực hiện.

    - Lắng nghe.



    - HS trả lời.
    - HS lên bảng thực hiện.

    - HS quan sát.
    - HS nêu thứ tự.



    - HS quan sát và trả lời câu hỏi.
    - HS quan sát.
    - HS thực hiện.


    - HS quan sát hình 1 – SGK.
    - HS lên bảng thực hiện.

    - HS lắng nghe.







    - Quan sát thao tác tháo rời cái đu của GV.
    - HS quan sát và thực hiện.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...