Tài liệu Giáo án kể chuyện đôi cánh của ngựa trắng

Thảo luận trong 'Lớp 4' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN BÀI DẠY: ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG
    I. MỤC TIÊU
    - Dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV kể lại được từng đoạn và kể lại được từng đoạn và kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng rõ ràng, đủ ý (BT1).
    - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện (BT2).
    - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Phải mạnh dạn đi đây đó mới mở rộng tầm hiểu biết, mới mau khôn lớn, vững vàng.
    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
    - Tranh minh họa câu chuyện trong SGK.
    - Bảng phụ viết dàn ý, các câu hỏi tìm hiểu truyện.
    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    1. Khởi động: (1 phút) Hát vui
    2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Kể lại câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia nói về lòng dũng cảm
    - GV yêu cầu một HS kể lại câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia nói về lòng dũng cảm.
    - Gọi HS nhận xét.
    - GV nhận xét và ghi điểm.
    3. Bài mới: Đôi cánh của Ngựa Trắng
    a) Giới thiệu:
    Ông cha ta thường nói “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng mà các em nghe kể hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về câu tục ngữ trên.
    b) Hoạt động dạy – học:

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Thời gian
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của GV
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của HS
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10 phút

















    15 phút
    [/TD]
    [TD]Hoạt động 1: GV kể chuyện
    - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa, đọc thầm các yêu cầu của bài.
    - GV kể lần 1.
    - GV kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa.
    - GV đặt các câu hỏi giúp HS tái hiện lại câu chuyện:
    1. Ngựa con là chú ngựa thế nào?
    2. Ngựa mẹ yêu con như thế nào?
    3. Đại Bàng Núi có gì lạ mà ngựa con ao ước?
    4. Anh Đại Bàng nói với ngựa con điều gì?
    5. Chuyện gì xảy ra khi ngựa con đi với anh Đại Bàng Núi?
    6. Anh Đại Bàng Núi đã làm gì khi ngựa con gặp nạn?
    7. Ngựa Trắng đã có cánh như thế nào?
    Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
    - GV chỉ vào tranh minh họa và nêu yêu cầu: Hai bạn ngồi gần nhau thảo luận tìm chi tiết chính của mỗi tranh.
    - GV gọi HS nêu ý kiến.

    - Yêu cầu HS nhận xét.
    - GV nhận xét và thống nhất nội dung của từng tranh:
    + Tranh 1: Mẹ con Ngựa Trắng quấn quýt bên nhau.
    + Tranh 2: Ngựa Trắng ao ước có cánh để được bay như Đại Bàng Núi. Đại Bàng Núi bảo Ngựa Trắng muốn có cánh phải đi tìm, đừng cứ bên mẹ.
    + Tranh 3:Ngựa Trắng xin phép mẹ đi tìm cánh.
    + Tranh 4: Ngựa Trắng gặp Sói Xám và bị Sói Xám ăn thịt.
    + Tranh 5: Đại Bàng Núi cứu Ngựa Trắng.
    + Tranh 6: Ngựa Trắng chồm lên và thấy bốn chân mình thật sự bay như Đại Bàng.
    - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 3 đến 4 HS.
    - GV nêu yêu cầu: Hãy nói tiếp nhau kể lại từng đoạn truyện và trao đổi về nội dung câu chuyện.


    - GV tổ chức cho 2 nhóm thi kể chuyện theo hình thức tiếp nối.
    - Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu .
    - Khi HS kể GV khuyến khích các HS dưới lớp đặt câu hỏi về nội dung truyện cho bạn trả lời.


    [/TD]
    [TD]
    - HS đọc.

    - HS lắng nghe.


    - HS trả lời.












    - Thảo luận nhóm đôi.


    - Các HS nối tiếp nhau nêu ý kiến.













    - HS hình thành nhóm 4.

    - HS kể chuyện theo trình tự:
    · Kể theo từng đoạn truyện.
    · Kể lại cả câu chuyện.
    - 2 nhóm thi kể chuyện nối tiếp.
    - 2 HS kể toàn bộ câu chuyện.
    - Trao đổi với lớp về nội dung câu chuyện.
    VD:
    Hỏi: Vì sao Ngựa Trắng xin mẹ được đi xa cùng Đại Bàng Núi?
    TL: Vì nó ao ước có được đôi cánh giống như Đại Bàng.
    Hỏi: Chuyến đi đã mang lại cho Ngựa Trắng những gì?
    TL: Ngựa Trắng biết thêm được nhiều điều và khám phá được sức mạnh của bốn vó khiến nó chạy nhanh chẳng kém gì cánh bay của Đại Bàng.

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...